Khánh thành bảo tàng hiện đại nhất Việt Nam

Phát biểu tại lễ khánh thành Bảo tàng Hà Nội vào sáng 6-10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Bảo tàng Hà Nội với quy mô đồ sộ, lớn nhất cả nước, trong không gian rộng lớn ngay bên cạnh Trung tâm Hội nghị quốc gia đã đáp ứng được nguyện vọng của Đảng, của nhân dân thủ đô và đồng bào cả nước. Hơn 50.000 hiện vật sẽ được trưng bày cho bà con nghiên cứu, học tập, tham quan để hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử quá khứ của cha ông”.

Được khởi công xây dựng từ ngày 19-5-2008, Bảo tàng Hà Nội được xây dựng trên khu đất rộng gần 54.000 m2, có diện tích sàn trên 30.000 m2 với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng, nằm trên đường Phạm Hùng, huyện Từ Liêm. Bảo tàng được thiết kế theo hình kim tự tháp ngược gồm bốn tầng nổi và hai tầng hầm. Với diện tích rộng và kỹ thuật cao lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, Bảo tàng Hà Nội được đánh giá là một công trình kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật độc đáo.

Khánh thành bảo tàng hiện đại nhất Việt Nam ảnh 1

Bảo tàng Hà Nội với thiết kế theo hình kim tự tháp ngược được đánh giá là bảo tàng hiện đại, độc đáo nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: THANH LƯU

Hàng ngàn người dân các tỉnh và du khách quốc tế đã đến tham quan bảo tàng lớn nhất Việt Nam này ngay trong ngày mở cửa đầu tiên. Hơn 50.000 cổ vật là trống đồng, vũ khí, đồ dùng gia đình, phương tiện lao động, tiền tệ… trải dài từ thời kỳ dựng nước đến nay sẽ đem lại cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Trong số đó có rất nhiều cổ vật quý giá của các nhà sưu tầm tư nhân lần đầu tiên được công bố.

Dịp này, du khách sẽ được tham dự triển lãm sinh vật cảnh trên diện tích hơn 3 ha sân viên trong khuôn viên bảo tàng. Bên cạnh, triển lãm ảnh “Hà Nội xưa” sẽ đưa người xem trở về với một Hà Nội thanh lịch, cổ kính từ những năm đầu thế kỷ XX trở về trước với các chủ đề chính: Thăng Long - Một kinh đô cổ kính; Thăng Long - Trung tâm văn hóa, giáo dục của cả nước; Thăng Long - Trung tâm kinh tế, thương mại của cả nước… Triển lãm mở cửa các ngày trong tuần (trừ thứ Hai) đến 6-1-2011.

“Hỏa tốc” ngăn nói tục, chửi bậy dịp đại lễ ngàn năm

Khi đại lễ ngàn năm đã “đi qua được nửa chặng”, ngày 4-10, Hà Nội vẫn phải hỏa tốc có công văn gửi giám đốc các sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Xây dựng cùng chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị tăng cường công tác vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong thời gian tổ chức các hoạt động đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Khánh thành bảo tàng hiện đại nhất Việt Nam ảnh 2

Tượng bên Hồ Gươm bị vẽ thêm mắt. Ảnh: HỮU VIỆT

Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã còn có trách nhiệm thành lập ngay các tổ, nhóm lưu động thường xuyên thu nhặt kịp thời rác vụn, rác thải, giấy, túi nylon, vỏ hộp... rơi vãi tại các điểm công cộng và khu vực tổ chức các hoạt động đại lễ. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch và UBND các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn vận động đến từng tổ dân phố, từng ngõ xóm, từng hộ gia đình về việc không vứt, xả rác ra đường, đổ rác đúng thời gian quy định, điều chỉnh các hành vi làm ảnh hưởng thuần phong mỹ tục như nói tục, chửi bậy, ăn mặc thiếu lịch sự khi ra đường.

Theo Bee.net.vn

Y.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm