Lùm xùm cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016

Cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 do Công ty NSV tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 đã khép lại vào tối 19-6.

Tôi không muốn nhắc tên mình

Một thí sinh nhận được giải phụ từ cuộc thi chia sẻ bức xúc với Pháp Luật TP.HCM về việc ban tổ chức cuộc thi chào giá các giải thưởng với chị và nhiều thí sinh khác. “Cuộc thi này nó… rất quá quắt. Ban đầu ban tổ chức nói giải đó 50 triệu, tôi thử hỏi bớt được không thì họ cũng bớt còn 40 triệu” - người đẹp này nói.

Thực tế, người đẹp này cũng đã nhận được giải thưởng phụ từ cuộc thi dù chị không chấp nhận mua giải. Tuy nhiên, người đẹp này nói: “Cuộc thi bày ra quá nhiều giải vớ vẩn, ngay cả á khôi cũng quá nhiều và tôi được biết do giải á khôi nhiều người trả giá nên mới thêm giải. Giờ thật sự tôi không muốn nhắc tên mình trong cuộc thi đó”.

Trong tin nhắn mà nhà tổ chức gửi đến các thí sinh để chào bán giải thưởng thì cụm từ được nhà tổ chức dùng là “mức tài trợ” cho cuộc thi. Trong một tin nhắn từ nhà tổ chức gửi đến thí sinh đã lý giải: “Chi phí quá lớn để đầu tư hoành tráng cho sân chơi của các chị thật lớn, thật bùng nổ. Phí truyền hình trực tiếp đài VTV9 quốc gia là 500 triệu đồng rồi, âm thanh ánh sáng, phí thuê nhà hát và thật sự con số đầu tư cho đêm chung kết đã lên đến hơn 1 tỉ đồng. Tạo sân chơi hoành tráng cho các chị, cũng rất mong sự góp sức…”.

Người đẹp này cũng cho biết hầu hết thí sinh tham gia cuộc thi này đều xác định bỏ ra một số tiền vài chục triệu có danh hiệu cho vui, thích thì chơi không thích thì thôi chứ cũng không quá quan trọng.

Trên trang thông tin của cuộc thi cũng công bố 50 người đẹp dự thi nhưng ban tổ chức đã trao tới 40 danh hiệu gồm: Hoa khôi, á khôi 1, á khôi 2 (hai giải), á khôi 3 (10 giải) và 26 giải phụ: Hoa khôi có mái tóc đẹp, hoa khôi có làn da đẹp, hoa khôi vì cộng đồng, hoa khôi nghệ thuật, hoa khôi hòa bình, hoa khôi có nét đẹp vượt thời gian, hoa khôi năng động…

Trao danh hiệu cho thí sinh của cuộc thi.

Công văn số 31 của Bộ VH-TT&DL yêu cầu giải trình. Ảnh: TL

Tổ chức thi trước khi được cấp phép?

Không chỉ dừng lại lùm xùm từ phía thí sinh, ngày 27-6, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã có Công văn số 31 chính thức gửi đến Sở VH&TT TP.HCM về việc cấp phép tổ chức cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016.

Trong công văn Thanh tra Bộ VH-TT&DL nêu rõ vào hai ngày 5 và 6-6, Công ty NSV đã thực hiện tổ chức vòng 2 cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt tại TP Phan Thiết (Bình Thuận). Theo Thanh tra Bộ, cuộc thi có 50 thí sinh nhưng đã có 30 danh hiệu được trao cho các người đẹp.

Trong khi đó, ngày 2-6, Văn phòng UBND TP.HCM mới có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở VH&TT TP.HCM cho phép tổ chức cuộc thi này tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM từ ngày 15 đến 25-6.

Sau đó, ngày 14-6, Sở VH&TT TP.HCM mới cấp giấy phép tổ chức cuộc thi nói trên.

“Như vậy, Công ty Cổ phần Truyền thông NSV đã thực hiện tổ chức cuộc thi trước nhiều ngày khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép” - công văn nêu rõ.

Thanh tra Bộ cũng cho rằng việc Sở VH&TT TP.HCM cho phép tổ chức cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 và tuyển chọn 50 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc tham gia vòng chung kết; thực hiện vòng thi tại các tỉnh, thành phố khác là có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo Nghị định 79/2012.

Vì vậy, Thanh tra Bộ đề nghị Sở VH&TT TP.HCM xem xét lại việc Công ty NSV tổ chức cuộc thi khi chưa được cấp phép.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tôn Thất Cần, Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật, Sở VH&TT TP.HCM, cho biết: “Sở vẫn đang tiến hành làm giải trình chứ chưa có gì mới, Thanh tra Bộ VH-TT&DL sẽ là nơi xử lý vấn đề này”. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Biện Trường Giang, trưởng ban tổ chức cuộc thi, nhưng ông không nghe máy.

Thanh tra Bộ yêu cầu giải trình

Trong Công văn số 31, Thanh tra Bộ VH-TT&DL cũng cho rằng việc Sở VH&TT TP.HCM cho phép tổ chức cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 và tuyển chọn 50 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc tham gia vòng chung kết; thực hiện vòng thi tại các tỉnh, thành phố khác là có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo điểm c khoản 3 Điều 18 và khoản 3 Điều 20 tại Nghị định 79/2012 (Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu).

Theo đó, điểm c khoản 3 Điều 18 Nghị định 79/2012 quy định đối với cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, mỗi năm tổ chức không quá một lần. Khoản 3 Điều 20 của nghị định này quy định UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp và người mẫu đối với cuộc thi người đẹp, người mẫu trong phạm vi địa phương.

Từ đó, Bộ yêu cầu Sở VH&TT TP.HCM giải trình việc tổ chức cuộc thi này có vi phạm các quy định nói trên hay không.

_________________________________

“Bất cứ chương trình hay cuộc thi nào thiếu sót là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng, chúng tôi - những người tổ chức chương trình luôn tâm huyết và mong muốn tạo nên sân chơi lý thú để các nữ doanh nhân giao lưu, tìm lại niềm vui sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng. Chúng tôi chấp nhận đầu tư kinh phí lớn cho chương trình này không vì mưu cầu lợi nhuận, lỗ vốn đầu tư hay may mắn huề vốn đã là một thắng lợi” (trích bài viết diễn ra sau cuộc thi vào ngày 24-6 trên trang mạng của cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm