Ngắm 50 nhà sàn người Thái tái định cư thủy điện Sơn La

Tròn 10 năm qua, đến Pa Hía hôm nay, từ trên cao nhìn toàn cảnh 50 ngôi nhà sàn kiên cố nằm gọn trong thung lũng bạt ngàn chè xanh, mận, đào, cam và hoa cải trắng - vàng rực rỡ thật thơ mộng.

Ngắm 50 nhà sàn người Thái tái định cư thủy điện Sơn La ảnh 2

Cảm nhận đầu tiên là thấy nhiều nam nữ thanh niên đi trên những chiếc xe máy đắt tiền, buổi chiều từng đàn bò lũ lượt theo chủ nhân về chuồng. 

Chúng tôi vào thăm ngôi nhà đầu tiên, chủ nhân là ông Lò Văn Đán (61 tuổi) cho biết: “Nơi ở cũ gần 3 héc ta đất cơ, khi về đây, ban đầu nhà có 4 khẩu nên được cấp nhà và 8 nghìn mét vuông đất. Đến nay cơ bản ổn định, nhưng sinh thêm 2 người nữa nên cần thêm đất ở và canh tác…”.

Ông  Lò Văn Sệ (31 tuổi), trưởng tiểu khu Pa Hía cho biết: “Ban đầu mới về đây thấy khó khăn lắm, nhưng đến nay thì ổn định rồi. Điều bà con rất cần hiện nay là nước sạch sinh hoạt, vì ban đầu có đường ống dẫn nước sạch về, nhưng chỉ vài tháng sau bị hư hỏng, từ đó gần 10 năm không có nước sạch nữa. Có vài hộ có điều kiện thì tự khoan giếng, nhưng chi phí trên 10 triệu đồng, do vậy bà con chỉ mong nhà nước giúp cho bà con sớm cải tạo lại nước sạch để bà con có nước sạch sử dụng. Đáng chú ý đã có 9 hộ đã bán nhà dời đi nơi khác, có hộ bán cho bà con tái định cư ở đây, cũng có hộ thì bán cho người dân sở tại, hiện nay trong tiểu khu Pa Hía chúng tôi có 53 hộ với 163 khẩu”.

Được biết, Công trình Thủy điện Sơn La được khởi công xây dựng tại huyện Mường La ngày 2 tháng 12 năm 2005. Sau 7 năm xây dựng, Thủy điện Sơn La được khánh thành (ngày 23 tháng 12 năm 2012), sớm hơn kế hoạch 3 năm, theo đó trở thành nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tháng 4 năm 2010 sau hơn 7 năm triển khai, các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã hoàn thành công tác di chuyển toàn bộ các hộ dân ra khỏi vùng lòng hồ Thủy điện Sơn La đến nơi tái định cư mới.  

                 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm