Liên hoan xiếc quốc tế: Chủ nhà không lép vế

Liên hoan xiếc quốc tế: Chủ nhà không lép vế ảnh 1
NSND Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: Liên hoan này có số lượng đoàn tham gia đông nhất nhiều đoàn có thế mạnh về xiếc như Nga, Pháp, Mỹ. Nước ta có các tiết mục đậm đà bản sắc dân tộc như “Quay thảm tập thể” của Đoàn Xiếc TP.HCM và “Đu nhện”, “Đế kiếm trên dây lụa” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

“Xiếc Việt cũng đáng xem lắm chứ!”

PV: Đăng cai tổ chức Liên hoan Xiếc quốc tế, so tài với những cường quốc của bộ môn nghệ thuật này, liệu xiếc Việt Nam có bị lép vế không?

+ Trước đây chúng tôi cũng có tư tưởng tự ti nhưng khi cọ xát thực tế với các nước khác mới thấy được độ vênh không lớn, thậm chí xiếc Việt còn đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các nước khác. Bằng chứng là nhiều kỳ liên hoan quốc tế, xiếc Việt vẫn giành được giải cao.

. Các tiết mục tham dự liên hoan xiếc lần này được lựa chọn như thế nào, thưa ông?

+ Với tư cách là nước chủ nhà, chúng tôi rất chú trọng việc lựa chọn tiếp mục tham dự. Trước đó chúng tôi tập huấn, chọn ra 10 tiết mục để đánh giá, cuối cùng sáu tiết mục xuất sắc nhất đã được chọn. Đây là những tiết mục mới, có sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ. Chúng tôi coi đây cũng là cơ hội để những lớp diễn viên này thể hiện mình và học hỏi các nước khác.

. Ông có kỳ vọng liên hoan lần này đem đến cho nghệ thuật xiếc, cho công chúng Việt Nam điều gì không?

+ Đối với ngành xiếc, đây là dịp để Liên đoàn giới thiệu nền nghệ thuật xiếc, con người, đất nước Việt Nam với bạn bè thế giới. Bản thân nghệ sĩ được học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn. Còn công chúng thì được tận mắt xem nhiều tiết mục xiếc của nhiều quốc gia vẫn thường chỉ thấy trên màn ảnh và biết đâu qua đó công chúng cũng có thể nhận ra: Hóa ra xiếc Việt cũng đáng xem lắm chứ.

Liên hoan xiếc quốc tế: Chủ nhà không lép vế ảnh 2

Một tiết mục xiếc tham gia liên hoan của Đoàn Xiếc TP.HCM. Ảnh: VT

Một tuần có 4-6 suất diễn

. Có vẻ như so với các loại hình khác, nghệ thuật xiếc ở nước ta đang bị một bộ phận công chúng quên lãng?

+ Tôi thừa nhận có thực tế đó. Tuy nhiên, nếu so tần suất và số lượng người đến xem tôi nghĩ rằng xiếc là loại hình nghệ thuật có đông người xem nhất. Vì chúng tôi diễn thường xuyên, một tuần có thể có 4-6 suất diễn. Trong khi đó, các chương trình ca nhạc dù số lượng đông nhưng tần suất lại ít hơn.

. Nhiều loại hình nghệ thuật khác đã chấp nhận thay đổi để chiều theo công chúng nhưng xiếc dường như vẫn chưa có nhiều biến chuyển?

+ Những buổi diễn được tổ chức thường xuyên ngoài mục đích phục vụ công chúng, còn là để cho nghệ sĩ thường xuyên được rèn nghề, rèn bản lĩnh sân khấu. Chúng tôi không đặt nặng vấn đề kinh tế. Khán giả đến với chúng tôi dù ít nhưng tôi thấy hầu như ai đã vào rạp xem xiếc thì ít khi họ bỏ về giữa chừng. Đúng là khán giả thường thích cái mới nhưng chúng tôi không dễ dãi nương theo cái mới để giành giật khán giả.

. Từng đi lưu diễn nhiều ở các quốc gia, ông thấy xiếc ở các nước như thế nào, khán giả đối với xiếc ra sao?

+ Chúng ta có xuất phát điểm thấp hơn nhiều nước nên chấp nhận thua thiệt ở một mức độ nào đó. Còn về khán giả Việt Nam, phải nói thật là họ tôn trọng nghệ thuật, tôn trọng nghệ sĩ hơn. Tôi vẫn nhớ có những thời điểm, xiếc đang thịnh hành, đến đâu cũng được chào đón, có những suất diễn kéo dài cả tháng, có khán giả mua đúng một chỗ để xem hết tất cả chương trình. Bây giờ thì khác rồi, ánh hào quang sân khấu vẫn sáng, nghệ sĩ vẫn hết mình biểu diễn nhưng khán giả ít đi nhiều.

. Điều đó có làm cho nghệ sĩ chán nản về nghề không, thưa ông?

+ Xin khẳng định là không, nghệ sĩ xiếc chỉ mong muốn chứ không chán nản, chỉ những người không làm được mới chán nghề. Dĩ nhiên, nếu khán giả đến rạp đông hơn, đời sống của anh chị em nghệ sĩ được tăng lên thì xiếc cũng sẽ được đầu tư phát triển hơn. Tôi thấy diễn viên xiếc hãnh diện về nghề lắm. Thậm chí có người phải đi làm thêm việc khác để kiếm sống nhưng niềm hãnh diện đó vẫn sáng lên cùng ánh đèn sân khấu khi họ phục vụ công chúng.

. Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này.

Liên hoan Xiếc quốc tế lần IV diễn ra từ 15 đến 21-11 tại Rạp xiếc Trung ương (Hà Nội) gồm sáu suất diễn. Liên hoan có sự tham gia của 11 quốc gia và năm đoàn nghệ thuật xiếc trong nước tham dự với 185 nghệ sĩ, diễn viên được xem là con số kỷ lục của liên hoan từ trước đến nay.

Một số tiết mục đặc sắc được đánh giá cao như Ukraina - Lắc vòng, Leo cột, Mỹ - Đứng tay nghệ thuật, Campuchia - Sức mạnh đôi tay, Pháp - Hình tượng nam nữ hài và Lào - Uốn dẻo hai nữ.

Các đoàn nghệ thuật trong nước mang đến liên hoan những tiết mục như Đế kiếm, Lăn vòng (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Dây căng cao, Ảo thuật (Liên đoàn Xiếc TP.HCM) cùng với các tiết mục Đu quay, Nhào lộn trên xe mô tô (Trường Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam).

VIẾT THỊNH thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.