Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những “phát ngôn” gây sốc

Những phát ngôn gây sốc

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những “phát ngôn” gây sốc ảnh 1

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với ngón đàn piano hơn nửa thế kỷ qua

"Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật".

"Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết".

"Ca sĩ thể hiện phải mang được cái hồn gửi gắm trong từng nốt nhạc, từng cao độ đến với công chúng, đó mới gọi là thành công".

Năm 2013, những nhận định, mổ xẻ về một thế hệ ca sĩ đình đám nhất hiện nay của ông trong một cuộc phỏng vấn đã trở thành scandal.

Diva Thanh Lam

Nhận xét về diva Thanh Lam, ông nói: "Nghe Thanh Lam hát bàiCô đơncủa tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát".

Còn về Mỹ Tâm, ông đánh giá: "Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, nhưCây đàn sinh viên, Ước gì...
Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.
Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí.
Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ

Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm (bên phải)

Nhận xét về Hà Hồ: "Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được.
Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!".

Hồng Nhung

Rồi ông đưa ra so sánh giữa 3 diva: "Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam".

Mr Đàm trước phản ứng sau xin lỗi

Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ

Nhạc sĩ của Buồn ơi chào mi, thẳng thắn nhận xét Mr Đàm: "Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!

Đàm Vĩnh Hưng hát bàiAi đưa em vềcủa tôi, tôi bảo‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’.Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’.
Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!

... Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không?".

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9

Xem clip Đàm Vĩnh Hưng hátAi đưa em về

Sau những lời nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, Đàm Vĩnh Hưng phản ứng gây làn sóng dữ dội khi anh viết một tâm thư (lược trích):

"... Con hứa với chú 9, từ nay trở đi con sẽ không bao giờ hát bài nào của chú mặc dù con chưa bao giờ nhận được một lời nói nào của chú kiểu như chú đã trả lời phỏng vấn “năn nỉ con đừng hát nhạc của Bố.

... Mặc dù người xưng Bố trước tiên chính là chú chứ không phải Đàm Vĩnh Hưng. Con biết, con hỏi Bố là dư thừa vì lẽ ra Bố có thể sinh ra được con tới 2, 3 lần. Nhưng có lẽ vì con cảm thấy mình thật đau khi bẽ bàng nhận ra “không lẽ Bố mình là ngụy quân tử hay sao?” Con không muốn TIN".

Đàm Vĩnh Hưng viết thư gửi nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9
Đàm Vĩnh Hưng viết thư gửi nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9

Sau đó, chính Đàm Vĩnh Hưng đã trực tiếp gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "xin lỗi" về những bức xúc có phần thái quá của anh.

Tối ngày 29/8, vừa thấy nhạc sĩ quay sang cười với mình, Đàm Vĩnh Hưng vội vã chạy lên ôm chầm lấy ông từ phía sau. Anh bật khóc ngon lành trên vai người nhạc sĩ 73 tuổi vì không kìm được cơn xúc động. Mr. Đàm chia sẻ, khoảnh khắc nhạc sĩ nở nụ cười làm anh vô cùng hạnh phúc. Lúc đó, mọi ưu phiền, uất ức trong anh tan biến. Trước đó, dư luận đang nóng lên bởi câu chuyện giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Đàm Vĩnh Hưng khi nhạc sĩ này chê một loạt ca sĩ trẻ, trong đó có Mr Đàn.
Đêm 29-8-2013, khi nhạc sĩ Nguyễn ánh 9 đang chơi đàn piano tại một khách sạn ở TP.HCM. Đàm Vĩnh Hưng vội vã chạy lên ôm chầm lấy ông từ phía sau. Anh bật khóc ngon lành trên vai người nhạc sĩ 73 tuổi vì không kìm được xúc động. Mr. Đàm chia sẻ, khoảnh khắc nhạc sĩ nở nụ cười làm anh vô cùng hạnh phúc. Lúc đó, mọi ưu phiền, uất ức trong anh tan biến.
Được biết, Đàm Vĩnh Hưng mang một lẵng hoa đến nơi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chơi piano và nói: “Con từng nghĩ sẽ không dám gặp bố nữa”. Sau đó anh lặng lẽ ngồi ở một vị trí gần đó và nhẫn nại chờ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tiếp tục chơi đàn đến 19h
Được biết, Đàm Vĩnh Hưng mang một lẵng hoa đến nơi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chơi piano và nói: “Con từng nghĩ sẽ không dám gặp bố nữa”. Sau đó anh lặng lẽ ngồi ở một vị trí gần đó và nhẫn nại chờ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tiếp tục chơi đàn đến 19h.
 Đã sống nửa đời người, Mr. Đàm luôn trân quý nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nên muốn gặp ông trực tiếp để nói những điều xuất phát từ trái tim. Anh cảm thấy vô cùng vui sướng trước sự ấm áp mà nhạc sĩ dành cho mình trong cuộc gặp. 'Lúc này, cảm xúc trong tôi rất khó tả. Nửa vui sướng, nửa như cảm động...', Mr. Đàm thổ lộ. 'Khi bố nói sẵn sàng xin lỗi, lòng con đau lắm. Lẽ ra, ở bổn phận con cháu, con phải là người xin lỗi trước', Đàm Vĩnh Hưng nghẹn giọng.
Lão nhạc sĩ đã không trách hay giận khi đọc bức tâm thư của Đàm Vĩnh Hưng gửi cho mình, vì ông xem nam ca sĩ như con. Ông cho rằng, việc con cái phản ứng lại cha mẹ là điều rất bình thường. Do đó, không thể vì chuyện này mà ông và Đàm Vĩnh Hưng không còn nhìn mặt nhau.


Giới nghệ sĩ lên tiếng "bảo vệ" tác giả "Cô đơn"

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những “phát ngôn” gây sốc ảnh 11

GS.TS Trần Quang Hải là con trai của GS.TS Trần Văn Khê

GS.TS Trần Quang Hải, cho rằng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "là người dám nói thẳng và chỉ ra những lỗi của các ca sĩ tự cho là ngôi sao hay diva".

"Với tư cách là một dân tộc nhạc học gia, tôi đã nghe rất nhiều các bài bản của những ca sĩ được báo chí "tôn vinh" một cách thiếu suy xét vì nhiều ca sĩ hiện nay đều "hét" chứ không còn "hát" nữa. Các nhạc phẩm vui hay buồn đều diễn tả một kiểu và lại bị phân tán bởi một toán vũ điệu phía sau ca sĩ vung tay, múa chân làm phân tán sự chú trọng vào lời ca.

Mặt khác, các ca sĩ hiện nay chỉ dồn vào y phục, càng hở hang càng tốt, chịu ảnh hưởng nhiều cách diễn xuất của các nghệ sĩ Hàn Quốc.

Những lời nhận xét thành thật của một nhạc sĩ có tài, sống lâu năm trong nghề như Nguyễn Ánh 9 là những lời cảnh cáo để làm thức tỉnh những ca sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm sống thật sự và có đủ trình độ văn hóa...

Tôi rất phục anh Nguyễn Ánh 9 là người có đủ can đảm vạch những điểm yếu của các ca sĩ "nổi danh"." - GS.TS Trần Quang Hải nói.

Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ: "Những lời nhận xét của ông (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9), của bậc cha chú, một nhạc sĩ hơn 60 năm tuổi nghề là rất chân thành và trách nhiệm.

Không phải ông chê, ông phủ nhận sạch trơn thành công của những nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Mà với người đương thời, có kinh nghiệm và bám sát đời sống âm nhạc, cả nhạc trẻ, ông chỉ muốn chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu một cách chân thực và khách quan nhất".

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: “Theo tôi, những nhận xét của ông dưới góc độ của người nhạc sĩ lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm, bám sát đời sống âm nhạc thì đó là những lời nhận xét rất chân thành, bình tĩnh, có trách nhiệm và nhiều trăn trở đối với đời sống âm nhạc”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

Ông nói thêm: “Thái độ theo dõi âm nhạc sát sao như thế là đáng trân trọng. Phải nói rằng lời nhận xét nghiêm túc, có trăn trở của người làm nghề như thế thì với bất cứ nghệ sĩ nào, đặc biệt là thế hệ đi sau thì đây là đóng góp đáng để ghi nhận.”

NSND Thanh Hoa:“Tôi rất trân trọng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - những điều anh nói rất thật đến đau lòng! Tôi nghĩ cái mong muốn của anh giống tôi - muốn các con cháu mình hay hơn, tình hơn, tinh tế hơn.

Ca sĩ Thanh Hoa
Ca sĩ Thanh Hoa

Không phải là sự áp đặt con cái phải như mình...nhưng quả thật ca sĩ trẻ hiện nay cần nghĩ lại mình, xem lại mình”- NSND Thanh Hoa chia sẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những “phát ngôn” gây sốc ảnh 15

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong đêm nhạc Tình khúc chiều mưa tại TP.HCM ngày 24-8-2013

Ông tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh ngày 1 tháng 1 năm 1940 tại Phan Rang (cũng có nguồn viết ông sinh năm 1939). Ông là út trong một gia đình khá giả có ba người con. Gia đình Nguyễn Đình Ánh chuyển đến Nha Trang và năm ông 11 tuổi thì vào Sài Gòn.

Nguyễn Đình Ánh theo học trường Taberd đến năm 1954 rồi lên Đà Lạt, ở nội trú trường Yersin cho đến năm 1958. Ông bỏ nhà đi năm 18 tuổi để theo đuổi con đường âm nhạc. Ông tập chơi dương cầm từ nhỏ và trong thời gian học ở Đà Lạt, Nguyễn Đình Ánh có quen biết với nhạc sĩ Hoàng Nguyên và được Hoàng Nguyên dìu dắt vào con đường âm nhạc.

Sau khi tốt nghiệp Tú tài 2, qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Hoàng Nguyên, Nguyễn Ánh 9 được vào tham gia chương trình Tuổi Xanh của Đài phát thanh Sài Gòn và Đài phát thanh Đà Lạt. Ông cũng cộng tác với chương trìnhiếng hát sinh viêndo Duy Trác thực hiện. Từ đó, Nguyễn Ánh 9 đi khắp nơi biểu diễn dương cầm ở các bar, các nhà hàng nổi tiếng và những ban nhạc thanh niên.

Nguyễn Ánh 9 bắt đầu sự nghiệp viết nhạc một cách rất tình cờ trong một chuyến đi Nhật biểu diễn cùng ca sĩ Khánh Ly. Sau buổi diễn tại hội chợ Ōsaka, khi cùng với Khánh Ly đứng chờ thang máy lên phòng khách sạn, thấy người bạn mình mang vẻ mặt buồn buồn, Khánh Ly lên tiếng hỏi:"Còn thương nó không bạn?", ý muốn hỏi về một người bạn gái quen biết Nguyễn Ánh 9 vào thời đó. Sẵn cây đàn ghi-ta trên tay, Nguyễn Ánh 9 gảy ngay rồi cất tiếng hát:"Không! Không! Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa...".Đến khi trở về Việt Nam, Khánh Ly đề nghị ông soạn nhạc phẩm này. Trước đề nghị đó, ông đã hoàn tất nhạc phẩm đầu tiên của mình trong một thời gian ngắn.

Ca khúc "Không" được Khánh Ly thu lần đầu trong đĩa nhựa của nhãn đĩaTình ca quê hương. "Không" trở thành một trong những nhạc phẩm gắn liền với cuộc đời ca hát của Elvis Phương, cũng như một số ca khúc khác của Nguyễn Ánh 9 như "Ai đưa em về", "Chia phôi", "Lời cuối cho em",... được Elvis Phương trình bày thường xuyên trên sân khấu của vũ trường Queen Bee tại Sài Gòn vào đầu thập niên 1970.

Từ 1976, ông làm nhân viên kiểm soát xe lưu thông tại Xa cảng miền Tây cho đến năm 1978.Một thời gian Nguyễn Ánh 9 có mở một lớp dạy dương cầm.

Năm 1982, Nguyễn Ánh 9 trở lại với âm nhạc; ông tiếp tục tham gia các chương trình hòa tấu và biểu diễn dương cầm ở nhiều nơi. Nguyễn Ánh 9 còn được mời viết nhạc nền cho một số phim nhưMảnh tình nghiệt ngã,Mênh mông tình buồn. Những năm cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 Nguyễn Ánh 9 có viết thêm một số ca khúc nữa như "Tình yêu đến trong giã từ", "Mênh mông tình buồn", "Cho người tình xa" và "Cô đơn".

Gần đây, Nguyễn Ánh 9 vẫn còn biểu diễn, tham gia một số đêm nhạc của ca sĩ Ánh Tuyết. Ông thường chơi dương cầm hàng tuần tại khách sạn Sofitel Plaza Saigon.

Ngày 21 tháng 11 năm 2010, chương trìnhCon đường âm nhạctháng 11 vinh danh nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã diễn ra tại Nhà hát Quân đội, TP.HCM và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3.

LiveshowNguyễn Ánh 9 - Nửa thế kỷ âm nhạc diễn ra tối ngày 29 tháng 12 năm 2011 tại Hà Nội.

Nghệ danh Nguyễn Ánh 9 là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: "Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đình Ánh thì dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh thì lại trùng với tên của vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 ký tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9".

Những tình khúc: Ai đưa em về, Buồn ơi chào mi, Tình khúc chiều mưa, Xin đừng nói yêu tôi, Đêm nay ai đưa em về, Cô đơn, Không...

(TheoBách khoa toàn thư mở Wikipedia)

NT (Tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.