Hoa khôi được đặc cách vào hoa hậu Hoàn vũ từng đi chăn heo

Tuổi thơ gắn liền với việc chăn nuôi heo

- Làm trụ cột gia đình ở tuổi 19, chị phải chăm lo cuộc sống của mẹ và chị đang đi học. Đã bao giờ gánh nặng gia đình khiến chị chán nản?

- Sau khi nhập học trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội Hà Nội được 11 tháng, tôi dự thi chung kết Hoa hậu Việt Nam. Không đạt được thành tích nổi bật nên tôi quyết định thử sức ở cuộc thi nhỏ hơn - Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBS Cửu Long) vào dịp nghỉ hè. Một sinh viên quân y tham gia các cuộc thi nhan sắc là điều hiếm thấy và không dễ dàng. Nhận được sự đồng ý của nhà trường, một mình tôi khăn gói vào Nam.

Tôi bất ngờ và xúc động khi đạt danh hiệu hoa khôi. Tôi được nhà trường và các thầy cô, bạn bè tổ chức tiệc mừng khi trở lại trường làm thủ tục chuyển sang học ở chi nhánh miền Nam (quận Tân Bình). Hiện tôi đang sống cùng mẹ và chị ở Sài Gòn để tiện cho công việc và thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Đây cũng là lần đầu ba mẹ con sống chung sau 18 năm xa cách.

Hoa khôi được đặc cách vào HHHV từng đi chăn heo
Nam Em (trái) chụp ảnh cùng mẹ (giữa) và chị gái sinh đôi (phải) trong ngày giỗ cha (5-8) mới đây. Ảnh: NVCC.

Mẹ ở dưới quê một mình khiến tôi không an tâm. Tôi đón mẹ lên thành phố sống cùng hai chị em. Mẹ nấu cơm cho công nhân một nhà máy ở Tiền Giang nên chưa quen với cuộc sống Sài Gòn. Mẹ chỉ ở nhà lo cơm nước, dọn dẹp phòng trọ. Tôi xác định sẽ đảm bảo cuộc sống cho mẹ và chị gái.

Hàng tháng tôi nhận show chụp ảnh quảng cáo, sự kiện... Thu nhập không quá cao nhưng tôi cũng vừa đủ với cuộc sống hàng ngày của ba mẹ con. Gia đình tôi không có thói quen mua sắm, tụ tập bạn bè nên nếu tiết kiệm chi tiêu, chúng tôi vẫn có cuộc sống tạm ổn.

Tuổi thơ sống xa gia đình khiến tôi quyết đoán và sớm trưởng thành. Tôi chưa bao giờ chán nản. Mỗi khi vấp ngã, việc đầu tiên là cười thật tươi để vượt qua khó khăn.

- Chị trải qua tuổi thơ xa gia đình và phải làm công việc nặng nhọc thế nào?

- Bố mẹ ly hôn lúc tôi lên ba tuổi. Anh trai và chị song sinh ở với mẹ, tôi sống với bố ở nhà nội. Vài năm sau, bố mất, tôi được gia đình cô (chị của bố) nhận nuôi. Cô tôi làm nghề chăn nuôi heo nên từ bé tôi đã sớm quen với công việc chân tay.

Buổi sáng tôi phải cho heo ăn trước khi đi học. Buổi trưa, tôi ra đồng cắt rau, rửa chuồng heo, cho heo tắm... Buổi tối lo cơm nước cho cả nhà. Gia đình cô nuôi trên dưới 100 con heo nhưng không thuê người phụ, gia đình có 4 người làm chủ yếu. Cuối tuần, tôi lại theo cô phụ nấu ăn cho đám cưới, tiệc tùng... Tôi không có nhiều thời gian vui đùa, chạy nhảy cùng bạn bè đồng trang lứa. Lúc thấy tôi đi thi hoa hậu vất vả, cô gọi tôi về quê: "Khó khăn gì để cô nuôi".

Hoa khôi được đặc cách vào HHHV từng đi chăn heo
Hoa khôi tự hào khi đang theo học lớp thanh nhạc tại ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội Hà Nội, chuyên ngành Thanh nhạc. Ảnh: NVCC.

Tôi chưa bao giờ buồn về công việc nặng nhọc hay không được vui chơi cùng bạn bè. Cuộc sống độc lập không bố mẹ, anh chị em ruột bên cạnh khiến tôi hay tủi thân. Mỗi đêm tôi khóc vì nhớ người thân.

Hàng xóm nhận xét, tôi thừa hưởng tính chịu thương, chịu khó từ cô. Hoàn cảnh giúp tôi mạnh mẽ, cứng rắn. Tôi khó đầu hàng trước những khó khăn, nhưng tâm hồn lại khô khan và thiếu lãng mạn.

Không buồn khi Đặng Thu Thảo từ chối đứng chung

- Tên Nam Em khiến hình ảnh của chị trở nên kém sang trọng, chị có nghĩ, mình nên đổi nghệ danh để phù hợp thị hiếu showbiz?

- Ông nội tôi là chiến sĩ cách mạng. Lúc sinh thời, ông muốn cháu nội có cái tên toát lên tinh thần yêu tổ quốc. Anh trai tôi được đặt tên là Quốc Việt, trong đó, Quốc là tổ quốc, Việt là Việt Nam. Còn nếu sinh con gái sẽ đặt tên là Lệ Nam (chữ Nam lấy từ Việt Nam). Lúc mẹ sinh hai chị em, gia đình không ngờ sinh đôi nên tên của tôi được ghép thêm chữ Em, còn chị song sinh vẫn giữ tên Nguyễn Lệ Nam.

Vẻ sang trọng, tinh tế toát ra từ con người, cách cư xử chứ không phải cái tên. Tôi yêu thích tên của mình nên không có ý định thay đổi. Với một cái tên nhiều ý nghĩa như vậy, tôi rất tự hào và chưa từng thấy xấu hổ khi bị trêu chọc.

Khi gia nhập showbiz, cái tên của tôi không toát lên vẻ kiêu sa, quý phái, song lại có nét riêng và dễ khiến người ta nhớ đến.

-Lần đầu tham dự các sự kiện giải trí, chị ăn vận quê mùa và kém nổi bật so với nhiều chân dài Vbiz, chị cảm nhận về sự cạnh tranh ngầm giữa các người đẹp thế nào?

- Tôi không thích hình ảnh của mình lúc đó. Do không có quản lý, không có mối quan hệ, lại không có nhiều tiền nên tôi ăn vận không hợp xu hướng. Nhưng không sao, tôi sẽ xây dựng lại hình ảnh của mình. Kiên trì và vững tâm sẽ thành công.

Tôi có phù hợp với chọn lựa của mình hay không do chính tôi quyết định. Tôi không sống dựa vào những bình luận hay định kiến người ta gán ghép cho mình.

Hoa khôi được đặc cách vào HHHV từng đi chăn heo
Hoa khôi 19 tuổi không muốn làm bản sao hoa hậu Đặng Thu Thảo. Ảnh: Lê Thiện Viễn.

- Cũng trong một vài sự kiện gần đây, hoa hậu Đặng Thu Thảo từ chối đứng cạnh chụp ảnh cùng. Cảm giác của chị lúc đó thế nào?

- Tôi không buồn về điều đó. Tôi còn khá mới mẻ, chưa tạo được dấu ấn nên gặp trường hợp như vậy cũng dễ hiểu. Chị Thảo là tên tuổi lớn, đang trong giai đoạn khẳng định hình tượng trong mắt công chúng nên chị bảo vệ hình ảnh của mình là đúng. Không cùng đẳng cấp sao đứng cạnh nhau được. Qua sự việc, tôi nghĩ mình phải nỗ lực xây dựng hình ảnh cá nhân.

Tôi rất vui khi được mọi người quan tâm, so sánh với chị Đặng Thu Thảo. Tôi rất ngưỡng mộ và yêu mến chị Thảo. Nhưng không ai muốn làm bản sao của người khác, tôi cũng vậy. Tôi đang cố gắng tạo nên nét riêng để mọi người nhắc về Nam Em, thay vì gọi tôi là bản sao của đàn chị. 

Tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, chị muốn khẳng định điều gì?

- Tôi may mắn khi được vào chung kết. Tôi hiểu đâu là khuyết điểm, ưu điểm của mình. Vẻ đẹp của tôi thật sự chưa đáp ứng được tiêu chí của cuộc thi. Nhưng tôi tâm niệm, cứ phải thử mới biết. Tôi muốn có thêm nhiều trải nghiệm tại các cuộc thi nhan sắc lớn. Sau Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, tôi sẽ không tham gia bất kỳ cuộc thi nào nữa mà tập trung hẳn cho việc học.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm