Làng 'tề thiên đại thánh' ở Trung Quốc

Zhang Zhijie đang huấn luyện con khỉ của mình trước thềm năm mới 2016  

Theo IB Times, nuôi khỉ ở Trung Quốc là bất hợp pháp nếu không đăng ký theo pháp luật, nhưng ngôi làng Baowan với dân số 2.500 người là một ngoại lệ. Người dân làng Baowan cho hay nơi đây đã trở thành nơi sinh sản và nuôi khỉ cũng như hình thành nên nghề huấn luyện khỉ từ hàng thế kỷ nay. Do đó, nghề xiếc khỉ trở thành một nét truyền thống từ thời cận đại.

Khỉ được dạy ném dao găm 

Khỉ là biểu tượng quan trọng của làng Baowan. Tại đây có một ngôi đền nhỏ thờ Tề Thiên Đại Thánh, nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm văn học Tây Du Ký và truyền thuyết Trung Quốc. Phần lớn đất đai của làng khô cằn, không thể trồng được các loại cây đem lại hiệu quả kinh tế, do đó người dân từ lâu đã dựa vào nghề xiếc khỉ để kiếm kế sinh nhai. Tháng Một và tháng Hai là những tháng quan trọng đối với những người huấn luyện động vật, nhất là năm 2016 cũng là năm con khỉ, nhu cầu trình diễn xiếc khỉ lại tăng cao hơn nữa.

Khỉ được huấn luyện đi cà kheo

Người dân làng Baowan xem khỉ như những con vật nuôi. Những người huấn luyện khỉ có xu hướng nuôi và huấn luyện khỉ để phục vụ cho những buổi biểu diễn xiếc khỉ cũng như các chương trình truyền hình ở Trung Quốc.

Khỉ lái xe đạp.

Những con khỉ tại Baowan được huấn luyện từ khi mặt trời mọc cho đến lúc hoàng hôn buông xuống và trải qua quá trình huấn luyện nghiêm khắc.

 Khỉ trồng cây chuối.

 Những con khỉ bị xích cổ, được huấn luyện lái xe đạp và đi cà kheo, thậm chí làm toán. Người huấn luyện còn ném dao găm vào con khỉ đang đứng thăng bằng trên tấm ván đặt trên một cái ống, và con khỉ nhanh nhẹn chụp lấy dao, ngậm lưỡi dao vào mồm.

 Người huấn luyện chở những chú khỉ đi biểu diễn

Zhang Zhijie, 57 tuổi, biểu diễn xiếc khỉ hàng chục năm qua cho hay ông có một con khỉ  4 tuổi. Con khỉ này của ông là loài khỉ phổ biến nhất trong các màn xiếc khỉ ở Trung Quốc và cũng là loài khỉ được tìm thấy duy nhất ở làng Baowan. Ông Zhang lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề huấn luyện khỉ và đã tích lũy được cho mình một gia tài nhỏ về nghề xiếc khỉ khi đi biểu diễn trên khắp đất nước Trung Quốc.

 Các chú khỉ đang xem những người bạn của mình biểu diễn.

“Cha tôi nối nghiệp ông nội và tôi nối nghiệp cha tôi. Con cái tôi đều đã học đại học. Tiền đóng học phí cho các con chủ yếu nhờ vào những buổi biểu diễn xiếc khỉ”, ông Zhang chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm