Nguyễn Nhật Ánh: "Tuổi học trò tôi yêu cả chục cô"

Ở buổi ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã khiến hội trường rần rần lên khi nói về lý do khiến quyển sách của mình xém bị gắn mác 16+: “Vì trong đó tôi có viết những chuyện như làm tình, có bầu, làm mẹ đơn thân… Nhưng khi qua những thẩm định của các độc giả đầu tiên, tôi thấy quyển sách này trẻ em 13 tuổi vẫn có thể đọc được. Trong sách vẫn có đầy đủ những giá trị giáo dục ở câu chuyện. Tôi cũng ngại gắn mác 16+ thì người ta nói mình muốn câu khách”.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết trong cuốn sách mới, không phải lần đầu tiên nhân vật nữ của ông có bầu khi đang ở độ tuổi trung học. 

Đừng mua truyện này cho các cháu quá nhỏ

. Phóng viên: Độc giả khá bất ngờ khi cách đây không lâu, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa cho ra mắt quyển truyện dài Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, nay ông lại cho ra mắt cuốn Ngày xưa có một chuyện tình. Có phải quyển truyện này đã được ông viết rất nhanh, viết dễ dàng?

+ Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Thực ra tôi bắt tay viết cuốn này trước cả cuốn Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng. Nhưng vì đây là tác phẩm có cấu trúc không giống các cuốn sách trước đây của tôi, chưa kể ở tác phẩm này tôi khai thác khá nhiều nội tâm nhân vật nên nhiều lúc tôi phải dừng lại để ngẫm nghĩ. Trong khi tạm dừng, tôi chuyển qua viết cuốn Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng để nuôi dưỡng cảm hứng. Khi hoàn tất Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, tôi mới quay lại viết tiếp cuốn Ngày xưa có một chuyện tình. Tôi viết mỗi ngày, không để ý mình viết nhanh hay chậm. Có lẽ có cuốn tôi viết nhanh, có cuốn tôi viết chậm, vì tốc độ viết của nhà văn thường tùy thuộc vào nhịp điệu của câu chuyện.

. Vì sao trong tác phẩm mới này ông lại cho nhân vật lớn hẳn lên, làm những chuyện “tày trời” hơn so với tất cả nhân vật ở độ tuổi mới lớn trước đây của mình như quan hệ tình dục khi ở độ tuổi đi học, có bầu, làm mẹ đơn thân… Có phải vì nhà văn muốn vượt qua áp lực cho rằng Nguyễn Nhật Ánh chỉ viết được truyện tuổi học trò trong trẻo nhưng đơn giản?

+ Tất cả chi tiết mà bạn gọi là “tày trời” đó thực ra đã có trong những tác phẩm trước đây của tôi như nhân vật Hà Lan trong Mắt biếc hay nhân vật Ngà trong Đi qua hoa cúc. Đây là lần thứ ba nhân vật nữ của tôi có bầu khi đang ở độ tuổi trung học. Sở dĩ các nhân vật nữ của tôi hay gặp “tai nạn” có lẽ do khi còn nhỏ, tôi đã chứng kiến nhiều chuyện như vậy ở quê tôi, kể cả với bạn nữ học cùng lớp hay bà con trong dòng họ. Và điều đó đã ám ảnh tôi một cách vô thức.

Với văn chương, dĩ nhiên nhà văn chịu nhiều áp lực nhưng tôi không hề bị áp lực về đề tài. Viết cho trẻ em hay cho người lớn tôi đều thích thú như nhau. Có lẽ bạn hiểu sai ý tôi. Hôm họp báo ra mắt sách, tôi có nói: “Danh xưng “nhà văn viết cho thiếu nhi” đối với tôi là một gánh nặng, giống như tôi phải vác cây thánh giá trên vai khiến tôi không “cựa quậy” gì được. Khi nói như vậy, tôi chỉ muốn đề cập đến khía cạnh người đọc. Vì trong những lần ký tặng sách trước đây, như với cuốn Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng chẳng hạn, tôi thấy rất nhiều bậc ông bà hay cha mẹ dắt những cháu bé bảy, tám tuổi đến mua sách và xin chữ ký của tôi. Với lòng tin cậy đó, tôi e các bậc phụ huynh lại tiếp tục mua cuốn sách này làm quà cho các cháu ở độ tuổi quá nhỏ, vì đây là cuốn sách không phù hợp với các cháu bé. “Gánh nặng” của tôi là ở chỗ đó”.

“Tuổi học trò tôi yêu cả chục cô”

. Đã có khi nào ông có ý định viết táo bạo hơn, gần hơn về những cuộc tình học trò của ngày hôm nay với rất nhiều yếu tố tính dục, vô cảm, đầy sự tổn thương, mất mát như nạo phá thai, vô sinh, vứt bỏ những đứa trẻ vô tội, sa chân vào tệ nạn…?

+ Có nhiều nhà văn tài năng khác viết táo bạo, khốc liệt về những điều như bạn nêu giỏi hơn tôi nhiều. Và nhờ vậy, mặt bằng văn chương mới phong phú, đa dạng và bạn đọc sẽ có nhiều thực đơn tinh thần để chọn lựa.

. Ở tác phẩm này, cũng như nhiều tác phẩm khác, một lần nữa nhà văn lại mang đến cho người đọc những cảm xúc lắng đọng, xôn xao về những rung động của tình yêu, tâm lý tình yêu tuổi mới lớn. Thế nên ắt hẳn không ít độc giả sẽ “tò mò” tình yêu, rung động đầu đời của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã ra sao?

+ Hồi đi học, tức là hồi bằng tuổi các nhân vật trong cuốn Ngày xưa có một chuyện tình, tôi yêu cả chục người. Chỉ có điều tôi không biết có người nào trong chục người kia yêu lại tôi hay không.

. Xin cám ơn ông.

Viết để đánh động tính thiện trong tình yêu, tình bạn

Ngày xưa có một chuyện tình kể câu chuyện tình yêu tay ba của ba nhân vật Vinh, Phúc và Miền cùng lớn lên tại một miền quê ở miền Trung. Họ có những tháng ngày thơ mộng, những cảm xúc đầu đời, cả những vấp ngã trong chuyện tình của mình và tìm cách vượt qua để vững vàng bước tới. Ở cái kết câu chuyện, nhà văn đã nói về chuyện làm người tốt, người xấu, về chuyện ứng xử đáng tự hào, không hối tiếc của các nhân vật trong tình yêu so với bối cảnh nhiều vụ án ghê rợn vì tình đã và đang xảy ra nhan nhản trong xã hội hiện nay và cả trên mặt báo như một sự đánh động về tính thiện ở tình yêu, tình bạn cho giới trẻ.

Trong Ngày xưa có một chuyện tình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sử dụng những thủ pháp viết mới, đó là cho ba nhân vật cùng kể lại câu chuyện của mình để lý giải vì sao mình đã hành xử như thế.

Nguyễn Nhật Ánh: "Tuổi học trò tôi yêu cả chục cô" ảnh 2

Trong Ngày xưa có một chuyện tình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sử dụng những thủ pháp viết mới, đó là cho ba nhân vật cùng kể lại câu chuyện của mình để lý giải vì sao mình đã hành xử như thế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm