Khát khao bỏng cháy của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 8-2, trong buổi làm việc giữa UBND quận 1 với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, quận 1 đã đưa ra ý tưởng thực hiện con đường âm nhạc trên trục đường Hàn Thuyên hoặc Alexandre de Rhodes. Ý tưởng này đã được ông Nguyễn Thành Phong đánh giá tốt và đề nghị UBND quận 1 sớm trình đề án.

Không gian âm nhạc cộng đồng vào cuối tuần

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCMvào ngày 9-2, một lãnh đạo UBND quận 1 khẳng định sẽ hoàn thành đề án con đường âm nhạc trong quý I năm nay để sớm hiện thực hóa đề án. Theo vị này, ý tưởng con đường âm nhạc đã thành hình trong năm 2016 và quận đã có hai buổi họp bàn cùng đối tác là Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM.

“Chúng tôi dự kiến chọn đường Hàn Thuyên (đoạn từ Pasteur đến Công trường Công xã Paris) hoặc trục đường Alexandre de Rhodes. Trước đây, Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM có đề xuất trục đường Nguyễn Huệ nhưng hiện phố đi bộ Nguyễn Huệ đang có nhiều dự án văn hóa của TP đã và sẽ làm, cùng đó là phần kết nối biểu diễn âm nhạc cuối tuần trước Nhà hát TP.HCM. Ngược lại, trục quanh nhà thờ Đức Bà vẫn chưa có hoạt động văn hóa để kết nối với đường sách TP.HCM. Vì thế chúng tôi chọn khu vực này và dự tính con đường âm nhạc sẽ tổ chức khoảng 2-3 tiếng vào sáng thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần” - vị lãnh đạo này chia sẻ.

Hiện tại riêng Trung tâm Văn hóa quận 1 đã có khá nhiều câu lạc bộ âm nhạc đang hoạt động: Đờn ca tài tử, nhạc dân ca, nhạc truyền thống, quan họ…; rất nhiều đội, nhóm ca trẻ của địa bàn đang hoạt động riêng lẻ, thiếu sân chơi. Cùng đó du khách, người dân TP cũng chưa có nhiều điểm sinh hoạt cộng đồng vào cuối tuần.

“Điều chúng tôi phải khảo sát kỹ để quyết định con đường âm nhạc tổ chức cuối tuần hay hằng ngày là việc duy trì con đường này ảnh hưởng đến các hộ dân, hộ kinh doanh khu vực này ra sao và quan trọng hơn nữa là việc ảnh hưởng đến giao thông như thế nào. Dẫu hai trục đường chúng tôi chọn có lượng xe lưu thông không quá lớn nhưng khi thực hiện con đường âm nhạc vẫn phải chặn đường nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng” - đại diện lãnh đạo UBND quận 1 nói thêm.

Đường Hàn Thuyên với hàng me xanh mướt nếu thành con đường âm nhạc sẽ là nơi lý tưởng để người dân, du khách dừng lại thưởng thức một bản nhạc hay. Ảnh: FLICKR TI TI

Nghệ sĩ ủng hộ hết mình

Khi nghe nói đến đề án này, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã vô cùng phấn khởi, anh khẳng định đây đáng lý là việc TP phải làm từ rất lâu rồi. “TP là nơi tập trung rất nhiều nghệ sĩ đến sinh sống, lập nghiệp, bản thân nghệ sĩ sẽ phải có trách nhiệm cống hiến cho những hoạt động của TP mà cụ thể như con đường âm nhạc này. Tôi có thể ủng hộ để kêu gọi cho dự án này thành sự thật. Bởi tại sao chúng ta cứ phải ngưỡng mộ các nước với những nhóm nhạc underground biểu diễn đường phố, các chương trình nghệ sĩ diễn cho công chúng ngoài phố phường… mà chúng ta không thực hiện? Tuy nhiên, điều tôi vẫn muốn nhắn gửi nhất là khi làm con đường âm nhạc, ngoài không gian dành cho âm nhạc dân tộc thì phải có đa dạng loại hình âm nhạc các nước lẫn những cái đang là trào lưu của trong nước và thế giới” - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đóng góp thẳng thắn cho đề án.

Còn đạo diễn trẻ Huỳnh Phúc Thanh Nhân thì hy vọng tương lai của con đường âm nhạc sẽ được như cầu Charles (thường gọi là cầu tình ở Prague, Cộng hòa Czech). “Trên những chuyến đi đến các nước, nhất là các nước Âu châu, điều luôn làm tôi ước ao là làm sao TP mình có hoạt động văn hóa cộng đồng được như thế. Như tại cầu tình ở Czech, suốt cây cầu là mọi người biểu diễn âm nhạc đường phố và vẽ tranh. Nếu con đường âm nhạc làm được là một nơi để các người trẻ, nghệ sĩ… đến hoạt động một cách cởi mở, không gò bó thì tôi tin nơi này sẽ sớm là điểm đến đẹp của du khách lẫn người dân TP. Vì không gian này có thể tận dụng khu vực Công viên 30-4 xung quanh để có thể kết hợp các phần biểu diễn ngẫu hứng vốn có của các bạn trẻ tại cà phê bệt hằng tuần. Khi có sự kết hợp này thì điều xa hơn con đường âm nhạc mang đến không chỉ là âm nhạc mà là sự tự tin thể hiện trước đám đông, xóa bớt khoảng cách giữa người biểu diễn và người xem chương trình” - đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân nói.

Con đường âm nhạc vẫn đang ở những bước đầu trên giấy nhưng những nghệ sĩ, người dân TP hoàn toàn có quyền hy vọng lẫn góp ý cho đề án này được tốt, được thành hiện thực. Bởi cho đến cùng, đây cũng là nơi để người dân, du khách ngang qua có thể lắng lại nghe một bản nhạc dưới gốc me già, khi đó khói bụi của Sài Gòn cũng sẽ bớt khó chịu hơn…

Chợ phiên ở bến Bạch Đằng

Cùng với con đường âm nhạc, UBND quận 1 cũng đề xuất thực hiện chợ phiên tại khu vực bến Bạch Đằng. Chợ phiên này sẽ có kết hợp khu phố ẩm thực tại Công viên Cảng Bạch Đằng vào cuối tuần, cùng với đó là nơi giới thiệu, quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam chứ không phải là nơi bán lẻ sản phẩm. Dự kiến tại chợ phiên cũng sẽ có không gian để biểu diễn âm nhạc. Tuy nhiên, chợ phiên vẫn còn phụ thuộc các dự án chỉnh trang khu vực cảng Bạch Đằng hoàn thiện mới bắt đầu tiến hành thiết kế không gian, lên lịch trình chi tiết.

___________________________________

Nội dung con đường âm nhạc sẽ được xây dựng theo chủ đề tuần với những mùa lễ của TP, những trào lưu âm nhạc đang nổi bật… Kinh phí thực hiện con đường âm nhạc theo chủ trương xã hội hóa chứ không lấy từ ngân sách UBND quận 1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm