Matt Damon làm siêu anh hùng đời thường

Trong đời thực, Matt Damon đã và đang bắt tay với những nhiệm vụ được xem là cải thiện hậu quả của thiếu nước sạch, nhu cầu vệ sinh môi trường thông qua tổ chức phi lợi nhuận Water.org.

Siêu anh hùng trong điện ảnh

Matt Damon có thể xem là một “siêu anh hùng” trong điện ảnh bởi anh từng bỏ học ngành tiếng Anh ở ĐH Harvard để theo đuổi ước mơ làm diễn viên. Tuy nhiên, nghiệp diễn vẫn chưa suôn sẻ với Damon cho đến năm 27 tuổi, khi Damon đến Hollywood tìm kiếm vai diễn mà chẳng được vai diễn nào. Vì thế cùng với Ben Affleck, anh đã viết kịch bản đầu tay là Good Will Hunting để có vai diễn cho mình. Và Good Will Hunting đã trở thành bộ phim để đời của Matt Damon khi mùa Oscar năm 1997, bộ phim được vinh danh ở hạng mục kịch bản xuất sắc nhất. Ben Affleck và Matt Damon cũng là hai người trẻ nhất từng nhận Oscar ở hạng mục này.

Từ đó nhiều vai diễn đã đến với Matt Damon để Matt Damon trở thành cái tên bảo chứng cho chất lượng của bộ phim. Những phim Matt Damon từng góp mặt ít nhiều đều thắng lợi ở các giải thưởng điện ảnh danh giá lẫn thành công về doanh thu: Saving Private Ryan, The Talented Mr.Ripley, Dogma, The Departed, The Informant, True Grit, Elysium, The Martian, Behind the Candelebra… và hai loạt phim điện ảnh: Ocean’s Bourne.

Và ở thời điểm hiện tại, khi phần 5 bộ phim Jason Bourne đang làm mưa làm gió ở các rạp trên thế giới thì rất nhiều báo đã gọi Matt Damon là một James Bond mới của điện ảnh. Thực tế từ phần đầu sản xuất năm 2002 của loạt phim Bourne - The Bourne Identity, Matt Damon không phải là cái tên được chọn cho vai diễn điệp viên này. Trong quá trình chuẩn bị dự án The Bourne Identity, nhiều cái tên đã được nhắm tới như Brad Pitt, Russell Crowe hay Sylvester Stallone nhưng chính sự nhiệt tình của Matt Damon với những ý tưởng thay đổi hình tượng diễn viên, thay đổi cách làm phim hành động của anh khi bàn cùng đạo diễn Doug Liman đã giúp anh có vai diễn. Và kể từ phần đầu năm 2002 đến nay, Matt Damon đã vào vai Jason Bourne trong các phần: The Bourne Supremacy (2004), The Bourne Ultimatum (2007) và Jason Bourne (2016).

Matt Damon từng tuyên bố nước trong nhà xí của các nước phương Tây vẫn còn sạch hơn nhiều so với nước uống của một số quốc gia khác. Ảnh: NYT

Siêu anh hùng với trẻ em

Mỗi lần vào vai Bourne là mỗi lần Damon ép mình vào chế độ khắc nghiệt để có hình thể phù hợp vai diễn. Damon đã góp phần đưa sêri phim Bourne trở thành tác phẩm hay nhất trong thể loại hành động, phiêu lưu cho mỗi mùa phim công chiếu.

Nếu hành trình làm siêu anh hùng của Matt Damon trong phim là giải mã những bí mật quốc gia thì trong đời thực, hành trình của Damon là đến với các vùng đất đang phát triển. Rất khó tìm thấy một scandal nào trong sự nghiệp của Matt Damon bởi anh chọn vợ cũng là người bình thường. Ngoài đóng phim, dành thời gian cho con thì việc chính của Matt Damon là kêu gọi kinh phí cho chương trình nước sạch thông qua tổ chức phi lợi nhuận Water.org.

Water.org do Matt Damon cùng chuyên gia về nước Gary White sáng lập từ năm 2009. Tổ chức này có mục tiêu là mọi người trên thế giới đều có thể tiếp cận với nguồn nước sạch và được sử dụng nhà vệ sinh. Hiện Matt Damon chú trọng dự án của mình đến 12 quốc gia đang phát triển ở các khu vực: châu Phi, Nam Á, Mỹ Latin và vùng Caribbean. Tổ chức này đã giúp 4,3 triệu người được tiếp cận nước sạch. Trong bài viết mới nhất về Matt Damon trên tờ New York Times, Damon đã kể một trong những câu chuyện khiến anh không thể dừng lại việc đem nước đến các vùng quê là: “Trong một chuyến thực địa về nguồn nước tại Zambia, tôi đã gặp một cô bé 14 tuổi mang theo một chiếc thùng để gánh nước từ giếng về. Tôi hỏi cô bé về ước mơ của mình, cô bé nói cô ước mơ sẽ đến Lusaka (thủ đô của Zambia), sẽ đến các thành phố lớn để trở thành y tá”.

Và Matt Damon cho rằng: “Nếu cô bé vẫn tiếp tục sống với nguồn nước bẩn, với việc không được đến trường và mỗi ngày phải nhặt rác để phục vụ cho nguồn nước của gia đình, vậy thì cuộc sống tương lai của cô bé hoàn toàn ảm đạm”.

Chính vì thế, hiện ngoài việc cung cấp nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh… Water.org của Matt Damon đang hướng đến những khoản vay nhỏ với gói WaterCredit nhằm giúp đỡ các gia đình nghèo có thể lắp đặt vòi nước, nhà vệ sinh trong gia đình.

Mỗi ngôi sao có một lựa chọn cách làm từ thiện, cách sống cho riêng mình, với Matt Damon, có lẽ lựa chọn cung cấp nước sạch của anh cũng là chọn lựa nối dài những giấc mơ của con trẻ.

Jason Bourne hợp thời hơn James Bond

Cũng như James Bond, Jason Bourne nguyên là một nhân vật trong văn học, xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết The Bourne Identity của Robert Ludlum vào năm 1980 (sau đó tiếp tục phát hành 12 phần khác). Jason Bourne tên thật là David Webb, nguyên là một đại úy trong lực lượng quân sự ngầm Delta Force của Mỹ, được huấn luyện như một siêu điệp viên với trình độ võ thuật đỉnh cao, nhắm bắn chuẩn xác, óc quan sát tỉ mỉ, vạch kế hoạch chi tiết và trốn thoát nhanh chóng.

Trái với một James Bond hào hoa, luôn có các cô gái bên cạnh thì điệp viên Jason Bourne có hình ảnh gần gũi và chân thực hơn. Jason Bourne chỉ yêu duy nhất một người và người đó đã chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm