MC Quỳnh Hương và ‘An nhiên mà sống’

Biên tập viên Quỳnh Hương đã chọn hình ảnh chị bị mắc kẹt ở đảo Lý Sơn trong chuyến công tác cuối năm 2014 làm bìa cho tập sách An nhiên mà sống của minh - Ảnh: MayQ Media 

Nhìn vào MC Thay lời muốn nói khi nào cũng thấy chị yên bình, nhẹ nhàng nhưng khó ai biết với lượng công việc mỗi ngày là cả một sự stress nặng cho chị. Vì thế khi viết An nhiên mà sống chị mong muốn những ai đang bị quá nhiều áp lực công việc và cuộc sống như chị sẽ giải toả được phần nào.  

Đành sống chung với ngập nước, kẹt xe

. Quyển sách đầu tiên của chị, sao không phải là một quyển có chủ đề cụ thể gì khác mà lại là An nhiên mà sống?

+ MC Quỳnh Hương: Bởi vì cuộc sống này vốn dĩ quá nhiều thứ khiến người ta thèm nhất là cảm giác được an nhiên để trải qua những ngày đang tới.

Tôi không mạnh về chuyện tình yêu, kinh tế - chính trị tôi lại càng dốt đặc. Người ta thường tự tin về những gì người ta ngày ngày đắm chìm vào nó, thấu hiểu nó. Dường như với tôi, cái thứ làm tôi hứng thú nhất, đắm chìm nhất, cố gắng tìm hiểu nhiều nhất, chính là những điều làm sao cho một con người bình thường, trong đó có bản thân tôi đây, vượt qua được những hỉ hộ ái ố buồn lo ắt có của đời thường, để duy trì được mạch sống cân bằng nhất hết mức có thể.

. Bí quyết giúp chị có đời sống cân bằng khi nhìn vào khối lượng công việc chị làm là cả một sự… stress nặng?

+ Chính vì khối lượng công việc tôi làm đúng là cả một sự stress nặng, nên tôi mới đủ tự tin lấy mình ra làm ví dụ trực quan sinh động cho những người xung quanh. Mỗi câu chuyện trong An nhiên mà sống, ít nhiều là những ghi chép tôi rút ra từ bản thân mình. Có những phát hiện trong tình cờ, nhưng cũng không hiếm những bài học tôi rút ra được bằng nhiều tháng dài trầy trật tìm cách vượt qua.

Ngày trước, thông tin còn hạn chế, mỗi người chỉ có thể tự trải nghiệm rồi rút ra bài học hay kinh nghiệm cho riêng mình, nhiều khi đến chừng vỡ ra được bài học thì người đã tơi tả. Giờ cổng thông tin quá rộng mở, người ta có thể giảm thiểu những rủi ro phải đích thân trải nghiệm bài học, mà chỉ cần quan sát và học những bài học trải nghiệm hay kinh nghiệm từ người khác. Mỗi ngày tôi đều học được rất nhiều bài học quý từ những người khác, và có thể, quyển An nhiên mà sống tôi thực hiện biết đâu cũng sẽ mang đến ít nhiều những kinh nghiệm sống hữu dụng cho những người khác nữa, mà không cần đích thân họ phải trải qua những buồn-vui-đau khổ như tôi đã từng trải qua, hay tôi từng chứng kiến.

MC Quỳnh Hương và ‘An nhiên mà sống’ ảnh 3
 

MC Quỳnh Hương trong chuyến từ thiện tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An - Ảnh: MayQ Media

Tự sạc niềm tin cho mình

. Một Quỳnh Hương luôn nhẹ nhàng, mau nước mắt lâu nay, nhiều người còn gọi chị là “người phụ nữ khóc nhiều nhất showbiz”, người nhiều xúc cảm như vậy có dễ dàng cân bằng cảm xúc của mình? Hay “Hoy, kệ pà nó ih!!!”?

+ (cười) Sao bạn biết rành câu tủ của tôi quá vậy!

Tôi hay khóc thật. Cái này chắc... bất cứ ai có xem qua chương trình tôi dẫn đều phải đồng ý rồi. Chính vì cái tính đa sầu đa cảm, dễ bị chênh chao này mà tôi lại càng phải cố tự tìm lấy cho mình một số chiếc chìa khoá để giữ tâm mình ổn định, cân bằng. Việc tìm kiếm cũng mất không ít thời gian và tâm sức đấy, cộng thêm nhiều cái duyên nữa. Đến chặng tuổi bốn mươi thì tôi cảm thấy ít nhiều mình đã tìm được rồi, và đã có chia sẻ cũng khá chi tiết trong An nhiên mà sống. Duy có câu kinh điển khi mọi chìa khoá đều mở không ra thì lại là một câu rất... phổ thông, chắc ông bà mình nói hoài: “Thôi kệ bà nó!” Câu này được đám nhỏ nhỏ bây giờ 'diễn dịch' lại theo đúng ngôn ngữ teenie của chúng là: “Hoy, kệ pà nó ih!”. Nghe cũng thời trang lắm chớ!

. Điều gì chị tâm đắc nhất trong tập sách An nhiên mà sống (hay những cảm xúc nào mà chị nghĩ cần cho nhiều người đọc nhất)?

+ Nhiều khi tôi tự hỏi, không biết cái gì có trước và thôi thúc cho cái kia đồng hành. Là cảm giác muốn kiếm tìm và khuyến khích càng nhiều những người xung quanh mình sống mở lòng, biết bày tỏ tình cảm cho nhau, biết chủ động sạc cho mình những năng lượng tích cực, lạc quan, và đặc biệt, là biết chủ động hướng thiện, hay là những chương trình chúng tôi thực hiện? Cuộc sống ngày càng xao xác với những năng lượng tiêu cực, những tin tức không vui - phần lớn có liên quan đến thái độ sống bất chấp quả báo của con người. Thế thì bản thân mỗi người chúng ta lại càng nên tự biết sạc cho mình một bản lĩnh hướng thiện, lạc quan, biết tin vào những điều ấm áp, tốt đẹp nơi bản chất trái tim con người, và những kết thúc có hậu.

Mười lăm năm trước, khi cùng ông xã ngồi nghiền ngẫm và cho ra đời chương trình Thay lời muốn nói, chúng tôi đã nguyện đến điều này. Và những câu slogan của chương trình quan những chặng đường đồng hành cùng khán giả truyền hình đã thể hiện rõ điều đó: “Khi bạn cần chia sẻ - Mang yêu thương đến mọi người”. Giờ đây, cơ duyên khiến cho tôi có thể tạo ra một sản phẩm khác không phải truyền hình, vậy nó cũng sẽ trung thành với những tiêu chí ấy, con đường ấy. 

 

Chưa ra mắt đã có 1.000 quyển đặt hàng

An nhiên mà sống là tập hợp gần 50 bài tản mạn MC Quỳnh Hương từng chia sẻ với các thành viên trên trang Quynh Huong Le Do của chị trong suốt hai năm qua.

“27-9 sách mới ra mắt nhưng đến hôm nay đặt hàng mua sách trực tiếp trên trang của nhà xuất bản Trẻ - đơn vị ấn hành tác phẩm - và trực tiếp trên trang mình đã lên đến hơn 1.000 quyển rồi. Hầu hết các đơn đặt hàng đó đều yêu cầu tôi phải viết vài chữ lên đó cho họ. Tôi cảm nhận được sự yêu mến của người đặt sách dành cho mình, nhưng tôi không ngây thơ đến độ ảo tưởng rằng đó là do tôi nổi tiếng mà họ... ái mộ (cười). Đơn giản, tôi hiểu họ cũng thấy, giữa họ và tôi có mối dây đồng cảm về mặt cảm xúc. Mà những người đồng hội đồng thuyền, nói ra dễ lắng nghe dễ cảm thông dễ tin tưởng thấu hiểu nhau lắm”, MC Quỳnh Hương chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm