Một, hai năm không xóa được tranh cướp tại lễ hội

 Ngày 24-2, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội xuân Đinh Dậu, năm 2017.

Báo cáo tại hội nghị, bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, cho hay thời gian qua, các lễ hội có tập tục mang yếu tố bạo lực, không phù hợp với xu thế thời đại đã chuyển đổi hình thức thực hành nghi lễ.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng cho biết mùa lễ hội 2017 vẫn còn một số hạn chế như biểu hiện thương mại hóa; vi phạm các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội như: Hội thi chọi trâu không phép ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang và Hội chọi trâu huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; việc tổ chức “khai ấn”, “phát ấn” của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, đền thờ Quang Trung Nghệ An.

Vẫn còn xảy ra những hình ảnh phản cảm, chen lấn, tranh cướp lộc tại lễ hội đền Sóc (Hà Nội); phát lộc, tranh cướp lộc tại Lễ hội Chùa Hương (Hà Nội); tranh cướp bạo lực tại Hội Phết xã Hiền Quan (Phú Thọ), lợi dụng trò chơi đá gà để đánh bạc, ngả nón xin tiền tại Hội Lim, tỉnh Bắc Ninh...

ình ảnh phản cảm tại lễ hội cướp phết.

Hình ảnh phản cảm tại lễ hội cướp phết. Ảnh: PHI HÙNG

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định cơ quan quản lý đã làm hết trách nhiệm, tuy nhiên người tổ chức chỉ lo thu được bao nhiêu tiền, đón bao nhiêu khách chứ không tính đến ý nghĩa lễ hội.

“Công tác thanh tra, kiểm tra năm nào cũng có nhưng quá nhiều đoàn, lại khen là nhiều. Thực tế, chúng tôi cũng biết có đoàn đi kiểm tra rồi khen lễ hội, tiện thể đi lễ” - ông Động nói.

Hàng ngàn người chen nhau tại Đền Trần trước giờ phát ấn. Ảnh: MAI HƯƠNG

Ở một góc độ khác, GS Đặng Văn Bài - Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia cho rằng lễ hội có hiện tượng tranh cướp, giẫm đạp... là biểu hiện của sự suy thoái đạo đức.

“Trong đám đông lễ hội, họ đặt cá nhân mình lên trên, không vì lợi ích cộng đồng. Đi cướp lộc, giẫm đạp vào người khác để lấy được lộc, chẳng thánh thần nào phù hộ cho người giẫm đạp, tranh cướp của người khác. Những tiêu cực tại lễ hội vừa qua phản ánh hiện tượng suy thoái về văn hóa, đạo đức” - GS Đặng Văn Bài khẳng định.

GS Đặng Văn Bài cũng cho rằng không thể một, hai năm có thể sửa được những hiện tượng tranh cướp, giành giật tại lễ hội. “Cần xây dựng nếp sống văn hóa mới từ công sở, gia đình, nhà trường, tại mọi nơi” - GS Đặng Văn Bài chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm