Khỏa thân trên Playboy, được không?

Sau việc của một vài ca sĩ, người mẫu khoe hình xăm trên báo hải ngoại bị dư luận trong nước phê phán gay gắt, mới đây dư luận giới người mẫu lại xôn xao về thông tin một số người mẫu Việt Nam được đại diện của Playboy mời chụp ảnh “nóng” cho tạp chí này.

Xuất ngoại chụp ảnh “nóng”

Xác nhận lại thông tin trên vào chiều 19-10, siêu mẫu P. thận trọng từ chối khẳng định. Cô cũng đề nghị báo chí không “gắn” tên cô vào sự việc trên ở thời điểm này. “Tôi chỉ mới được một trung gian ở Mỹ dọ ý có muốn hay không chứ chưa làm việc chính thức với Playboy nên không thể nói chắc chắn tôi có tham gia không. Giả sử có đi chăng nữa thì cũng rất nhạy cảm để nói trên báo chí...” - siêu mẫu này cho biết. Trả lời câu hỏi nếu Playboy chính thức mời thì có đồng ý, P. cho biết cô quan niệm chụp ảnh là một công việc. “Playboy không thuần túy chỉ có ảnh sex, ảnh khỏa thân. Có những người đẹp đã xuất hiện trên ảnh bìa một cách rất nghệ thuật, gợi cảm trong trang phục đồ tắm... Ở nước ngoài đó là một tạp chí đàng hoàng chứ không phải là cái gì bậy bạ. Tất nhiên nếu tham gia, tôi sẽ phải xin phép các cơ quan quản lý để coi có cho hay không chứ đi về mà bị phiền phức cũng chẳng người mẫu nào muốn. Trừ khi đi... luôn!” - P. nói. Cũng theo P., ngoài cô ra, một đồng nghiệp khác cũng nhận được lời đề nghị tương tự.

Người mẫu Minh Thúy trong một “pha” ảnh khỏa thân ở nước ngoài. Ảnh: CTV
Người mẫu Minh Thúy trong một “pha” ảnh khỏa thân ở nước ngoài. Ảnh: CTV

Theo thông tin từ giới “chân dài”, chuyện người mẫu chụp ảnh “nóng” cho báo chí nước ngoài không phải là chuyện gì quá mới mẻ với giới người mẫu Việt Nam. Ngay từ cách đây hai năm, người mẫu, ca sĩ Ngô Thanh Vân đã từng gây ồn ào khi xuất hiện “hơi bị” sexy trên một tạp chí của Thái Lan. Trên nhiều tạp chí thời trang nước ngoài, thỉnh thoảng khán giả trong nước vẫn nhìn thấy người mẫu Bảo Hòa, Minh Thúy... trong những kiểu ảnh khá “nóng”. Gần đây nhất, cặp đôi ăn khách của bộ phim Dòng máu anh hùng ca sĩ, diễn viên Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn cũng đã có một bộ ảnh gợi cảm trên tạp chí OK! và Image của Thái Lan. Trước đó ít lâu, Johnny Trí Nguyễn còn có vài “pha” khỏa thân 100% để chụp ảnh cho một cuốn sách từ thiện ủng hộ nạn nhân bị sóng thần cùng nhiều người nổi tiếng châu Á khác.

Nghệ thuật hay “bậy bạ” còn tùy

Sẽ không có một câu trả lời duy nhất cho câu hỏi những bộ ảnh mà các người mẫu đã chụp là nghệ thuật hay phản cảm. Điều đó tùy thuộc rất nhiều vào quan niệm và “phông” văn hóa của riêng mỗi người. Ngay khi những bức ảnh tình tứ của Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn xuất hiện trên báo nước ngoài, nhiều diễn đàn văn hóa trên mạng cũng đã có không ít ý kiến nhận xét trái ngược nhau. Người cho rằng đó là ảnh có tính chất nghệ thuật, được chụp theo yêu cầu công việc và không thể lấy “luật chơi” trong nước áp cho những hoạt động ở nước ngoài. Nhóm người khác dựa vào quan niệm văn hóa Á Đông để “kết án” những hình ảnh khoe da thịt lồ lộ trên tạp chí chuyên đề về ảnh khỏa thân, sexy là không chấp nhận được vì xa lạ với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Diễn viên Johnny Trí Nguyễn cho biết theo quan niệm của văn hóa phương Tây, “nuy” (nude: khỏa thân) có nghĩa là không còn mặc quần áo, để lộ ra cơ thể, hở ra những phần kín. Ảnh của anh chụp với Ngô Thanh Vân trên tạp chí Image là sexy chứ không phải nude. “Nó chỉ hở bán thân chứ không phải hoàn toàn. Tôi có mặc quần thấp xuống thì cũng là gợi lên sự sexy. Đó là cảm xúc khêu gợi. Khi người xem thấy được những phần đẹp đẽ của cơ thể người thì họ sẽ có được cảm xúc đó. Còn việc nó có gợi dục hay chưa thì tùy theo ý niệm của mỗi người...” - Johnny Trí Nguyễn giải thích.

Trong phạm vi bài viết này, xin không lạm bàn những bức ảnh nói trên có nghệ thuật hay không, vấn đề chúng tôi muốn đặt ra là việc chụp ảnh cho các tạp chí nước ngoài có tính chất nhạy cảm đang phổ biến như vậy liệu có phải là hoạt động biểu diễn cần xin phép? Những người mẫu, diễn viên như Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn liệu có thể “xài” tư cách nghệ sĩ Việt kiều để vô tư tham gia vào những hoạt động biểu diễn sexy hợp pháp ở nước ngoài (đóng phim “nóng”, chụp ảnh khỏa thân...)?

Chụp ảnh cũng là biểu diễn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Đình Thắng, Trưởng phòng Quản lý tổ chức biểu diễn ca nhạc và băng đĩa nhạc sân khấu, ca nhạc - Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), cho biết chụp ảnh báo, tạp chí cũng là một hoạt động văn hóa nghệ thuật. Vì vậy phải chịu sự chi phối của quy định trong Quy chế 47 về hoạt động biểu diễn. Quy chế này mặc dù quy định chung tất cả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật không được trái với thuần phong mỹ tục (không đề cập cụ thể việc chụp ảnh sex, khỏa thân trên báo, tạp chí). Tuy nhiên việc chụp ảnh như thế vẫn có thể xem là một hành vi trái thuần phong mỹ tục. “Chúng tôi chưa nói đây là một hoạt động xấu nhưng việc chụp ảnh như vậy rõ ràng không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam. Nếu có chứng cứ vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Một công dân bình thường còn chưa được phép làm điều đó huống gì là một diễn viên hay người mẫu” - ông Thắng nói.

Liên quan đến hoạt động của nghệ sĩ Việt kiều, ông Thắng cho biết khi vào Việt Nam biểu diễn, họ phải chịu sự điều chỉnh của luật pháp Việt Nam. Khi sang nước ngoài họ sẽ chịu sự điều chỉnh của nước ngoài. “Đã là người mẫu, diễn viên Việt kiều thì dù làm bất cứ hoạt động gì ngoài lãnh thổ Việt Nam chúng tôi cũng không thể can thiệp. Chỉ trừ khi người đó thực hiện những hành vi quá xấu liên quan đến việc xúc phạm quê hương Việt Nam thì khi người này về xin phép biểu diễn ở Việt Nam, chúng tôi sẽ phải xem xét”. Cũng theo ông Thắng, chụp ảnh sex ngoài lãnh thổ Việt Nam thuộc về việc cá nhân và luật pháp nước ngoài có cho phép làm điều đó không. “Ngay cả việc đóng phim sex cũng vậy, nếu nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam thì đó là quyền của người mẫu, diễn viên Việt kiều đó” - ông Thắng nói.

KHẢI VỸ - QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm