Minh Phụng và Kim Tiểu Long có bị cấm diễn?

Vào tháng 5 và tháng 12-2007 trên thị trường băng đĩa nhạc lần lượt xuất hiện hai bộ đĩa Bước chân Việt Nam và Mùa hè rực rỡ 2007: Yêu đời, yêu người do Trung tâm băng nhạc ASIA có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất và phát hành trái phép vào Việt Nam. Trong hai bộ đĩa này, những hình ảnh minh họa cho bài hát và lời bình đều đả kích sai lệch về nhà nước Việt Nam. Ngay sau đó, Thanh tra Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi Sở Văn hóa-Thông tin các địa phương đề nghị tịch thu những bộ đĩa này, đồng thời làm rõ mức độ sai phạm của các nghệ sĩ đã tham gia vào những chương trình này: Bảo Yến, Y Phụng, Kim Tiểu Long, Phương Thảo, Ngọc Lễ, Ngọc Huyền, Minh Phụng.

Sau một thời gian lưu lại ở nước ngoài để chờ dư luận yên ắng, hiện một số nghệ sĩ trong danh sách trên đã trở về. Dư luận trong giới nghệ sĩ và khán giả đang rất quan tâm đến việc xử lý sai phạm của những nghệ sĩ này, liệu họ có bị cấm biểu diễn một thời gian như nghệ sĩ hài Minh Nhí trước đây?

Chờ tường trình xong sẽ xử lý

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về sự xuất hiện bất ngờ của nghệ sĩ Kim Tiểu Long trong một chương trình được truyền hình trực tiếp vào tối 10-1 vừa rồi, ông Võ Trọng Nam - Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật, Sở Văn hóa-Thông tin TP.HCM cho biết vì chương trình này diễn ra trên Đài phát thanh-truyền hình Đồng Nai nên thẩm quyền xử lý ngoài “tầm với” của Sở. “Nghệ sĩ Kim Tiểu Long vừa về nước mấy ngày, chúng tôi đã mời đến làm tường trình về việc tham gia trong bộ đĩa Bước chân Việt Nam. Muốn phạt phải có văn bản cụ thể kết luận vi phạm như thế nào...” - ông Nam nói. Cũng theo ông Nam, cơ quan này đã thẩm định nội dung bộ đĩa Bước chân Việt Nam và có kết luận đúng như báo chí phản ánh. Riêng bộ đĩa Mùa hè rực rỡ 2007: Yêu đời, yêu người thì hiện đang tiếp tục thẩm định. Ông Nam cũng cho biết thêm nghệ sĩ Minh Phụng vừa về nước cũng đã có buổi gặp Sở để làm tường trình. Trong tuần tới, nghệ sĩ Kim Tiểu Long và Minh Phụng sẽ có buổi làm việc chính thức với Sở Văn hóa-Thông tin TP.HCM và các cơ quan liên quan. “Việc xử lý sai phạm các nghệ sĩ ở TP.HCM tham gia trong hai bộ đĩa đó như thế nào, có cho phép hay không cho phép các nghệ sĩ này tiếp tục biểu diễn thì phải chờ các nghệ sĩ làm tường trình xong mới có căn cứ xử lý được” - ông Nam nói.

Theo ông Phạm Đình Thắng, Trưởng phòng Quản lý tổ chức biểu diễn ca nhạc và băng đĩa sân khấu, ca nhạc, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), hiện chưa có quy định cụ thể nghệ sĩ phải tường trình sau bao nhiêu ngày khi từ hải ngoại trở về. Tuy nhiên, trách nhiệm của các nghệ sĩ sau khi đi diễn về phải có văn bản báo cáo Sở. “Nếu nghệ sĩ chưa báo cáo các hoạt động biểu diễn ở nước ngoài thì Sở phải theo dõi sát và yêu cầu các nghệ sĩ làm đúng quy định” - ông Thắng nói.

Xử lý nghiêm nhưng không gây “oan”

Liên quan đến thắc mắc của giới nghệ sĩ về việc xử lý sai phạm căn cứ vào tai tiếng của trung tâm đã tổ chức chương trình hay nội dung chương trình mà nghệ sĩ tham gia, ông Thắng cho biết không phải chương trình nào ở hải ngoại cũng có vấn đề nên phải tùy theo mức độ các nghệ sĩ tham gia trong các chương trình cụ thể đó như thế nào, cơ quan quản lý văn hóa sẽ đưa ra kết luận sai phạm của họ. “Ví dụ như các nghệ sĩ được mời sang biểu diễn trong một chương trình mà họ chỉ biết đi để biểu diễn thôi. Nhưng sau đó các đơn vị tổ chức tự động dàn dựng kịch bản thêm chi tiết, lồng vào các hình ảnh, lời nói của các MC, các bài hát, hình ảnh... phản động để làm băng đĩa. Lúc đó nếu xử lý cứng nhắc cũng “oan” cho các nghệ sĩ vì họ không hề biết chuyện đó. Còn có những tổ chức hay có những chương trình chống phá nhà nước như Thúy Nga, Asia... thì chúng tôi cũng có nhiệm vụ khuyến cáo, nhắc nhở các nghệ sĩ không nên tham gia quá nhiều vào chương trình của những tổ chức như thế. Chính sách của mình là khuyến khích các nghệ sĩ đi biểu diễn, giao lưu chứ không cấm gì cả...” - ông Thắng khẳng định.

Ông Thắng cũng cho biết hiện Cục Nghệ thuật biểu diễn đang liên lạc với Sở Văn hóa-Thông tin TP.HCM (nơi quản lý trực tiếp các nghệ sĩ tham gia trong hai bộ đĩa trên) để xem mức độ vi phạm như thế nào và sẽ có hình thức xử lý nghiêm. Trong thời gian chờ xử lý, các nghệ sĩ có được biểu diễn hay không sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở đang quản lý nghệ sĩ. “Về nguyên tắc, khi Cục chưa có ý kiến cụ thể gì thì các nghệ sĩ vẫn được biểu diễn cho đến khi có văn bản chính thức kết luận sai phạm. Trước đây có một số nghệ sĩ biểu diễn hải ngoại không xin phép và gặp một số vấn đề, Sở Văn hóa-Thông tin TP.HCM cũng đã có những cảnh cáo (nghệ sĩ Minh Nhí bị cấm diễn một thời gian - PV)” - ông Thắng nói.

Quang Dũng bỏ sô của Thúy Nga vì “nhạy cảm”?

Hầu hết nghệ sĩ sai phạm đã định cư ở nước ngoài.

Theo các poster quảng cáo chương trình ca nhạc Paris by night 91 với chủ đề “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” của trung tâm Thúy Nga ở hải ngoại, ca sĩ Quang Dũng sẽ có mặt trong chương trình này. Tuy nhiên, một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM ở hải ngoại cho biết trong đêm diễn đầu tiên tối 12-1, Quang Dũng đã không xuất hiện. Thay vào danh sách đã quảng cáo ban đầu là ca sĩ Lưu Việt Hùng từ Việt Nam sang (cùng với ca sĩ trẻ Phạm Hoàng Nam được mời trước đó). Dư luận hải ngoại hiện đang nghiêng hẳn về nguyên nhân Quang Dũng bỏ sô “phút 89” vì ngại rắc rối hơn là không xin được giấy phép xuất ngoại (trước đó Quang Dũng đã từng biểu diễn “chui” cho trung tâm này).

Poster quảng cáo chương trình Paris by night 91 có tên Quang Dũng.
Poster quảng cáo chương trình Paris by night 91 có tên Quang Dũng.

Cũng theo nguồn tin trên, trong số các nghệ sĩ có tên trong danh sách bị Thanh tra Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch yêu cầu các Sở Văn hóa-Thông tin xử lý thì hiện chỉ có nghệ sĩ Minh Phụng và Kim Tiểu Long còn hoạt động thường xuyên ở Việt Nam. Các ca sĩ, nghệ sĩ Bảo Yến, Y Phụng, Phương Thảo, Ngọc Lễ, Ngọc Huyền đều đã định cư ở nước ngoài từ khá lâu. Chính vì thế việc xử lý các ca sĩ, nghệ sĩ này (nếu có) chỉ còn có thể bằng hình thức có cấp phép cho về nước biểu diễn hay không mà thôi.

NAM THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm