Hoài Linh làm gì để nâng chất sân khấu hài?

Sau hàng chục năm dài tấu hài bột phát tràn lan, nghệ sĩ bỏ sàn diễn chính quy đi chạy show tấu hài kiếm tiền mua nhà, sắm xe thì vài ba năm nay tấu hài tụ điểm rơi vào tình trạng bi đát. Nhiều nhóm hài đã nghỉ diễn suốt hai, ba năm nay. Nhiều nhóm hài khác đang diễn cầm chừng với số cát xê chia ra mỗi người chỉ vài chục ngàn đồng cho một show diễn.

Chúng tôi đã trao đổi với danh hài Hoài Linh, người vừa lập ra Câu lạc bộ (CLB) Nghệ sĩ hài TP.HCM chung quanh nỗ lực thay đổi tình trạng này.

Thù lao diễn viên hài quá thấp

 . Thưa anh Hoài Linh, anh có cho rằng sự ra đời của CLB Nghệ sĩ hài TP.HCM sẽ giải quyết được tình trạng khó khăn của anh chị em nghệ sĩ tấu hài hiện nay?

+ Tôi thấy đây là lúc các anh em nghệ sĩ hài cần đoàn kết lại để giúp đỡ nhau. Chúng tôi cần đoàn kết để nói lên tiếng nói được trả thù lao tương xứng với công sức lao động của mình. Không thể nào một nhóm tấu hài lâu năm, tên tuổi cả nước biết đến lại nhận cát xê thua một ca sĩ, nhóm hát hát lót. Thù lao như vậy chia ra mỗi người chẳng bao nhiêu tiền. Chúng tôi cũng cần một thời gian để củng cố, thay đổi lại tiết mục, chất lượng tiểu phẩm. Có người nói thế này thế kia khi tôi và anh em cùng nhau thành lập CLB nghệ sĩ hài, có người cũng nói là rất khó khăn, sẽ thất bại. Tôi thì thấy đây là chuyện mình cần làm nên cứ làm đi đã rồi tính tiếp.

. Cụ thể hơn, CLB Nghệ sĩ hài TP.HCM sẽ có những hoạt động gì để nghệ sĩ hài thay đổi và tự giúp mình?

+ Chúng tôi sẽ tự tổ chức những buổi diễn để bảo đảm đời sống cho anh em và để gây quỹ cho hội, đồng thời nâng chất lượng sân khấu hài. Ở những buổi diễn này, chúng tôi không phân biệt nhóm, thành viên của nhóm này có thể diễn chung với thành viên nhóm khác để cọ xát, học hỏi lẫn nhau. Các diễn viên trẻ sẽ được dìu dắt bởi những đàn anh đi trước để có sự tiến bộ. Tất cả sẽ cùng góp ý, xây dựng tiết mục cho nhau. Ai diễn tiết mục cũ sẽ bị phạt. Chúng tôi cũng đang trong quá trình thương lượng để tìm được một sân khấu riêng cho CLB, là nơi chỉ chuyên diễn tấu hài.

Nghệ sĩ Hoài Linh (thứ hai từ phải qua) và các nghệ sĩ hài trong buổi ra mắt CLB Nghệ sĩ hài TP.HCM. Ảnh: HÒA BÌNH

Nghệ sĩ hài phải làm mới mình

 . Có một thực tế là hài sân khấu đang bị khán giả quay lưng vì quá cũ kỹ, gần như những mảng miếng diễn ở sân khấu đã quen thuộc với khán giả vì họ đã xem trên truyền hình. Thêm nữa không ít tiết mục hài cả sân khấu và truyền hình lại dung tục, gây phản cảm cho khán giả. Anh và các nghệ sĩ hài khác có hướng giải quyết vấn đề này như thế nào?

+ Cái cần nhất bây giờ là nghệ sĩ hài phải làm mới mình, lối diễn hài cương, tự phát, cũ không còn phù hợp với người xem hiện nay nữa. Chúng tôi đang cố gắng đặt hàng những tiểu phẩm hài có nội dung, có tình huống kịch cho anh em CLB. Các anh em báo chí nào có khả năng viết tiểu phẩm, chúng tôi rất hoan nghênh được hợp tác. Từ các nguồn kịch bản này, chúng tôi để các nhóm tự chọn cái nào thích hợp với mình để tập luyện nghiêm túc. Dĩ nhiên chuyển từ cái cũ sang cái mới là rất khó khăn, nhiều anh em, nhất là các nghệ sĩ lớn tuổi sẽ chậm theo kịp nhưng vẫn phải làm thôi.

Chúng tôi cũng vận động nhau cái gì diễn ở sân khấu thì không diễn ở truyền hình để tránh lộ miếng diễn với khán giả. Chuyện hài tục thì nói thiệt là ai cũng dễ vướng, nhất là khi đứng trên sân khấu ngẫu hứng và thấy khán giả cười quá, có khi bản thân tôi cũng vậy nên nhắc nhau tiết chế, đừng để vướng thôi.

. Xin cám ơn anh.

Không có ai làm bầu của ai hết

. Được biết anh Hoài Linh là người bỏ tiền ra tài trợ ban đầu cho hoạt động của CLB Nghệ sĩ hài TP.HCM, vậy có phải anh là người quyết định mọi chuyện của câu lạc bộ không?

+ Ở đây là CLB, là anh em cùng làm với nhau, được nhiêu ăn nhiêu chứ không có ai làm bầu của ai hết. Tiền các đêm diễn thu vào được trả đúng công sức của anh em, nếu còn dư thì sung vào quỹ lo cho anh em những khi đau yếu, bệnh hoạn. Chuyện của CLB cũng được quyết định bởi tập thể, nội quy với ban chủ nhiệm. Tôi bỏ tiền giúp ban đầu chỉ là như vậy cho nó nhanh, chứ chẳng lẽ đi thu của anh em mỗi người một chút biết bao giờ mới xong việc.

Cũng có tâm tư một chút như vầy, khi tôi và anh em làm câu lạc bộ, có người nói tôi xách động anh em với ý đồ riêng tư, có người nói tôi rảnh quá đi diễn không lo đi diễn cho nó sướng thân chứ làm chi mấy việc này. Tôi nghĩ cũng buồn nhưng thôi kệ họ, tôi làm đây là làm vì cái chung, vì thấy mình cần làm gì đó cho nghề nghiệp của mình, làm vì anh em đồng nghiệp. Còn chuyện rảnh, cứ cho là tôi rảnh đi nên cứ làm thử xem, biết đâu được!

_________________________________________

100 nghệ sĩ hài đến từ 30 nhóm hài hoạt động ở TP.HCM đã làm lễ ra mắt CLB Nghệ sĩ hài TP.HCM vào ngày 12-2 vừa qua. Trong đó có nhiều tên tuổi quen thuộc như Trấn Thành, Cát Phượng, Trường Giang, Thu Trang… CLB do nghệ sĩ Hoài Linh làm chủ tịch, hai phó chủ tịch là nghệ sĩ hài Thanh Tùng và Phương Bình. CLB được thành lập dựa trên sáng kiến của nghệ sĩ Hoài Linh với lý tưởng tập hợp các nghệ sĩ hài đoàn kết cùng nhau, tương thân tương ái, giúp nhau vượt qua thời điểm khó khăn của tấu hài hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm