Minh Béo: Lúc nào cũng muốn leo lên “đỉnh”

Tám năm trước, ít người nào tin có một ngày anh chàng mập mạp như chàng võ sĩ Sumo của Nhật Bản sẽ nổi tiếng. Ba năm học ở trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, năm 1999 Minh Béo ra trường, bắt đầu chuỗi ngày dài đi tấu hài ở khắp hang cùng ngõ hẻm Sài Gòn.

Minh Béo trong một tiểu phẩm hài.
Minh Béo trong một tiểu phẩm hài.

Ít cơ hội tỏa sáng như các bạn cùng khóa, Minh Béo tận dụng mọi cơ may để được xuất hiện trước khán giả. Anh không từ chối vai diễn nào, dù là vai nhỏ, vai đệm. Nhiều người ở Đài Truyền hình TP.HCM vẫn còn nhớ những ngày Minh Béo ngồi chờ đến lượt vai mình, có khi anh chờ từ sáng sớm đến xế chiều. Ở các tụ điểm, chờ là “nghề” của anh. Chỉ cần được xuất hiện để công chúng biết mặt là Minh Béo tận dụng mọi cơ hội. Cũng có nhiều lần anh học thuộc kịch bản, tập diễn tới lui ở nhà để đến ngày diễn thì có điện thoại bảo ngưng. Đơn giản vì có diễn viên nổi tiếng thay vai anh.

Bốn năm long đong với mười mấy nhóm hài không làm anh nản lòng. Trong những lúc suy sụp, cay đắng nhất trong anh vẫn bùng lên một khát khao mạnh mẽ là được làm nghề, được sống đàng hoàng với nghề. Những lần lặng lẽ ra về để vai lại cho người khác diễn là những lần Minh Béo có thêm động lực để phấn đấu.

Nét duyên hài làm cả khán giả "nhí" cũng yêu thích.
Nét duyên hài làm cả khán giả "nhí" cũng yêu thích.

Năm 2002, cơ hội đến với Minh Béo khi về sân khấu Phú Nhuận diễn vai cậu Phước “em chả” - con trai cưng của bà Phó Đoan trong vở kịch Số đỏ. Nhìn dáng điệu mập mạp cùng giọng nói đớt đát của cậu Phước, khán giả cười rần rần. Cái tên Minh Béo được khán giả chú ý từ đó.

Anh thành lập nhóm hài, tìm mua tiểu phẩm hay, đôi khi tự mình viết tiểu phẩm và đạo diễn cho cả nhóm đi diễn. Kinh nghiệm đi diễn ở mười mấy nhóm hài có dịp phát huy. Anh học hỏi những mảng, miếng, những tình huống quăng, bắt, tung hứng để chọc cười khán giả. Ở đâu có nhóm hài của Minh Béo, ở đó tiếng cười vang lên rộn rã, bất kể người lớn trẻ em.

Các tiểu phẩm của nhóm Minh Béo lấy từ cuộc sống, từ các mẩu chuyện cười nho nhỏ đăng trên các tờ báo, tạp chí. Minh Béo còn lên mạng nghiên cứu các tình huống gây cười. Một số “fan” hỗ trợ anh bằng cách có chuyện nào cười được là họ gửi cho anh ngay. Cứ thế, Minh Béo “tán hươu tán vượn” làm đầy đặn cho các tiểu phẩm hài của nhóm.

Minh Béo cùng danh hài Hoài Linh trong album ca nhạc hài kịch vol 2 "Đêm giao thừa đáng nhớ". Ảnh: Minh Hoàng.
Minh Béo cùng danh hài Hoài Linh trong album ca nhạc hài kịch vol 2 "Đêm giao thừa đáng nhớ". Ảnh: Minh Hoàng.

Khi đã có chỗ đứng trong lòng công chúng, Minh Béo bắt đầu khắt khe trong việc chọn vai. Anh có thể từ chối vai diễn nếu thấy nó không hợp với mình để rồi mang tiếng “chảnh”. Tạo dựng được tên tuổi như ngày nay là cả một quá trình dài phấn đấu không ngừng, vai diễn nào đó làm mất đi hình ảnh trong mắt khán giả là điều Minh Béo không bao giờ nghĩ đến.

Có được ngày hôm nay, Minh Béo mang ơn những đạo diễn đã từng cắt vai diễn của anh. Nhờ vậy anh có dịp nhìn lại mình và có động lực để phấn đấu. Anh nghĩ đó cũng là lẽ công bằng trong cuộc sống, mình có thực tài thì người ta sẽ đến mời mình, bằng không thì mình nên đi nơi khác.

Không chỉ nổi đình đám trong làng hài kịch phía Nam, Minh Béo còn mạnh dạn ra album ca nhạc đầu tiên có chủ đề Anh biết không anh đẹp trai với nhiều thể loại nhạc: dân ca hài, nhạc trữ tình, nhạc trẻ, nhạc truyền thống và cả hiphop. Ca khúc chủ đề Anh biết không anh đẹp trai là ca khúc độc quyền viết về chính anh. Minh Béo tâm sự: "Đó là kết quả từ những ngày tháng đi diễn được bà con ủng hộ và đề nghị Minh Béo ra album ca nhạc riêng". Cuối năm nay, Minh Béo sẽ phát hành album này cùng với album hài kịch vol 3 Thư giãn cùng Minh Béo.

Hai danh hài Mập (Minh Béo) và Ốm (Hoài Linh) trong album Hài kịch vol 2. Ảnh: Minh Hoàng.
Hai danh hài Mập (Minh Béo) và Ốm (Hoài Linh) trong album Hài kịch vol 2. Ảnh: Minh Hoàng.

Đi đến đâu khán giả cũng nhận ra Minh Béo. Khán giả đã xếp anh vào hàng ngũ những người nổi tiếng, nhưng anh vẫn tự xếp mình vào đội ngũ các nghệ sĩ... trẻ. Đơn giản bởi vì làm nghệ sĩ trẻ để mình còn có đích phấn đấu, vươn lên. Nếu tự công nhận mình đang ở “đỉnh” thì theo quy luật của tự nhiên, “đỉnh” cao đến đâu có lúc cũng phải hạ từ từ xuống. Minh Béo muốn lúc nào mình cũng là người đang leo “đỉnh”.

<EM>Theo </EM>THANH PHÚC (VTC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm