Người đẹp, vợ và bếp ăn

Thật ra nếu được tổ chức tốt, chuyên nghiệp, bài bản... thì những cuộc thi người đẹp cũng... tốt thôi, nhất là ở một đất nước mà rất nhiều người đi đó đi đây nhiều cùng nhất trí: phụ nữ thuộc vào loại đẹp có hạng của châu Á. Đẹp và đẹp với tỷ lệ cao. Càng có nhiều cuộc thi được tổ chức với tầm cỡ xứng đáng (chứ không phải với cấp phường, dù mang tiếng quốc gia), vẻ đẹp đáng tự hào ấy mới càng có dịp được giới thiệu ra bàn dân thiên hạ, làm nở mặt nở mày giới nữ Việt Nam. Điều đáng tiếc là sau nhiều năm làm quen, các cuộc thi người đẹp trên đất nước ta vẫn thường xuyên còn trục trặc này nọ từ khâu hình thức đến nội dung, cho thấy vẫn chưa lên được đẳng cấp chuyên nghiệp. Chứ nếu không thì có lẽ tên tuổi người đẹp Việt Nam đã không dừng lại ở top 15 như Nguyễn Thị Huyền từng đạt, mức cao nhất.

Bỗng liên tưởng tới một ý tưởng đầy chất lãng mạn của một chuyên gia nước ngoài vừa phát biểu, hãy xây dựng thương hiệu “Bếp ăn thế giới” cho Việt Nam. Ý tưởng này dựa trên cơ sở Việt Nam có nhiều món ăn đặc sản rất ngon, tầm cỡ thế giới, được dân chúng năm châu ưa chuộng và bữa cơm Việt Nam thì luôn hài hòa các loại chất bổ dưỡng cho con người. Thay vì tổ chức những hoạt động đi tìm thương hiệu này, nếu chỉ nhìn vào các cuộc thi hoa hậu lia lịa vừa qua và sắp tới sẽ dễ nghĩ hình như chúng ta đang đi tìm thương hiệu “Người đẹp thế giới” cho đất nước Việt Nam chứ không phải thương hiệu “Bếp ăn”. Đem băn khoăn về hướng đi ngược chiều này trao đổi với một chuyên gia, ông ta mỉm cười đầy vẻ bí mật và nói:

- Cùng một mục đích cả thôi!

Phải sau khi 100% ly bia trước mặt, ông ta mới thủng thẳng:

- Cùng lúc với các cuộc thi người đẹp là những cuộc hôn nhân giữa các cô gái Việt Nam với người nước ngoài - đôi khi diễn ra thẳng thắn và công khai như một cuộc mua bán - vẫn đang không hề có dấu hiệu giảm bớt. Sau đó, lẽ dĩ nhiên các cô dâu Việt Nam khi về nhà chồng sẽ phải tiếp tục lăn vào bếp. Cứ thế thì các món ăn Việt Nam vô hình trung sẽ đi theo vào từng gia đình có bà nội trợ gốc Việt Nam. Thương hiệu “Bếp ăn thế giới” sẽ là hệ quả đương nhiên có, khỏi phải mất công xây dựng!

Nếu cái tương lai xán lạn đầy chất kỳ bí ấy mà xảy ra thì không biết là chuyện nên vui hay đáng buồn đây?

NGUYỄN TRUNG QUÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm