Mua bán đời tư nào chỉ Sau ánh hào quang

Những lùm xùm quanh chương trình Sau ánh hào quang với phát ngôn của Lê Giang về chồng cũ là nghệ sĩ Duy Phương chỉ là giọt nước tràn ly. Không chỉ Sau ánh hào quang mà có rất nhiều chương trình đang dùng “chiêu” lấy đời tư để được chú ý.

Đời tư bị xem là đời chung

Vào năm 2015, trên kênh YouTube của mình, MC Thùy Minh từng có chương trình Những kẻ lắm lời. Ở đó, mỗi tuần một câu chuyện showbiz được khai thác theo tiêu chí nói thẳng nói thật, vui là chính. Thế nhưng chương trình đã phải từ giã bởi bị khán giả lẫn nghệ sĩ phản ứng khi khai thác đời tư với ngôn ngữ không phù hợp.

Sau Những kẻ lắm lời, nhiều chương trình khai thác đời tư nghệ sĩ lần lượt ra đời như Sau ánh hào quang, Chuyện tối nay với Thành, Hát câu chuyện tình… Và ngay trong các chương trình vốn không liên quan đến đời tư, chỉ thuần thi thố âm nhạc, tài năng (như Tình Bolero hoan ca, Trời sinh một cặp, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Solo cùng Bolero, Bài hát hay nhất…), người ta vẫn cứ lấy những câu chuyện đời tư của thí sinh trưng lên sóng truyền hình. Nào là Ưng Đại Vệ bị phá sản, hôn nhân đổ vỡ trong Bài hát hay nhất; ca sĩ Hà My chia sẻ về mối tình cùng nghệ sĩ hài Hoài Linh trong Tình Bolero hoan ca; ca sĩ Lệ Thi “tố” cha là danh ca Chế Linh bỏ rơi mẹ con cô trong Trời sinh một cặp; diễn viên Nguyên Bảo bị cha bỏ rơi 25 năm trong Trai đẹp vào bếp; Quang Vinh tiết lộ lý do mối tình 10 năm khi thuở 20 tuổi tan vỡ trong Chuyện tối nay với Thành

Rõ ràng ở đây yếu tố đời tư đã được khai thác một cách triệt để mà mục đích không gì khác ngoài chuyện thu hút khán giả. Đời tư vốn là của riêng mỗi người. Nhưng với nghệ sĩ, dường như các nhà sản xuất chương trình và nhà đài đã xem đó là chuyện… đời chung.

Nghệ sĩ Lê Giang cùng hai con Lê Lộc, Duy Phước và MC Trấn Thành trong Sau ánh hào quang. (Ảnh do Đông Tây Promotion cung cấp)

Giới hạn và thái độ cầu thị

Bình tĩnh nhìn lại, không ít nghệ sĩ chấp nhận đem đời tư “rao bán” trong các chương trình vốn là những người từng “vang bóng một thời”, nay đang bị lu mờ nên mới gây chú ý để người ta nhớ lại mình. Hoặc cũng có không ít những người mới nổi mượn tên người khác để tỏa sáng lây cho mình.

Thực tế, khán giả vẫn luôn quan tâm đến những chương trình về đời tư, góc khuất của nghệ sĩ. Thế nhưng cái gì cũng nên có giới hạn. Giới hạn của nghệ sĩ là phải tự biết mình nói được gì và giới hạn cho nhà sản xuất, nhà đài chính là phát cái gì.

Nếu đời tư chỉ là những thăng trầm, vượt khó để theo nghề, không phiền đến ai thì nhà đài có thể khai thác bình thường. Còn đời tư mà đụng chạm, thậm chí gây tổn thương cho người khác thì tốt hơn đừng có phơi bày.

Ngoài ra, có làm thì dễ có sai, một khi đã bị khán giả hoặc/và người thứ ba phản ứng thì cũng nên nhìn nhận lại mình, đồng thời có lời xin lỗi thỏa đáng, chí ít là theo phép lịch sự. Còn cái cách một, hai khăng khăng tôi đúng, chẳng qua khán giả hoặc/và người thứ ba hiểu lầm, thậm chí “quăng bom” đổ lỗi cho nhau thì… rất dễ khiến khán, thính giả quay lưng.

Tiếc chi một lời xin lỗi!

Sau khi nghệ sĩ Duy Phương lên tiếng phản ứng, chương trình Sau ánh hào quang đã gỡ tập phát sóng về Lê Giang khỏi YouTube. Đó là hành xử bước đầu cần ghi nhận. Có điều không hiểu sao phía nhà đài cứ một, hai cãi lý rằng chương trình không nhắc đến tên nghệ sĩ Duy Phương, chỉ nói là chồng cũ, dẫn đến hiểu lầm…

Nghệ sĩ Duy Phương cho biết đến nay vẫn chưa có ai liên lạc với ông để nói lời xin lỗi. “Tôi vẫn ủy thác luật sư tiến hành khởi kiện đơn vị phát sóng, nhà sản xuất. Tôi không dễ khi đưa ra quyết định này, tôi chỉ gác chuyện gia đình sang một bên… Đơn vị phát sóng cho rằng không nhắc tên tôi trên truyền hình ư? Vậy hai đứa con ngồi đó là con ai, người đó là vợ cũ của ai?… Đừng chối cãi điều đó, đừng “bán cái” cho ai cả” - nghệ sĩ Duy Phương nói.

Việc đưa thông tin một chiều, làm khán giả liên tưởng đến người cụ thể dù cố ý hay vô tình thì đơn vị phát sóng cũng không tránh được lỗi. Hoặc giả nếu chỉ gây hiểu lầm như lý lẽ này thì hà cớ gì phải gỡ chương trình!

Khó lắm sao một lời xin lỗi khi chương trình đã gây hiểu lầm?!

Công bằng mà nói, Sau ánh hào quang vẫn có những tập gây xúc động thật sự… Chương trình vẫn còn những tập về Bạch Long, Thanh Bạch… chưa phát sóng và có tập đã ghi hình nhưng rồi nhân vật không chấp nhận cho phát sóng.

Ngày hôm qua (8-12), chương trình tiếp tục ghi hình trò chuyện cùng MC Thanh Bạch mà ở đó không có sự xuất hiện của nghệ sĩ Xuân Hương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm