Làm phim kinh dị - Tôi đã đi đúng hướng

. Phóng viên: Cơ sở nào để anh tiếp tục...

Làm phim kinh dị - Tôi đã đi đúng hướng ảnh 1- Đạo diễn-diễn viên Nguyễn Chánh Tín: Doanh thu Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn tại VN đạt hơn 3 tỉ đồng và hơn 10.000 DVD được tiêu thụ ở nước ngoài chứng tỏ tôi đã đi đúng hướng. Nếu không thì Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) cũng đâu tiếp tục hợp tác sản xuất theo tỉ lệ góp vốn 50-50 trong hai tập phim tiếp theo này. Hiện nguồn dự trữ kịch bản cho Chuyện lúc nửa đêm là 100 tập đủ để tôi có thể hoàn thành mục tiêu mỗi năm làm 6 tập.

. Hai tập đầu tiên Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn chưa phải thành công cho lắm. Anh đã rút được những bài học kinh nghiệm gì để bắt tay vào làm tiếp hai tập tiếp theo trong loạt phim Chuyện lúc nửa đêm: Chết lúc nửa đêm và Bốn thí nghiệm đêm tân hôn?

- Bài học đầu tiên khi làm phim kinh dị là phải có chủ đề gần gũi với tâm lý người VN nói riêng và người Á Đông nói chung thì người xem sẽ dễ dàng đón nhận. Ở Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn chúng tôi chỉ sử dụng những biện pháp thủ công mà không dùng đến kỹ xảo vì tôi quan niệm đôi khi kỹ xảo chỉ giúp cho phim trông có vẻ hoành tráng hoặc tăng thêm vẻ hấp dẫn bề ngoài chứ chưa chắc đã quyết định sự thành bại của bộ phim. Tôi đẩy người xem đi đến sự hồi hộp, căng thẳng thông qua cách xử lý bố cục câu chuyện và ráp nối hợp lý.

Vì vậy, Chết lúc nửa đêm và Bốn thí nghiệm đêm tân hôn cũng sẽ “nói không” với kỹ xảo. Và một bài học cuối cùng nữa được rút ra là không nên làm cùng lúc hai tập phim thuộc cùng thể loại, khán giả xem sẽ dễ có sự so sánh. Do đó lần này chúng tôi chọn làm một phim kinh dị (Chết lúc nửa đêm) và một phim hài (Bốn thí nghiệm đêm tân hôn).

. Vì sao lại là hài chứ không là thể loại nào khác, trong khi lâu nay anh chỉ sở trường làm phim kinh dị và trong vai trò diễn viên, người xem cũng ít thấy chất hài trong anh?

- Ngoài đời tôi cũng hài hước lắm chứ (cười). Nói thật tôi không thích các phim hài vừa qua của VN nên tôi muốn làm phim hài theo cách riêng của mình. Tôi muốn hài trong phim tôi phải xuất phát từ cốt truyện, từ tình huống chứ không phải cái hài hình thể.

. Phim ảnh VN hầu như chưa ai làm phim có độ dài chỉ 45 phút vì 90 phút thông thường mà còn chưa chắc đã giải quyết được gì trên màn ảnh, sao anh lại chủ trương làm phim 45 phút?

- Đúng là làm phim càng ngắn càng khó nhưng tôi thích cái mà ít người làm được. Thà ngắn nhưng hấp dẫn, lôi cuốn còn hơn dài mà để người xem ngồi ngáp chờ hết phim. Thời buổi hiện đại người nào cũng bận rộn đâu phải ai cũng có nhiều thời gian để ngồi xem một bộ phim dài lê thê. Hơn nữa làm phim ngắn, chi phí thấp, mỗi tập phim tôi đầu tư kinh phí khoảng 100.000 USD, cao hơn so với mức một phim truyền hình nhưng thấp hơn mức đầu tư một phim nhựa, như vậy sẽ dễ thu hồi vốn hơn.

. Trong Chết lúc nửa đêm, vai nam chính dành cho ca sĩ Kasim Hoàng Vũ. Anh đưa ca sĩ nổi tiếng vào đóng phim cũng không ngoài mục đích hút khách như nhiều phim khác đã làm?

- Vài lần xem Kasim hát tôi thấy cậu ấy có nét mặt rất xi-nê nên cũng muốn mời đóng phim nhưng ngặt chiều cao Kasim hơi khiêm tốn nên tìm bạn diễn nữ cùng đóng cũng khó (cười). Thật ra trong Chết lúc nửa đêm, vai của Kasim ban đầu thuộc về Huy Khánh, Kasim chỉ vào vai phụ-bạn của Huy Khánh - nhưng giờ chót Huy Khánh kẹt công việc nên Kasim được đôn lên thay. Tuy lần đầu đóng phim lại phải độc diễn nhưng Kasim tỏ ra nhanh nhạy, nắm bắt ý đồ đạo diễn khá tốt khiến tôi cũng bất ngờ. Khoảng tháng 5 tới khi phim ra rạp khán giả sẽ thấy tôi nói đúng hay sai.

. Điện ảnh VN mỗi năm chỉ có một mùa, Dòng máu anh hùng và Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn cũng đã có doanh thu khả quan dù không chiếu vào dịp Tết, anh có định tham gia thị trường phim tết?

- Tháng 5, 6 tới, sau khi Chết lúc nửa đêm và Bốn thí nghiệm đêm tân hôn ra rạp, tôi sẽ triển khai tiếp Giếng khóc dạng hình sự ma quái (bối cảnh ở Phan Rang) và Không có tử thần (tên tạm, bối cảnh Đà Lạt) dạng hài. Hai tập phim này dự kiến ra rạp vào Noel 2008. Nếu hai phim hài Bốn thí nghiệm đêm tân hôn và Không có tử thần ăn khách tôi sẽ làm một phim nhựa hài để chiếu Tết 2009.

. Với chủ trương xã hội hóa, phim VN hiện nay sản xuất rất nhiều nhưng số lượng rạp vẫn còn quá ít nên các nhà làm phim khá đau đầu với việc tìm rạp. Đã làm nhiều phim, sở hữu một phim trường hiện đại rồi, vậy anh có nghĩ đến việc xây rạp để phim mình làm không phải thắc thỏm “đầu ra”?

- Hiện nay các chủ rạp cũng đã ưu tiên nhiều cho phim VN nên chúng tôi mới mạnh dạn làm phim nhưng quả thật so với thị trường hơn 80 triệu dân thì vài ba chục cụm rạp là quá ít. Hãng phim của tôi cũng đang xúc tiến dự án xây các rạp rải khắp các TP lớn của cả nước. Khi rạp nhiều, cơ hội quay đồng vốn nhanh, thì các nhà làm phim như chúng tôi có thể tăng mức đầu tư cho phim, tăng chất lượng, số lượng phim lên.

HƯƠNG NHU - (Theo NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm