Liệu Mỹ Linh có làm nên chuyện tại Hoa hậu Thế giới?

Những ngày này, thế giới người đẹp rộn ràng vì liên tục các đơn vị nắm bản quyền các cuộc thi nhan sắc quốc tế công bố cử người đại diện vẻ đẹp Việt đến các đấu trường nhan sắc.

Đến sát ngày thi mới cuống cuồng chuẩn bị

Theo lời bà Phạm Kim Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty giải trí Sen Vàng - đơn vị đưa hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đi thi Hoa hậu Thế giới vào tháng 11 năm nay, thì những nhan sắc Việt đi thi chưa có nhiều kinh nghiệm, catwalk chưa đẹp, nhan sắc không đẹp bằng thí sinh trên đấu trường quốc tế. Thực tế, việc tham dự các cuộc thi nhan sắc không chỉ cần nhan sắc. Bởi tiêu chí sắp đẹp của mỗi quốc gia, mỗi cuộc thi thậm chí mỗi năm đều có những xê xích khác biệt. Điều mà các người đẹp có thể thuyết phục ban giám khảo chính là cốt cách bên trong thể hiện ra bằng những bước đi, nụ cười lẫn tài năng, các dự án thiện nguyện mà họ đem đến cuộc thi.

Bất cứ người đẹp Việt nào cũng bị rơi vào tình trạng được chọn đi thi liền lập tức tập gym để vòng một, vòng ba nở, vòng hai thon gọn; tập dáng chuẩn catwalk… mà hoàn toàn thiếu sự tích lũy lâu bền trước đó từ kỹ năng đến kiến thức. Cụ thể nhất, năm nay hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đến với phần thi hoa hậu nhân ái ở Miss World bằng dự án về trẻ em nhiễm chất độc da cam. Dẫu trong thời gian qua Mỹ Linh là đại sứ hình ảnh của hội nạn nhân chất độc da cam, thế nhưng thử hỏi Mỹ Linh đã có những trải nghiệm thật sự để đủ thấm với các đối tượng này chưa thì e rằng chưa. Và hơn cả dự án hoa hậu nhân ái của Mỹ Linh năm nay vẫn chỉ khu trú trong phạm vi Việt Nam chứ chưa phải là dự án nêu được vấn đề xã hội của các quốc gia đang mắc phải.

Thế nên ngoài những cái bắt tay để luyện gà, học gạo… trong vài tháng, quan trọng nhất ở các đơn vị cử thí sinh đi thi lẫn bản thân thí sinh chính là những kiến thức nền tảng lâu dài. Những điều đó không thể tập một vài tháng như vòng eo cong, vòng ngực “khủng”.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh thử trang phục của nhà thiết kế Tùng Vũ để dự thi Miss World 2017. (Ảnh do Sen Vàng cung cấp)

Người đẹp xếp hàng thi quốc tế

Ngày 21-8 tới, Công ty truyền thông Helios sẽ công bố gương mặt đại diện Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2017 (Miss Earth). Trong tuần qua thì đơn vị nắm bản quyền 10 cuộc thi nhan sắc khác cũng công bố gương mặt đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Thế giới (Miss World) năm nay, dự kiến là hoa hậu Đỗ Mỹ Linh. Trước đó, thông tin hai người đẹp Nguyễn Trần Huyền My và Thùy Dung lần lượt tham gia Hoa hậu Hòa bình thế giới (Miss Grand International) và Hoa hậu Quốc tế (Miss International) cũng đã được công bố.

Hiện hai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm nay cũng đang được tổ chức để chọn ra những gương mặt đại diện nhan sắc Việt ở Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) cũng như các cuộc thi khác.

Thực tế, bất cứ thí sinh nào đến cuộc thi hoa hậu cũng mong muốn mình đoạt giải và trở thành đại diện Việt Nam ở một sân chơi lớn hơn vượt ra ngoài biên giới. Thế nhưng không phải hoa hậu nào cũng có cơ hội đi thi. Đơn cử như hoa hậu Kỳ Duyên đến giờ vẫn chưa có cơ hội bởi những scandal cá nhân sau khi đăng quang từ năm 2014. “Hoa hậu Kỳ Duyên có liên lạc với mong muốn sẽ được tham dự một cuộc thi nhan sắc quốc tế nào đó. Chúng tôi thấy gần đây Kỳ Duyên có những thay đổi tích cực hơn nên sẽ xem xét nhưng chưa có cuộc thi nào cụ thể” - bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Tổng Giám đốc Công ty Elite Việt Nam, đơn vị nắm bản quyền nhiều cuộc thi nhan sắc quốc tế, khẳng định.

Tuy nhiên, ngoài những scandal cá nhân, từ trước đến nay việc gửi thí sinh đến các cuộc thi quốc tế không dễ dàng. Thông thường ở các nước, một cuộc thi hoa hậu tổ chức cũng định hướng luôn người đoạt giải ở cuộc thi đó sẽ dự thi hoa hậu quốc tế nào. Điều này dường như vắng bóng ở Việt Nam bởi đơn vị tổ chức các cuộc thi hoa hậu hoàn toàn độc lập với đơn vị nắm bản quyền cử thí sinh đi thi. Thế nên từng có những dư luận thí sinh sau khi đoạt giải phải chung chi hoặc phải làm đẹp lòng các đơn vị nắm bản quyền mới có cơ hội bước ra quốc tế.

Chỉ mới le lói chuyên nghiệp

Khoảng ba năm trở lại đây, Việt Nam mới bắt đầu có hai cuộc thi mà từ đó chọn thí sinh dự thi quốc tế với cái bắt tay hợp tác rõ ràng giữa đơn vị tổ chức thi hoa hậu và đơn vị nắm bản quyền cuộc thi. Đầu tiên đó là cuộc thi Hoa khôi Áo dài phối hợp giữa BHD và Elite để cử thí sinh tham dự Miss World, Miss International… Thứ hai, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tìm thí sinh tham dự Miss Universe.

Chính từ sự thiếu chuyên nghiệp đó, trong tuần qua Công ty Quảng cáo Sen Vàng (đơn vị phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức Hoa hậu Việt Nam) và Công ty Elite Việt Nam (đơn vị nắm bản quyền nhiều cuộc thi hoa hậu lâu năm) đã cùng ký kết thành lập Công ty Cổ phần Sen Vàng Entertainment và chính thức nắm giữ các bản quyền cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

Bà Phạm Kim Dung cho rằng: “Từ ký kết này, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thi hoa hậu hằng năm để tìm gương mặt dự 10 cuộc thi hoa hậu mà chúng tôi đang nắm bản quyền. Ngoài cuộc thi Hoa hậu Việt Nam tổ chức vào những năm chẵn thì dự kiến những năm lẻ sẽ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam”.

Các người đẹp nói gì trước khi đi thi?

• Hoa hậu Đỗ M Linh: Tôi đang rất hồi hộp vì chính thức công bố cơ hội tôi được tham gia Miss World. Đây là cơ hội lớn, tôi cố gắng trau dồi kỹ năng từ catwalk đến tiếng Anh, tập gym, các kỹ năng... để có phần thi tốt. Hiện tôi cùng Sen Vàng đang thực hiện dự án cho hoa hậu nhân ái là dành cho trẻ em là nạn nhân chất độc da cam.

• Á hậu Huyền My: Hoa hậu Hòa bình thế giới - Miss Grand International năm nay tổ chức tại Việt Nam. Đây là niềm vui cũng là áp lực cho tôi. Tôi cũng cố gắng để đem Việt Nam lên một bước mới trên bản đồ nhan sắc quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm