Làn sóng xanh năm 2013: Nhiều đổi thay

Thính giả chỉ quyết định 50% kết quả giải thưởng, còn 50% kết quả sẽ tham khảo từ các đơn vị như hãng băng đĩa, nhạc trực tuyến, nhà mạng di động…

Sáng 5-12, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) đã họp báo giới thiệu giải thưởng Làn sóng xanh lần thứ 16 - năm 2013. Sau 15 năm tổ chức, giải thưởng bước vào mùa thứ 16 với nhiều thay đổi.

Bám sát thị trường âm nhạc

Theo lời ông Nguyễn Trọng Trí, Phó Giám đốc VOH, thì “năm nay nhạc số tiếp tục thống lĩnh so với các hình thức nghe nhạc khác. Vì thế giải thưởng cũng cải tiến cách thức bình chọn. Kết quả các hạng mục giải thưởng sẽ lấy 50% bình chọn từ thính giả nghe đài và 50% từ số liệu các đơn vị: Phương Nam phim, Nhaccuatui.com, Youtube và iTunes (Công ty Pops Worldwide), Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Vinaphone”.

Cụ thể, sau khi có danh sách đề cử các album, ca khúc, ca sĩ,… ngoài phần bình chọn của thính giả, chương trình sẽ tổng hợp số liệu từ các đơn vị trên để đi đến kết quả cuối cùng giải thưởng. Như Phương Nam phim sẽ cung cấp số liệu lượng đĩa được phát hành thông qua hệ thống phát hành của hãng; Youtube, iTunes và Nhaccuatui.com sẽ cung cấp lượt nghe ca khúc, ca sĩ, album; VCPMC sẽ cung cấp nhạc sĩ, ca khúc nào nhận được tiền bản quyền cao; Vinaphone sẽ cung cấp ca khúc nào được dùng làm nhạc chuông, nhạc chờ nhiều…

Làn sóng xanh năm 2013: Nhiều đổi thay ảnh 1

Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng đều không đạt tiêu chí bình chọn của hạng mục Gương mặt của năm tại giải thưởng Làn sóng xanh. Ảnh: TL

Đây được xem là thay đổi lớn nhất của giải thưởng Làn sóng xanh năm nay. Trước đây, kết quả giải thưởng Làn sóng xanh chủ yếu dựa vào lượng thính giả nghe đài bình bầu. Việc kết hợp cùng các đơn vị trên sẽ giúp bảng xếp hạng của giải thưởng phong phú hơn, khách quan hơn và bám sát với thị trường âm nhạc hơn.

Giúp định hình xu hướng âm nhạc trong năm

Thực tế hiện nay, mỗi năm có trên dưới 10 giải thưởng dành cho nhạc Việt. Tuy nhiên, mỗi giải thưởng vẫn chỉ là sân chơi độc lập của một đơn vị tổ chức với khán thính giả của riêng họ. Đơn cử như giải thưởng Zing Music Awards năm nay chỉ dành cho cộng đồng nghe nhạc trực tuyến qua trang Zing MP3 và có sử dụng ứng dụng Zing MP3 trên điện thoại.

Hiện nhạc Việt hoàn toàn thiếu một giải thưởng cho thấy xu hướng nghe nhạc, xu hướng phát triển của nhạc Việt trong một năm.

Chia sẻ với báo giới trong sáng 5-12, đại diện trang mạng nghe nhạc trực tuyến Nhaccuatui.com cho rằng: “Việc không giao khoán kết quả cho thính giả mà có sự kết hợp đánh giá từ nhiều loại hình kinh doanh âm nhạc như vậy sẽ giúp giải thưởng định hình được xu hướng âm nhạc Việt Nam trong năm qua. Chúng tôi mong rằng không chỉ một vài đơn vị này mà nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh… trong lĩnh vực âm nhạc cùng chung tay để đưa ra một giải thưởng đánh giá được xu hướng âm nhạc Việt Nam chung nhất từ truyền hình, truyền thanh, trực tuyến…”.

Bên cạnh thay đổi về bình chọn, đây cũng là năm đầu tiên Làn sóng xanh có thêm giải Single (đĩa đơn) của năm khi trong năm qua sản xuất đĩa đơn lên ngôi trong thị trường âm nhạc. Ban tổ chức cũng đã phục hồi trở lại hạng mục Giải hòa âm phối khí. Và năm nay ban tổ chức cũng quyết định không trao giải thưởng Gương mặt của năm (do các đề cử từ thính giả không có gương mặt mới), những gương mặt cũ như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, Thu Minh… không đạt tiêu chí bình chọn của hạng mục giải này.

Ngoài hệ thống giải chính thức: Album của năm, Single của năm, Nhóm nhạc được yêu thích nhất, Ca sĩ được yêu thích nhất, Ca sĩ triển vọng của Làn sóng xanh, Giải hòa âm phối khí; năm nay một số đơn vị hợp tác của Làn sóng xanh cũng sẽ trao một số giải thưởng phụ, cụ thể: Video được xem nhiều nhất trên Youtube, Bài hát có lượt nghe nhiều nhất trên trang Nhacuatui.com và Bài hát thu được tác quyền nhiều nhất.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, đạo diễn của chương trình trao giải Làn sóng xanh năm nay, chia sẻ: “Những tiết mục trong lễ trao giải sẽ được kết nối nhau bằng những câu hát theo kiểu acapella để dẫn dắt qua ca khúc mới. Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ có một vở nhạc kịch nhỏ do các ca sĩ trẻ thể hiện”.

_____________________________

Lễ trao giải Làn sóng xanh lần thứ 16 - năm 2013 sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 16-12 tại Sân khấu ca nhạc Lan Anh (TP.HCM); truyền thanh trực tiếp trên sóng FM 99.9 Mhz của VOH và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TP.HCM. Đây là năm đầu tiên lễ trao giải được trực tuyến qua kênh Youtube - POPS Vietnam tại địa chỉ www.youtube.com/POPSVietNam.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm