Lên YouTube kiếm tiền

Chiều 18-10, đối tác lâu đời và lớn nhất của YouTube tại Việt Nam là Pops Worldwide đã công bố trong ba quý vừa qua của năm 2015, Việt Nam đã có 13 kênh YouTube đạt Nút Play mạ bạc (đạt 100.000 lượt đăng ký theo dõi).

Vươn ra quốc tế nhờ lượt xem

Bên cạnh đó, từ ngày 22 đến 24-10 sắp tới, ba kênh đạt Nút Play mạ vàng (đạt 1 triệu lượt đăng ký theo dõi) của YouTube tại Việt nam gồm: DamTV, BB&BG và Yeah1TV sẽ có mặt tại Malaysia để tham dự buổi vinh danh những kênh giải trí đạt lượng người xem, người đăng ký theo dõi cao ở khu vực châu Á do WebTVAsia tổ chức.

Lâu nay nếu chỉ dựa vào cách phát hành, đến với người xem truyền thống như biểu diễn, truyền hình, băng đĩa… thì rất hiếm có cơ hội nghệ sĩ, nhà sản xuất Việt Nam vươn ra được khu vực. Nhưng với giải trí kỹ thuật số, được cân đong đo đếm bằng lượt xem, lượt đăng ký theo dõi, lượt phản hồi (comment)… thì con đường ra quốc tế của nghệ sĩ có danh lẫn nghệ sĩ vô danh vẫn có thể vượt ra khỏi Việt Nam.

Bà Vinh Hạnh, đại diện Pops Worldwide, chia sẻ: “Việc trao các nút vàng, nút bạc không phải là vô nghĩa; bởi khi một kênh có một người đăng ký theo dõi tức đã tăng 50% khả năng người đó trở lại xem chương trình của mình. YouTube sẽ dựa vào những yếu tố đó tính toán ra lượng quan tâm, theo dõi… của mỗi kênh để đổ quảng cáo vào cho từng video clip”.

 
Giải trí qua mạng không chỉ còn là ca nhạc, hài, kịch, phim… mà còn là những dự án nhân văn. Trong ảnh: Các bà mẹ trong dự án Bụng bầu kể chuyện được thực hiện trên YouTube nhằm giúp các bà mẹ tự tin hơn khi mang bầu. Ảnh: TL

Trước chơi, sau kiếm tiền

Ghiền Mì Gõ là kênh YouTube có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong năm 2015. Tính đến hết tháng 8-2015, chỉ sau hai tháng ra mắt, Ghiền Mì Gõ với 30 sản phẩm được phát hành đã đạt được hơn 22 triệu lượt xem. Nội dung của kênh này là những tiểu phẩm hài hước, thú vị dành cho cộng đồng giới trẻ. Anh Nguyễn Anh Tuấn, đại diện kênh Ghiền Mì Gõ, cho biết: “Việc có lượt xem, theo dõi cao trên YouTube không đơn thuần chỉ là kiếm tiền từ các clip quảng cáo mà còn là cơ hội để nhóm có những hợp đồng làm clip quảng cáo cho các thương hiệu ở các kênh truyền thống như tivi”.

Kênh Bin Gà được cư dân mạng biết đến với những video cover các ca khúc nổi tiếng Kpop và cả Vpop đăng tải trên mạng, Đoàn Quốc Bình Nguyên (nickname Bin Gà) dù không tham gia bất kỳ nhóm nhảy cover nào đã tự mình đạo diễn kiêm luôn kỹ thuật. Các ca khúc của Bình Nguyên không chỉ được fans Kpop tại Việt Nam yêu thích mà còn được khá nhiều bạn bè quốc tế biết đến.

Ghiền Mì Gõ, Bin Gà, MOWO (nhóm làm phim ngắn độc lập về tình yêu học trò)… chỉ là ba trong số rất nhiều nhóm, cá nhân những bạn trẻ ban đầu chỉ dự tính quay clip chơi rồi có được lượt xem cao, họ đã chuyển sang đầu tư hơn cho các clip của mình và kiếm tiền từ nó.

Đủ loại lĩnh vực

Trước đây giải trí kỹ thuật số chú trọng các clip hài, ca nhạc thì bây giờ cũng mở rộng nhiều lĩnh vực hơn: Giải trí cho thiếu nhi với những clip giáo dục trẻ em, tin tức sự kiện nóng, clip về mẹ và bé, hướng dẫn các thai phụ về hành trình mang bầu, hướng dẫn ẩm thực…

Với YouTube, khán giả có quyền không mất tiền, không mất thời gian chờ đợi để xem chương trình yêu thích bất kể lúc nào. Họ chỉ cần hào phóng nhấn subscribe (đăng ký theo dõi) thì bất cứ gì mới của kênh họ yêu thích cũng sẽ được báo vào thư điện tử (email), các thông báo (notification) qua ứng dụng điện thoại (application); khán giả có thể xem ngay hoặc lưu lại xem khi rảnh rỗi mà không bị bó buộc về thời gian, tiền bạc. Điều này khác với các lĩnh vực giải trí truyền thống phải bỏ tiền mua DVD hoặc chờ đợi đến khung giờ nhất định trên tivi để xem.

____________________________________

Ban đầu tôi tải những clip của mình lên YouTube như sự lưu giữ lại những buổi tập và để rút kinh nghiệm cho bản thân, dần dần clip có lượt theo dõi rất cao. Tôi khá bất ngờ khi sau đó doanh thu clip của tôi cứ tăng đều. Tôi đã bắt tay với Pops WorldWide để thực hiện clip chuyên nghiệp hơn và có thêm tài trợ.

Anh ĐOÀN QUỐC BÌNH NGUYÊN, phụ trách kênh Bin Gà

Các nhóm sản xuất clip cho YouTube thông qua đối tác tại Việt Nam không chỉ được chia sẻ về lợi ích doanh thu mà còn được phát hành ở chín kênh phát hành khác. Với những nhóm không có trang thiết bị, chúng tôi hỗ trợ việc tìm kiếm thêm đơn vị tài trợ; hỗ trợ về sản xuất, địa điểm, đội ngũ quay dựng...

NGUYỄN HỮU VINH HẠNH,
Giám đốc điều hành Pops Worldwide

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm