Lê Tuấn Anh: Tài tử chưa từng chạm tay vào giải thưởng

Phiêu lưu với hình tượng một "tay chơi" đểu cáng

Từ vai diễn đầu tiên trong phimBí mật thành phố cấm, một Bạch Hải Đường trongHải đường trắng, Thái Salem trongLệnh truy nã,rồi đến Công tử Bạc Liêu, Lê Tuấn Anh dần dần bị đóng khung trong dạng vai đào hoa, lãng tử.
Và từ đó, chàng diễn viên đẹp trai, bụi bặm và phong trần chuyên "đặc trị" những vai phản diện. Lê Tuấn Anh được các đạo diễn “đo ni đóng giày” ở các thể loại vai phản diện với tính cách đa tình, phong lưu của một chàng lãng tử.

Anh có chiều cao gần 1,8 m, cặp mắt đen và sâu thẳm, nụ cười nhép một bên kiểu bất cần đời cũng đủ cho biết bao khán giả nữ phải xiêu lòng. Anh là người hùng trong mơ một thời của các cô gái.

ê Tuấn Anh - gã dân chơi sở khanh quen thuộc trên màn ảnh Việt những năm 90.
Lê Tuấn Anh - gã dân chơi sở khanh quen thuộc trên màn ảnh Việt những năm 90.

Lê Tuấn Anh là một trong 3 diễn viên nam nổi tiếng của thập niên 90 cùng chung với Lý Hùng và Lê Công Tuấn Anh. Trong thời phim "mì ăn liền" nếu Lý Hùng, Lê Công gây ấn tượng với những vai chính diện thì Lê Tuấn Anh lại phiêu lưu với hình tượng một "tay chơi" đểu cáng.

Khán giả thời điểm đó cũng "mê" nét phong trần, đa tình và nam tính trên gương mặt anh không thua gì 2 nam diễn viên kia. Vì lẽ đó, những hợp đồng đóng phim của Lê Tuấn Anh dường như chưa bao giờ có điểm dừng. Anh liên tục xuất hiện trên màn ảnh và trở thành ngôi sao của thời kỳ phim "mì ăn liền". Anh từng đóng qua đủ mọi nhân vật từ: công an, sinh viên, du đãng, giang hồ, giám đốc, bác sĩ,…đều để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.Khác hẳn với những vai công tử, ăn chơi nhà giàu trên phim ảnh, Lê Tuấn Anh có một tuổi thơ khá cơ cực. Anh cho biết: "Mẹ mất sớm, bố có một gia đình khác, ông cụ là người rất khắt khe. Năm 17 tuổi thì tôi quyết định bỏ nhà đi. Tôi làm rất nhiều công việc để sống, từ bán bánh, bán nước, đến làm phụ nề, bồi bàn. Khi đó, tôi luôn nghĩ mình không có gì để mất, vì mình không có tương lai”.

Vì vậy, từ nhỏ Tuấn Anh khát khao một mái ấm gia đình nhỏ nhoi và hạnh phúc. Anh thi vào khoa diễn viên và tốt nghiệp Cao đẳng Sân khấu vào năm 1989.

s
Lê Tuấn Anh có một tuổi thơ khá cơ cực.

Hào hoa, lãng tử trong điện ảnh và ngay trong những năm đầu tiên của sự nghiệp, Lê Tuấn Anh đã rất may mắn khi được nhận vai Thái Salem trongLệnh truy nãcủa đạo diễn Lê Hoàng Hoa đóng cùng Việt Trinh. Đó là vai diễn đẹp, đánh dấu một chặng đường ngắn ngủi nhưng đầy vinh hoa của nghề diễn. Con đường sự nghiệp của anh thành công tới mức sau này, các chủ phim cứ nhất định đặt anh vào dạng vai ấy, một dạng vai ấn định sự đểu cáng và phản diện, nhưng đẹp trai và đa tình. Tần số anh xuất hiện trên phim dày đặc.

Đây là thời kỳ huy hoàng nhất trong sự nghiệp điện ảnh của anh. Những nữ diễn viên xinh đẹp cùng thời đều đã từng hợp tác với anh như Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Y Phụng, Mộng Vân, Kim Khánh… tạo nên một làn sóng từ thành thị đến nông thôn. Hay trong bộ phim anh đóng vai chínhNửa đời phóng đãngcủa đạo diễn Lê Mộng Hoàng, hình ảnh trên xe luôn có mũ phớt, mấy cô gái trẻ và mấy bao thuốc lá... trở thành hình tượng gắn liền với Lê Tuấn Anh trong những phim sau này. Tuy nhiên ở ngoài đời, Lê Tuấn Anh lại là mẫu đàn ông hoàn toàn khác. Anh khá điềm tĩnh và trầm lắng.

Lê Tuấn Anh, Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh là 3 nam tài tử làm mưa làm gió hồi phim thị trường thập niên 1990 mà không có bất cứ tài tử nào hiện nay so sánh nổi. Anh cũng là một trong số ít diễn viên có mức cát-xê cao nhất nhì làng giải trí thời điểm bấy giờ.Anh từng chia sẻ: "Nhiều khi tôi hét giá cát-xê cao để các nhà sản xuất khỏi mời, nhưng họ vẫn cứ mời. Khi tôi nói tôi còn bận với các đoàn làm phim khác thì họ nói để họ tự đi thương lượng".Lê Tuấn Anh đi đúng một vòng quay của ngôi sao thời thượng. Ngày đó, người ta không nói đến công nghệ lăng-xê. Báo chí cũng không đủ màu sặc sỡ như bây giờ nên các ngôi sao cũng không đủ "đất" để mà... dụng chiêu, tung scandal, bàn chuyện tình ái... Và những diễn viên như Lê Tuấn Anh gần như cuộc sống trên các trường quay, bận rộn và bận rộn.Có những phim anh đóng cát-xê lên tới 30 triệu, số tiền ấy vào thời điểm đó là một gia tài. Phim nối phim, các đêm lưu diễn để khán giả trò chuyện với các thần tượng... Thế nên Lê Tuấn Anh chính là đích nhắm của nhiều bài báo phê bình ngày đó vì cát-xê của anh có khi còn nhiều hơn toàn bộ chi phí cho những phần còn lại.

s
Có những phim anh đóng cát-xê lên tới 30 triệu.

Lê Tuấn Anh chơi rất tốt với bạn bè. Anh từng mang sổ đỏ căn nhà đi thế chấp ngân hàng để lấy tiền cho người bạn thân Phước Sang mượn, đủ kinh phí làm bộ phim đầu tayTình yêu vực thẳmvào năm 1990 và từ đó trở thành nhà sản xuất phim ăn nên làm ra.
Cặp tình nhân đẹp nhất thời thập niên 90

Đang ở lúc đỉnh cao phong độ, ca sĩ Phương Thảo tham gia quay video ca nhạc gặp nam tài tử điện ảnh điển trai Lê Tuấn Anh và mối tình của họ trở thành cặp tình nhân đẹp nhất thời thập niên 1990. Hai người nhanh chóng kết hôn sau thời gian ngắn hẹn hò. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng chẳng kéo dài được bao lâu.Lê Tuấn Anh từng bộc trực thừa nhận thời điểm đó cả anh và Phương Thảo đều quá cương tính và nóng nảy nên không ai chịu nhịn ai: “Tan vỡ cũng chỉ là một điều mình gặp trong cuộc sống, giống như dòng nước gặp phải ghềnh đá, nhưng rồi nó vẫn phải chảy. Nếu ai may mắn có được dòng chảy êm ả thì tốt. Còn tôi vẫn thích có nhiều dòng chảy gập ghềnh, có như thế mới được trải nghiệm và thử thách bản lĩnh”.

Năm 1998, sau khi đóng bộ phimGió qua miền tối sángcùng với nữ diễn viên Minh Hòa, anh lặng lẽ giã từ màn ảnh. Đây là bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp của anh và trong phim, anh đảm nhận vai chính diện hiếm có. Mỗi người một cảnh đời, không ai trách ai, nhưng sự thật ấy khiến mọi người hiểu rằng, việc anh quyết định giã từ màn bạc khi ấy là hợp lý.

Danh tiếng nào cũng chỉ một thời và không ai có thể chối bỏ được sự lãng quên: “Tôi dự định sẽ giã từ nghiệp diễn bằng một giải thưởng trong điện ảnh. Nhưng giải thưởng ấy đã mãi mãi không đến. Tôi rời màn ảnh, lặng lẽ và thấy không cần thiết phải ồn ào”.Trong suốt quá trình tham gia nghệ thuật, anh tham gia hơn 80 bộ phim trong đó có nhiều phim nổi tiếngNgười tình trễ xe, Bên dòng sông Trẹm, Đêm hoang tưởng, Trên cả hận thù, Bụi hồng, Em lại về với biển, Tráng sỹ Bồ đề, Vị đắng tình yêu, Kỳ tích Bà đen, …

s
Lệnh truy nã- bộ phim làm nên tên tuổi cho Lê Tuấn Anh.

Sau cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ, chàng diễn viên đẹp trai này cũng phải mất nhiều năm lẻ bóng trước khi quyết định kết hôn và gắn bó cuộc đời mình với nghệ sĩ Hồng Vân cho đến tận bây giờ. Điều khá thú vị là Lê Tuấn Anh và Hồng Vân đã từng yêu nhau khi còn đi học nhưng chỉ vì một sự hiểu lầm nhỏ mà họ đã chia tay.

Hiện tại, Lê Tuấn Anh đã chính thức giải nghệ và chuyển sang con đường kinh doanh, chăm lo cho gia đình. Nếu trước đây, Lê Tuấn Anh mang đến hình ảnh điển trai, đối tượng mộng mơ của nhiều cô gái thì giờ đây anh vẫn khiến người hâm mộ cảm kích khi trở thành một người chồng, người cha mẫu mực của gia đình.

Theo Hoàng Khôi (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm