Lần đầu trình diễn thanh xướng kịch

Đây là một trong những chương trình nổi bật nhất của âm nhạc cổ điển TP.HCM trong năm 2013.

Thanh xướng kịch Messiah là một trong những kiệt tác quan trọng nhất trong lĩnh vực thanh nhạc của nền âm nhạc thế giới. Trong hoàn cảnh Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) không có một nhà hát cố định để tập cùng lúc cả dàn nhạc, dàn hợp xướng… mà biểu diễn được một kiệt tác như vậy là một điều dường như không tưởng. Các thành viên của dàn nhạc, hợp xướng đã tập ròng rã suốt một tháng qua để trong tuần vừa rồi, khi 15 nghệ sĩ từ Na Uy sang ráp chung, các nghệ sĩ của HBSO cũng như nghệ sĩ cổ điển của TP.HCM còn tranh thủ vừa tập Messiah vừa học thêm phát âm, luyện giọng… từ nghệ sĩ nước bạn.

Đi vào nghệ thuật đúng nghĩa

Khoảng hai năm trở lại đây, cùng sự trợ giúp của Chương trình Transposition, HBSO luôn cố gắng đưa những tác phẩm kinh điển đến với công chúng như: opera Dido và Aeneas (Henry Purcell), vũ kịch Kẹp hạt dẻ (P.I.Tchaikovsky)… Những tác phẩm này đã được công chúng TP.HCM đón nhận nồng nhiệt, bằng chứng là chỉ riêng Kẹp hạt dẻ đã tái diễn nhiều lần trong năm 2011, 2012 và luôn ở tình trạng “cháy vé”.

Trong “kế hoạch” của nhà hát thì việc đưa nhạc cổ điển đến với công chúng là một mục đích nhưng với những tác phẩm lớn như Messiah thì việc trình diễn những tác phẩm này còn giúp nghệ sĩ nâng “tay nghề” cũng như nâng tầm tên tuổi của nhà hát với quốc tế. NSƯT Trần Vương Thạch, Giám đốc HBSO, chia sẻ: “Thanh xướng kịch Messiah là bước tiếp theo sau vở opera Dido và Aeneas. Và tháng 8 sẽ trình diễn vũ kịch Cô bé lọ lem (Sergei Prokofiev), dự kiến cuối năm sẽ là nhạc kịch Đám cưới của Figaro (W.A. Mozart). Dẫu biết thực hiện những tác phẩm này không dễ nhưng chúng tôi thật sự muốn đi sâu vào con đường nghề nghiệp với nghệ thuật đúng nghĩa. Vì thế chúng tôi chọn những tác phẩm xuất phát từ thời kỳ Baroque và tiến dần đến những tác phẩm âm nhạc thời kỳ sau. Điều này vừa giúp khán giả hiểu được tiến trình của âm nhạc cổ điển vừa giúp nghệ sĩ đi từ những tác phẩm vừa sức rồi nâng dần độ khó”.

Lần đầu trình diễn thanh xướng kịch ảnh 1

Vũ kịch Kẹp hạt dẻ của Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM là tác phẩm được tái diễn rất nhiều lần và luôn “cháy” vé. Ảnh: HBSO

Cố gắng đến với công chúng

Bên cạnh những tác phẩm với mục đích giữ nghề, HBSO luôn đem nhiều tác phẩm cổ điển đến gần công chúng hơn. Hai năm qua, đều đặn vào các ngày 9, 19, 29 hằng tháng, nhà hát luôn sáng đèn với những trích đoạn opera, nhạc kịch, vũ kịch, giao hưởng… dù khán giả ít hay nhiều. Đặc biệt, học sinh-sinh viên luôn được xem bất cứ chương trình nào của HBSO với giá vé ưu đãi (100.000-150.000 đồng/vé). Và hằng tháng là chương trình Giai điệu trẻ của HBSO phối hợp với Thành đoàn TP.HCM đưa âm nhạc cổ điển đến với nhà văn hóa, trường học của học sinh-sinh viên, cũng như mở cửa nhà hát đón các bạn đến với thánh đường âm nhạc.

Cũng từ mong muốn có công chúng rộng rãi mà với những chương trình như thanh xướng kịch Messiah, HBSO luôn có những cách thức giúp khán giả dễ dàng đón nhận tác phẩm. Nếu biểu diễn đúng nghĩa thanh xướng kịch thì sẽ không có hiệu ứng sân khấu gì ngoài phần biểu diễn của hợp xướng và dàn nhạc, thế nhưng trong ngày 8 và 9-5, khán giả sẽ được xem Messiah với thêm phần hiệu ứng ánh sáng, thiết kế sân khấu. “Điều này sẽ đáp ứng thêm về phần nhìn, giúp những ai chưa quen với thanh xướng kịch cảm thấy hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, do Messiah sẽ hoàn toàn trình diễn bằng tiếng Anh nên phần kịch bản của Messiah sẽ được dịch ra tiếng Việt và phát ra cho khán giả trước khi chương trình diễn ra để giúp họ đón nhận dễ dàng hơn” - NSƯT Trần Vương Thạch nói.

Hai đêm sáng đèn với Messiah

Thanh xướng kịch Messiah của nhà soạn nhạc George Frideric Handel sẽ ra mắt công chúng vào 20 giờ tối 8 và 9-5 tại Nhà hát TP.HCM. Ngoài các nghệ sĩ của HBSO, chương trình sẽ có sự tham gia của bốn giọng ca quốc tế danh tiếng đến từ Na Uy: Ditte Marie Bræin (nữ cao), Siri Torjesen (nữ trung), Magnus Staveland (nam cao), Halvor Melien (nam trầm) và khoảng 10 nghệ sĩ đến từ hai dàn nhạc nổi tiếng của Na Uy: Trondheim Solistene và Kongelige Norske Marines Musikkorps. Chỉ huy đêm diễn là nhạc trưởng Lars Notto Birkeland (Na Uy).

____________________________________________

Messiah là thanh xướng kịch nổi tiếng được Handel sáng tác năm 1741 với nội dung dẫn ý từ Kinh thánh do Charles Jennens viết ca từ theo bản King James và những chương Thi Thiên trích từ Sách Cầu nguyện chung của Anh giáo.

Trích đoạn Hallelujah trong Messiah luôn là bản hợp xướng được trình diễn nhiều nhất mỗi dịp lễ Phục sinh lẫn Giáng sinh trên thế giới.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm