Kịch hè thiếu nhi: Nối dài truyện cổ tích

Không chỉ đầu tư về phần nhìn, tất cả sân khấu làm chương trình thiếu nhi đều nâng chất nội dung vở diễn, không chỉ lôi cuốn các thượng đế nhỏ tuổi mà còn phải chú ý đến ý nghĩa, giá trị giáo dục của vở để thuyết phục được các bậc phụ huynh bỏ tiền mua vé.

Sức hấp dẫn của lòng nhân ái

Nàng công chúa đi lạc nói về một xứ sở hạnh phúc không có người xấu và điều ác. Vì cô công chúa ngổ ngáo của xứ sở này cảm thấy nhàm chán, muốn biết người xấu và điều ác ra sao đã ước một điều tồi tệ khiến cô, gia đình mình cùng cả vương quốc rơi vào sự tan vỡ, đau khổ. Cô bị kẻ xấu đối xử tàn ác, hành hạ, đánh đập, đói khát, đánh mất tình thương, hạnh phúc từ gia đình, bè bạn. Lúc ấy, không chỉ nhân vật mà cả các khán giả nhỏ tuổi đều cảm thấy kinh sợ cái ác, đều thấy cái giá phải trả cho việc để điều xấu, cái ác xảy ra trong cuộc sống thật là kinh khủng.

Xem Lọ Lem và hoàng tử, rất nhiều khán giả nhí lẫn người lớn đã rơi nước mắt với cảnh Lọ Lem bị dì ghẻ và hai đứa con của bà đánh đập, hắt hủi khiến cô nhớ mẹ, nhớ cha mà khóc gọi mẹ cha. Cảnh diễn ấy ắt hẳn đã lay động rất nhiều trái tim nhỏ bé khiến các em biết yêu thương cha mẹ hơn, biết giá trị tình thương của cha mẹ là vô cùng quý giá.

Vở Lọ Lem và hoàng tử được đầu tư trang phục, cảnh trí chăm chút và làm lay động trái tim người xem. Ảnh: H.BÌNH

Cuối kịch, khi đã trở thành vợ của hoàng tử, Lọ Lem đã xin đức vua không trị tội độc ác của ba mẹ con mụ dì ghẻ mà nhận chăm sóc họ suốt đời bằng tình thương yêu bởi cô xem họ như người thân. Hay như tình tiết không phải Lọ Lem chỉ thử giày là hết chuyện mà cả hai cô em ghẻ của nàng cũng thử vừa chiếc giày khiến đức vua khó xử. Lúc này hoàng tử phải dùng trái tim để tìm ra nàng Lọ Lem của mình và bài học rút ra là tình yêu phải đến từ trái tim và tình cảm chân thành… Tất cả cảnh diễn, bài học như thế đều không có trong chuyện cổ tích. Đó là câu chuyện do những người làm sân khấu thêm vào và thăng hoa nó bằng âm nhạc với những ca khúc ngắn viết riêng cho vở kịch khiến trái tim người nghe thổn thức.

Không kể mãi một câu chuyện

Khá nhiều sân khấu đều đã chăm chút cho vở diễn thiếu nhi hè 2015 của mình về mặt cảnh trí, phục trang và cả âm nhạc. Nàng công chúa đi lạc có số phục trang lên đến hơn 120 bộ, bộ nào cũng kỳ công, rực rỡ. Sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng chăm chút phục trang cho Lọ Lem và hoàng tử thật đẹp đẽ, ấn tượng. Mỗi nhân vật của vở diễn này lại liên tục thay phục trang theo từng cảnh diễn chứ không chỉ ăn gian mặc một bộ đồ suốt vở diễn như nhiều vở kịch thiếu nhi trước nay làm để bớt chi phí. Lần đầu làm kịch thiếu nhi, Nữ thần Mặt Trăng của Sao Minh Béo cũng cố gắng đầu tư nhiều trang phục sao cho bắt mắt, thu hút trẻ con…

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn và đạo diễn Vũ Minh của Nàng công chúa đi lạc nói làm nhạc kịch “Ngày xửa ngày xưa” riết rồi không biết làm gì nữa bởi các chương trình trước đây đã kể quá nhiều các câu chuyện cổ tích Đông-Tây quen thuộc với trẻ em. Vậy nên Vũ Minh mới căng đầu nghĩ ra một câu chuyện mới như đã nói.

Đưa con đi xem kịch, dĩ nhiên cha mẹ cùng là khán giả. Và việc sân khấu kịch có thu hút được khán giả hay không lệ thuộc lớn vào sự thẩm định của phụ huynh. Những nỗ lực của các nhà tổ chức đã nhận được ngay những phản hồi ghi nhận. Khán giả Nguyễn Sơn (quận 10) nói: “Tôi thấy việc các sân khấu ngày càng đầu tư nhiều hơn về nội dung lẫn hình thức cho các vở diễn thiếu nhi là một hướng đi đúng. Trẻ con bây giờ có quá nhiều phương tiện giải trí để lựa chọn, nếu làm vở không bắt mắt thì làm sao thu hút được các cháu. Bản thân tôi cũng không muốn cho con mình xem một vở diễn có nội dung dễ dãi, cười cợt kỳ cục. Tôi mong muốn các nghệ sĩ làm vở diễn xem vui nhưng phải có tính giáo dục để con mình học hỏi theo!”.

Nhiều nơi miễn vé cho trẻ em

Năm nay, ở phía Bắc cũng nhà hát Tuổi Trẻ dựng liền một lúc hai chương trình là vở kịch Dế Mèn phiêu lưu ký và chương trình tạp kỹ Phiêu lưu trong thế giới hoạt hình. Tại TP.HCM, kịch IDÉCAF vẫn dẫn đầu chương trình giải trí hè cho thiếu nhi với vở kịch Nàng công chúa đi lạc; đồng thời diễn lại vở Hoàng tử xấu xí và cô gái tóc vàng ở sân khấu Trần Cao Vân. Sân khấu Hoàng Thái Thanh có kịch cổ tích Lọ Lem và hoàng tử, nhà hát Phương Nam đầu tư vở xiếc-rối về cậu bé người gỗ Buratinô.

Hai sân khấu mới ra mắt chưa lâu là Sao Minh Béo và Sen Việt cũng hào hứng tham gia kịch hè thiếu nhi với hai vở diễn Nữ thần Mặt TrăngChuyện tình hoa sim. Sân khấu Thế Giới Trẻ làm lại vở Tên trộm thành Bát Đa. Nghệ sĩ Lê Hay cho ra sân khấu mới tại đường Tân Kỳ - Tân Quý vào mùa 1-6 cũng sẽ chuyên diễn nhiều vở kịch thiếu nhi như Út Bự và bầy hổ, Ngưu vương náo nhân gian, Siêu quậy tí hon

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh quyết định miễn vé cho trẻ em cao dưới 1,1 m vào xem vở Lọ Lem và hoàng tử. Vở diễn thường xuyên vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần từ nay cho đến hết tháng 7-2015. Sân khấu Sao Minh Béo cũng miễn phí vé vào xem vở Nữ thần Mặt Trăng cho trẻ em từ 10 tuổi trở xuống vào suất diễn thứ Bảy hằng tuần ở điểm diễn Nhà thiếu nhi quận 11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm