Ngọc Trinh, Ngọc Đãng có cứu được nhau?

Có lẽ lâu lắm rồi mới có một bộ phim Việt tốn nhiều “đất” của báo chí như Vòng eo 56. Vòng eo 56 được nhắc nhiều bởi đó là bộ phim được công bố là phim về cuộc đời của Ngọc Trinh và gắn với tên tuổi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Một bộ phim nhàm chán của Đãng

Truyền thông, khán giả… những ngày qua tranh cãi nhiều nhất bởi một bên khả tín rằng phim là đời thật của Ngọc Trinh. Nhóm tin phim là đời này coi phim và tìm thấy Ngọc Trinh với tuổi thơ nghèo khó, chật vật kiếm sống để có tiền lo cho gia đình và bản thân; cũng như sự cố gắng của Ngọc Trinh để tạo cho mình một chỗ đứng trong giới người mẫu. Một nhóm khác lại cho rằng dù Ngọc Trinh làm gì thì vẫn không thể biện minh được chuyện cô ấy làm gái; có bài báo còn giật tựa “Không nghe cave kể chuyện”.

Truyền thông và khán giả là vậy, còn Ngọc Trinh thì sao? Cho đến giờ Ngọc Trinh cứ khóc thôi! Ngọc Trinh kể người yêu cô rớt nước mắt khi xem Vòng eo 56; trong tối giao lưu đoàn làm phim và khán giả tại TP.HCM vào ngày 8-4, Ngọc Trinh cũng rớt nước mắt.

Tuy nhiên, lùi xa một chút khỏi những giọt nước mắt của Ngọc Trinh, lùi xa những tranh cãi của truyền thông, khán giả thì liệu Vòng eo 56 có đáng xem?

Vòng eo 56 là một bộ phim đáng xem. Đáng xem bởi đó là phim về Ngọc Trinh, một cái tên khơi gợi nhiều sự tò mò. Bởi đó là phim của Vũ Ngọc Đãng, một người dù thời gian qua thực hiện nhiều phim được chấm điểm dưới trung bình nhưng vẫn là người biết làm phim.

Thế nhưng bên cạnh cái tên Ngọc Trinh hút khách thì Vòng eo 56 không phải là một phim tốt dưới góc độ điện ảnh. Ngoài phần âm nhạc của nhạc sĩ Việt Anh như linh hồn dẫn dắt bộ phim thì những phần còn lại từ lời thoại, diễn xuất, cảnh quay… chỉ đạt mức trung bình. Xem phim người ta dễ thấy một Vũ Ngọc Đãng quá cũ, cũ đến mức nhàm chán: Cảnh buồn nhạc lại nổi lên, góc máy rộng quay cả cánh đồng với những chiếc xe đạp, xe lôi lam lũ trong gió. Cảnh trong sáng là cứ áo dài trắng, áo dài xanh nhạt đạp xe, dắt xe trên quãng đồng vắng. Cảnh khổ cực là cứ mưa ầm ầm trút nước, té trong mưa… Chưa kể đến rất nhiều cảnh quay với góc máy lấy cận cảnh vòng một, vòng ba của cả nam lẫn nữ với những ẩn dụ nghệ thuật vô cùng khó hiểu.

Ngọc Trinh lần đầu tiên tham gia phim điện ảnh với vai chính nhưng cô chia sẻ, vì vào vai chính mình nên cô không cần phải diễn xuất quá nhiều. Ảnh do đoàn làm phim cung cấp

Hợp thức hóa những điều phạm luật

Người ta thường nói “có bột mới gột nên hồ” nhưng “bột” từ phần đời Ngọc Trinh có lẽ quá ít ỏi nên Vòng eo 56 chẳng thể nên gì. Dẫu vậy, điện ảnh hay âm nhạc giống nhau ở chỗ đều có những tác phẩm đặt hàng. Vòng eo 56 dưới góc độ là bộ phim Vũ Ngọc Đãng làm theo đặt hàng của Ngọc Trinh và bạn trai của cô thì đây là một tác phẩm đặt hàng mà người đặt hàng sẽ là người lời nhất.

Với phim này, Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp đã lời ở việc hợp thức hóa những điều vốn là phạm luật, tai tiếng trong đời thực: Biểu diễn bikini ở quán bar, làm người mẫu đồ lót, người mẫu bán dâm, người mẫu làm gái bao… Những điều đó được khoác bằng chiếc áo nhân văn rằng kiếm tiền trang trải nợ nần, lo cho cha mẹ…

Nhiều người nghĩ rằng mục đích có thể biện minh cho phương tiện; trong phim vì mục đích hiếu thảo mà Ngọc Trinh có thể sử dụng mọi phương tiện cần thiết để đạt đến nó; như thông điệp mà đoàn làm phim muốn gửi gắm đến công chúng “dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì Ngọc Trinh vẫn luôn là một cô gái hiếu thảo, thật thà và không ngừng vươn lên trong cuộc sống”.

Thực tế, phải nói cho ngay rằng dước góc độ luân lý, đạo đức thì mục đích cuối cùng có tốt đẹp đến đâu cũng không thể biện minh cho những phương tiện mà bản chất là điều xấu. Vì thế, có thể xem Vòng eo 56 mang một thông điệp hỏng. Nó tương tự trong đời thực, khi những người buôn bán ma túy, làm trùm xã hội đen, đâm thuê chém mướn… lấy tiền phi pháp đi làm từ thiện.

Có thể Vòng eo 56 sẽ là một điển hình mở màn cho phong trào người nổi tiếng (hoặc tai tiếng) bỏ tiền làm phim, viết sách về cuộc đời mình… để thay đổi cái nhìn của công chúng, để nâng giá trị của mình lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm