Hồ Ngọc Hà khiếu nại báo Pháp luật và Cuộc sống

Ngày 4-6, ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng mẹ đã liên hệ với văn phòng luật sư, chuẩn bị hồ sơ khiếu nại báo Pháp luật và Cuộc sống đã đăng tải thông tin xâm phạm đời tư và không đúng sự thật về gia đình cô trong bài báo Hồ Ngọc Hà từng lấy chồng năm 16 tuổi.

Phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với ca sĩ Hồ Ngọc Hà chiều 5-6. Qua điện thoại, gia đình ca sĩ khẳng định đang cùng luật sư thảo luận về việc khiếu nại bài báo trên. Mọi thông tin sẽ do luật sư đại diện phát biểu.

Ba điểm không đúng sự thật

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Nguyễn Minh Thuận, Công ty luật Hợp danh Sài Gòn Việt Nam, đại diện cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà, cho biết hiện đang chuẩn bị hồ sơ khiếu nại về những thông tin đăng không đúng sự thật ở ba điểm:

Thứ nhất, năm 2001, khi gia đình Hà và anh H. gặp gỡ tại nhà cô ở Quảng Bình thì bà nội của Hà đã mất (từ năm 1996) nhưng bài viết lại ghi “Bà nội của Hồ Ngọc Hà có điều gì đó như mang nặng trong lòng một nỗi mặc cảm không dễ san sẻ. Bà được ngồi vào bàn giữa nhưng được một lúc lại bỏ vào trong...”.

Thứ hai, bài viết nêu thời điểm đó, Hà “loan tin có bầu nên đám cưới diễn ra vội vàng, sớm hơn dự định” trong khi cô khẳng định thời điểm đó mình không có bầu và cũng chẳng bắt hay ép ai làm đám cưới vì đã có bầu.

Thứ ba, thời điểm đó, cô đã 17 tuổi nhưng báo viết 16 tuổi.

Theo luật sư Thuận, luật báo chí chỉ rõ nhà báo có quyền khai thác, thông tin những gì mà họ biết nhưng họ phải chịu trách nhiệm về những gì không chính xác.

Hồ Ngọc Hà khiếu nại báo Pháp luật và Cuộc sống ảnh 1

Hồ Ngọc Hà khiếu nại báo Pháp luật và Cuộc sống ảnh 2

Bài báo bị kiện Hồ Ngọc Hà từng lấy chồng năm 16 tuổi đã được đăng tải trên nhiều trang web.

Chiều qua, chúng tôi cũng đã gọi điện thoại nhiều lần với tác giả bài báo bị khiếu nại nhưng ông không nghe máy. Phóng viên Nguyên Trần (Quỳnh Như) của báo điện tử Ngoisao.net từng phỏng vấn tác giả này cho biết tác giả khẳng định hoàn toàn không ngại bị kiện vì có cơ sở và chứng cứ về những điều mà ông viết. Theo phóng viên Nguyên Trần, tác giả bài báo đã nói: “Tôi và tờ báo đăng bài viết đã lường trước sự việc nên rất cẩn trọng trong việc chọn đăng thông tin. Hơn nữa, những câu từ trong bài báo không hề xúc phạm đến danh dự hoặc nhân phẩm của Hồ Ngọc Hà. Chuyện cô ấy lấy chồng từ năm 16 tuổi là sự thật 100%. Tôi có rất nhiều nhân chứng trong giới nhà đất Hà Nội sẵn sàng lên tiếng chứng minh. Bà Nga (mẹ chồng cũ của Hồ Ngọc Hà - PV) cũng không phản đối việc bài báo được xuất bản”.

Ai cũng có quyền được bảo vệ bí mật đời tư

Về việc xâm phạm đời tư, luật sư Thuận cho rằng: “Việc cô làm đám cưới là chuyện riêng của cô. Ngay cả trường hợp những thông tin đó là đúng sự thật thì khi công bố thông tin về bí mật đời tư mà không được sự đồng ý cũng là vi phạm pháp luật. Viết về bí mật đời tư của một người dù là cách viết phiếm chỉ nhưng nếu người đọc nhận ra thì cũng phải xin phép. Thậm chí cá nhân có quyền cho phép thông tin trên báo A mà từ chối không cho báo B đăng tải thông tin về mình”.

Trả lời câu hỏi liệu trong trường hợp này, Hồ Ngọc Hà là ca sĩ, là người của công chúng, báo chí có quyền đưa tin, luật sư Thuận nói: “Pháp luật bảo vệ quyền nhân thân, bí mật đời tư của cá nhân là nghệ sĩ, người nổi tiếng và người bình thường như nhau. Tuy nhiên, điểm khác biệt là ở chỗ người bình thường có thể không ảnh hưởng đến thu nhập, không ảnh hưởng đến sự mến mộ của công chúng. Nhưng với nghệ sĩ, người nổi tiếng thì có thể ảnh hưởng đến show diễn, cát-sê, thu nhập trực tiếp và gián tiếp từ những hợp đồng quảng cáo hoặc làm đại sứ… Đó là chưa kể trong trường hợp này, hệ quả từ bài báo có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thể trạng của ca sĩ cũng như đứa trẻ trong bụng”.

Luật sư Thuận cho biết trong tuần tới sẽ gửi đơn khiếu nại đối với báo Pháp luật và Cuộc sống về bài báo trên. Cụ thể, yêu cầu báo cải chính, xin lỗi công khai và bằng văn bản vì xâm phạm đời tư và thông tin sai sự thật. Nếu báo đáp ứng được yêu cầu này thì vụ việc có thể dừng lại. “Nếu báo không cải chính hoặc cải chính không thỏa đáng thì chúng tôi sẽ khởi kiện vụ án dân sự theo quy định của pháp luật” - ông Thuận nói.

Người viết phải chứng minh

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM, người đã có kinh nghiệm trong nhiều vụ kiện tương tự, cho rằng trường hợp này Hồ Ngọc Hà có quyền khởi kiện. Tòa đã có nhiều “án lệ” những vụ tương tự, thông thường báo phải công khai xin lỗi, cải chính thông tin vì đã công bố thông tin đời tư của cá nhân trên báo.

Ðiều 38 Bộ luật Dân sự quy định rõ Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý…”. Việc thu thập thông tin, ghi lại bằng hình ảnh, tư liệu… về đời tư của ca sĩ Hồ Ngọc Hà phải được sự đồng ý của cô. Việc đưa tin “cô A có thai” hoặc “cô A tung tin có thai để làm đám cưới” cũng phải có bằng chứng.

Việc bà nội cô đã mất nhưng bài báo nêu là “như mang nặng trong lòng một nỗi mặc cảm không dễ san sẻ. Bà được ngồi vào bàn giữa nhưng được một lúc lại bỏ vào trong...”. Thông tin này ở đâu ra? Ai là người cung cấp? Người viết bài phải đưa ra bằng chứng và chứng minh những điều mình viết.

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm