Nghệ sĩ Trung Dân dẫn văn minh lúa nước bảo vệ tết Việt

Trước những thông tin trái chiều về việc bỏ hay giữ tết cổ tuyền hoặc gộp tết cổ truyền với tết Dương lịch, mới đây, nghệ sĩ Trung Dân đã có một clip trình bày quan điểm về vấn đề này.

Trong clip nghệ sĩ Trung Dân dẫn nhiều kiến thức sách vở về lịch sử văn minh lúa nước của tộc Bách Việt cổ ở Phương Nam, trong đó có tộc Lạc Việt, Âu Việt là gốc gác của người Việt Nam hiện nay để khẳng định tết cổ truyền của người Việt không xuất phát từ Trung Quốc. Trong đó nhân vật Thần Nông của người Việt cổ là điểm nhấn để Trung Dân trình bày quan điểm của mình.

 Nghệ sĩ Trung Dân dẫn văn minh lúa nước bảo vệ tết Việt

Trong clip, Trung Dân cũng dẫn một đoạn trong bài ca dao tục ngữ có câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” để cho thấy bài ca dao này nói về kinh nghiệm sống theo lịch làm nông, thời tiết làm nông của người Việt cổ chứ không phải có riêng một câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” để thấy người ta không chịu làm việc.

Đoạn ca dao Trung Dân viện dẫn như sau: “Tháng Giêng là tháng ăn chơi. Tháng Hai trồng đậu trồng cà. Tháng Ba thì đậu đã già. Ta đi ta hái về nhà phơi khô”. Trung Dân cho rằng ông bà xưa viết “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” vì đây là thời kỳ nông nhàn nên có nhiều lễ hội. Không phải vì ăn tết mà người Việt làm biếng trong tháng Giêng. Qua đến tháng Hai, tháng Ba khi có việc thích hợp thì người dân lại lao động.

Trung Dân cũng đề nghị bỏ những hủ tục còn lại của thời phong kiến nhưng khẳng định những hủ tục ấy không xuất phát từ tết cổ truyền. Bỏ tết cổ truyền thì người Việt mất gốc.

Rất nhiều bạn trẻ trong và ngoài nước đã xem clip này và cảm ơn Trung Dân vì đưa ra nhiều kiến thức văn hóa lịch sử họ chưa được biết. Có khán giả trẻ ở nước ngoài đã xin làm phụ đề tiếng Anh cho clip của Trung Dân để người nước ngoài xem có thể hiểu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm