Nghệ sĩ Thành Lộc:

‘Khi tôi ngồi ăn pizza thì nhiều người đang hy sinh’

Một câu chuyện tiêu biểu của văn học Nam bộ mà hiện nay không ít người đã lãng quên” - nghệ sĩ Thành Lộc.

Chưa công diễn nhưng vở nhạc kịch Tiên Nga của nghệ sĩ Thành Lộc đã làm xôn xao giới nghệ sĩ và khán giả. Bởi lâu lắm rồi sân khấu mới có lại một vở diễn xứng đáng với ý nghĩa “thánh đường” và bởi cũng khá lâu rồi nghệ sĩ Thành Lộc mới trở lại với vai trò đạo diễn.

Gỡ mấy hàng ghế đầu, chấp nhận mất doanh thu

. Phóng viên: Anh có đồng ý không khi nói rằng vở nhạc kịch của anh phảng phất bóng dáng vở cải lương Kiều Nguyệt Nga của Nhà hát Trần Hữu Trang?

+ Nghệ sĩ Thành Lộc: Tôi đồng ý với ý kiến vở của tôi có gì đó giống cải lương vì vở cải lương cũng từ truyện Lục Vân Tiên của cụ Nguyễn Đình Chiểu làm ra nên câu chuyện, tình tiết sẽ giống nhau như vậy thôi. Tôi làm Tiên Nga là nhạc kịch vì tôi thích ngôn ngữ nhạc kịch, vì nó là nhạc mới. Bây giờ lớp trẻ không mê cải lương nhiều. Tôi muốn dùng hình thức nhạc kịch làm cầu nối để cho giới trẻ từ từ yêu thể loại kịch cổ trang, lịch sử.

Nghệ sĩ Thành Lộc chia sẻ rằng anh chấp nhận bị thiệt thòi doanh thu để dựng những vở nhạc kịch lịch sử tử tế.  Ảnh: HÒA BÌNH

Tuy làm nhạc kịch nhưng tôi có nói với Đức Trí là: “Trí ơi, em viết tân nhạc nhưng làm sao để nó mang được âm điệu ngũ cung thì mới ra được đây là vở cổ trang Nam bộ”. Cho nên cách bố trí ngồi cũng phải ra kiểu dàn nhạc cải lương hồi xưa nên chúng tôi phải hy sinh doanh thu, gỡ mấy hàng ghế đầu lấy chỗ cho dàn nhạc ngồi.

. Xem nửa vở sau của Tiên Nga, người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những cảm xúc mãnh liệt về lòng yêu nước. Vì sao Tiên Nga của anh khác Lục Vân Tiên như thế?

+ Tôi thích làm kịch lịch sử lắm vì bản thân việc làm kịch lịch sử như một cách dạy học. Mà những vở diễn sân khấu về lịch sử lại là những bài học dễ đi vào lòng người, tâm trí các em nhất.

Chúng ta đang sống trong một thời đại giới trẻ thờ ơ với vận mệnh đất nước. Đặc biệt ở những TP càng lớn, càng có nhiều thứ cho người ta hưởng thụ thì người ta càng ít quan tâm những gì diễn ra trên mảnh đất mình đang sống. Tôi cũng là người sống trong TP có những sự hưởng thụ. Tôi biết một ngày tôi ăn một cái pizza, ngồi uống một ly nước trong một quán sang trọng như với bạn bây giờ đây thì ở ngoài kia có bao nhiêu người đang hy sinh. Qua Tiên Nga này tôi muốn gửi gắm thông điệp đó đến mọi người.

Khán giả góp 50% vốn

“Chúng tôi may mắn gặp một người bạn là khán giả thân thiết của Kịch IDECAF. Anh ấy và công ty của mình sẵn sàng đồng hành với vở Tiên Nga trong suốt mọi suất diễn với sự đầu tư 50% vốn. Lý do anh ấy đồng hành cùng Tiên Nga vì muốn có những tác phẩm đáng xem, có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội cho con em mình” - nghệ sĩ Thành Lộc.

Chấp nhận thiệt thòi vì sợ đánh mất mình

. Sân khấu vẫn đang rất khó khăn, vì sao anh và sân khấu của mình vẫn kiên trì đi tới để có những vở diễn như Tiên Nga làm xúc động đồng nghiệp và khán giả? Anh có sợ lỗ vốn?

+ Tôi luôn luôn muốn là người cùng người khác làm người truyền cảm hứng làm nghề cho em cháu của mình. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đều trở nên thực dụng nên bản thân tôi chỉ cố thắp lên những que diêm, truyền tay cho những bạn khác những que diêm mình đã có trong cái bao diêm của mình để các bạn thấy rằng “A, vẫn còn có nghệ thuật tử tế, vẫn còn, vẫn còn”. Biết đâu sau này những người mình truyền cảm hứng sẽ là những nhân tài mới của sân khấu. Bản thân tôi không than vãn gì hết bởi vì biết mình đang ở trong một thời cuộc như vậy. Vấn đề là mình làm sao đừng để thời cuộc lôi mình đi thôi.

. Nói không với game show, trụ lại với sân khấu để làm những vở như Tiên Nga,anh có thấy mình thiệt thòi, gặp khó về kinh tế?

+ Có thiệt thòi chứ. Tôi rất khó khăn về kinh tế, mỗi tháng tôi vẫn phải đau đầu để trả nợ ngân hàng. Nhưng tôi không nhận game show, tại nó không làm mình thích thì sao mình nhận, không thấy hưng phấn. Nhưng như vậy mình sẽ có những cách khác trong khả năng mình có thể. Tôi chấp nhận thiệt thòi bởi vì tôi rất sợ đánh mất mình.

. Xin cám ơn anh.

Hát “live” hoàn toàn với nhạc sống

Tiên Nga sẽ chính thức công diễn vào ngày 14-12 tại Nhà hát Bến Thành với 20 xuất diễn. Khác những vở nhạc kịch trước đây của IDECAF, Tiên Nga được các nghệ sĩ hát “live” hoàn toàn với dàn nhạc sống do nhạc sĩ Đức Trí chỉ huy. Tham gia Tiên Nga có nghệ sĩ Thành Lộc trong vai tác giả Nguyễn Đình Chiểu, Lê Phương - Kiều Nguyệt Nga, Dương Cường - Lục Vân Tiên, Lê Khánh - Kim Liên, Vân Trang - Võ Thể Loan, Hữu Châu - cha Võ Thể Loan, Bạch Long - Bùi Ông, Đình Toàn - Bùi Kiệm, Lương Thế Thành - Tử Trực… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm