Lách luật để chọi trâu?

Ngày 6-9, lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (VHCS - Bộ VH-TT&DL) cho biết đã có văn bản gửi Sở VH&TT TP Hà Nội liên quan đến hội thi trâu khỏe diễn ra tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Qua đó, Cục khẳng định hội thi trâu khỏe đã vi phạm Thông tư 15 của Bộ VH-TT&DL quy định về tổ chức lễ hội.

Cục VHCS đề nghị Sở VH&TT TP Hà Nội kiểm tra, xác minh việc tổ chức hội thi trâu khỏe tại huyện Phúc Thọ, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, không để các hoạt động trên diễn ra trong mùa lễ hội sắp tới.

“Hai trâu chọi thi chứ không phải lễ hội chọi trâu”

Trước đó, tháng 2-2016, Bộ VH-TT&DL đã có văn bản không cho phép tổ chức lễ hội chọi trâu, hội chọi trâu nếu đó không phải là lễ hội truyền thống trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong hai ngày 3 và 4-9, “Hội thi trâu khỏe phong trào nông dân Phúc Thọ 2016” lại diễn ra tại huyện Phúc Thọ với hình thức khá tương đồng với lễ hội chọi trâu đã từng được yêu cầu tạm dừng trước đây.

Lồng ghép trong hội thi trâu khỏe có các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian. Phần lớn thời gian hội thi dành cho việc thi đấu của trâu chọi. Hội thi trâu khỏe trải qua nhiều vòng đấu để tìm ra trâu đạt giải nhất. Vé vào xem hội thi được bán với giá 150.000 đồng/vé/người, vé VIP là 200.000 đồng. Bên ngoài sân vận động, hàng chục phản thịt trâu với giá đắt được bày bán công khai, rầm rộ.

Trong thời gian thi đấu diễn ra ngày 3-9, một trâu chọi đã bị đối thủ húc chết trong cú đánh đầu tiên. Ban tổ chức sau đó phải dùng máy xúc để di chuyển trâu chết ra khỏi khu vực thi đấu. Tiếp đến, ngày 4-9, một trọng tài và nài trâu bị húc ngã. Ban tổ chức phải thuê đội bắt trâu chuyên nghiệp để giải cứu những người gặp nạn.

Trao đổi trên VnExpress chiều 5-9, ông Trần Mạnh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội), cho biết: “Thực ra là hai con trâu đấu nhau chứ không phải như tổ chức chọi. Nếu tổ chức chọi trâu, nó không đấu sẽ bị ép bắt đấu. Nhưng hội thi này không có hình thức ấy. Chủ đề chung là thi trâu khỏe, trong đó có phần hai trâu chọi nhau. Có chữ chọi ở đấy. Hai trâu chọi thi chứ không phải lễ hội chọi trâu”.

Hình ảnh trâu chọi (đấu đầu nhau) trong hội thi. Ảnh: NG.THÀNH

Thịt trâu được bày bán tràn lan như thời điểm vẫn còn hội chọi trâu. Ảnh: NG.THÀNH

Sở bảo Bộ cho phép, Bộ bảo không có thẩm quyền

Ông Tô Văn Động (Giám đốc Sở VH&TT TP Hà Nội) cho biết việc cấp phép cho hội thi này Sở đã xin phép và được sự đồng ý của Bộ mà cụ thể là Cục VHCS. Ông Động cũng cho hay trước đó Sở cũng từ chối cấp phép cho hội thi này.

Được hỏi về quan điểm của Sở đối với hội thi kể trên, ông Động bày tỏ: “Với góc độ quản lý nhà nước việc cho thi trâu khỏe, trâu đẹp là đúng bởi vì tất cả cơ quan liên quan đều cho phép, còn việc tổ chức thực hiện cụ thể có theo đề án hay không hiện nay chúng tôi đang yêu cầu huyện báo cáo, lúc này chúng tôi chưa nhận được báo cáo nên chưa trả lời đúng hay là sai như thế nào. Còn việc tổ chức biến tướng đi thì đơn vị tổ chức phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước”.

Thế nhưng bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục VHCS, cho hay Bộ không có thẩm quyền cấp phép cho địa phương tổ chức lễ hội. Việc này thuộc thẩm quyền của các địa phương mà đơn vị tham mưu là Sở VH&TT và Sở VH-TT&DL ở các địa phương. Bà Thủy cũng cho biết đã nhận được văn bản yêu cầu cho phép tổ chức hội thi nói trên của các đơn vị, tuy nhiên Cục đã chuyển hồ sơ về Sở, có truyền đạt ý kiến của mình.

Bà Thủy cung cấp cho chúng tôi văn bản ký ngày 23-3-2016 của Cục VHCS về việc cấp phép tổ chức “Hội thi trâu khỏe phong trào nông dân năm 2016” tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Theo đó, văn bản này thể hiện Cục VHCS nhận được công văn của Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Đăng, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Tuấn Linh về việc xin phép tổ chức “Hội thi trâu khỏe phong trào nông dân năm 2016”.

Sau khi xem xét, Cục đã chuyển đề nghị xin phép này về Sở VH&TT TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

“Đề nghị Sở VH&TT TP Hà Nội xem xét việc tổ chức “Hội thi trâu khỏe phong trào nông dân năm 2016” tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội phải đảm bảo các quy định của pháp luật về tổ chức lễ hội và các văn bản liên quan” - văn bản của Cục VHCS khẳng định.

Hai địa phương cùng xin chung một hội thi

Theo văn bản chúng tôi có được, có hai địa phương có văn bản xin cấp phép tổ chức hội thi liên quan đến trâu khỏe. Đáng chú ý, cả hai văn bản ở hai địa phương khác nhau là Phú Sơn (Bắc Ninh) và Phúc Thọ (Hà Nội) ở hai thời điểm khác nhau nhưng đều có chung một tên gọi là: Hội thi trâu khỏe phong trào nông dân 2016. Phần mô tả về ý nghĩa, mục đích của các địa phương này cũng có rất nhiều điểm tương đồng.

Trước đó, vào ngày 4-2-2016, Cục VHCS đã có văn bản đề nghị không tổ chức vòng chung kết hội chọi trâu tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) và Phù Sơn (Bắc Ninh) năm 2016.

_____________________________

Không tổ chức các lễ hội có nội dung:

Kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác bao gồm những hoạt động trong đó có thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam, cụ thể:

- Mô tả cảnh đâm chém, đấm đá, đánh đập tàn bạo.

- Mô tả cảnh rùng rợn, kinh dị.

- Mô tả cảnh thỏa mãn, khoái trá của kẻ gây tội ác.

- Mô tả các hành động tội ác khác…

(Trích Thông tư 15/2015/TT-BVHTTDL
quy định về tổ chức lễ hội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm