Nhạc sĩ Vũ Thành An kể bệnh tình của vợ trên sân khấu

Đêm nhạc Chuyện tình không tên của nhạc sĩ Vũ Thành An đã diễn ra trong không gian ấm cúng của Le Royal Saigon, khách sạn Majestic (số 1 Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM) vào tối 18-8. Đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Vũ Thành An cùng ca sĩ Quang Dũng, nhóm Năm Dòng Kẻ gặp gỡ giao lưu với khán giả TP.HCM bằng âm nhạc.

Đêm nhạc đón khách từ 18 giờ và 19 giờ khán giả được thưởng thức ẩm thực, sau đó người xem đã gặp gỡ nhạc sĩ Vũ Thành An để ký tặng sách, đĩa. Đêm nhạc chính thức với phần âm nhạc từ 20 giờ 30 phút. 

Chưa bao giờ khán giả Sài Gòn được thưởng thức âm nhạc đúng nghĩa bên ánh nến, trà bánh và gần gũi nghệ sĩ như thế. Trong không gian ấm cúng, hơn 80 khán giả đặc biệt của Le Royal Saigon đã được thưởng thức âm nhạc đúng nghĩa với ban nhạc và ca sĩ chứ không phải âm nhạc với công nghệ biểu diễn, chiêu trò sân khấu. Chính nghệ sĩ và khán giả đã cùng đồng điệu nâng xúc cảm cho nhau để đêm nhạc hoàn hảo hơn.

Dù tự nhận là nghiệp dư nhưng nhà văn Nguyễn Đông Thức dẫn dắt đêm nhạc đầy hóm hỉnh.

Chương trình được mở màn bằng phần giới thiệu của nhà văn Nguyễn Đông Thức. Theo lời giới thiệu của nhà văn thì Chuyện tình không tên có những điểm đặc biệt. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Vũ Thành An xuất hiện trước công chúng trong một chương trình văn nghệ hoàn toàn chuyên nghiệp tại Sài Gòn. Thứ hai, đêm nhạc Chuyện tình không tên là một sự kiện mở màn bắt đầu cho sêri những sự kiện nghệ thuật, âm nhạc tại Le Royal Saigon hằng tháng. Chương trình hằng tháng này sẽ dành cho những khán giả thưởng thức âm nhạc tinh tế, với phần kết hợp ẩm thực âm nhạc nhằm tạo sinh hoạt văn nghệ cao cấp tại Sài Gòn. Và thứ ba, đêm nhạc cũng là đêm ra mắt album mới của nhạc sĩ Vũ Thành An mang tên Vũ Thành An 74 - Chuyện tình không tên.

Cùng với ba lý do rất nghiêm túc như vậy, nhà văn Nguyễn Đông Thức còn hài hước cho biết lý do cuối cùng làm cho đêm nhạc này đặc biệt bởi đây là đêm nhạc có một MC hoàn toàn nghiệp dư là ông dẫn dắt. Dẫu tự nhận là nghiệp dư nhưng nhiều nụ cười cũng như phút giây lắng đọng trong đêm nhạc được nhà văn Nguyễn Đông Thức mang lại cho khán giả.

Nhóm Năm Dòng Kẻ mở màn đêm nhạc bằng ca khúc Lời tình buồn.

Đêm nhạc mở đầu bằng ca khúc Lời tình buồn với phần biểu diễn của nhóm Năm Dòng Kẻ. Nhóm nhạc cũng tiếp tục với phần phối bè đặc biệt ca khúc Tình xưa gái Huế. Có lẽ từ trước đến nay, chưa có nhóm nhạc nào hát Tình xưa gái Huế mang hơi thở mới mẻ, hiện đại như Năm Dòng Kẻ thể hiện.

Sau Năm Dòng Kẻ là phần xuất hiện đơn ca của ca sĩ Quang Dũng qua hàng loạt ca khúc: Bài không tên số 3, Bài không tên số 8, Bài không tên số 5Bài không tên cuối cùng. Không chỉ biểu diễn những nhạc phẩm Vũ Thành An, chính những chia sẻ giản dị của ca sĩ Quang Dũng làm không khí đêm nhạc trở nên thân tình hơn. “Quang Dũng vinh dự có mặt tại đây, ngoài hạnh phúc thì bản thân mình rất vui bởi hát những bài của nhạc sĩ Vũ Thành An mà còn có mặt nhạc sĩ ở đây. Và trong không gian này thì Quang Dũng thấy như mình đang ở giữa phòng khách nhà quý vị để hát những tình khúc đẹp, không còn khoảng cách của sân khấu và nghệ sĩ nữa” - ca sĩ Quang Dũng nói. Tuy nhiên, cũng chính ca sĩ Quang Dũng cho biết suốt những ngày qua anh “ám ảnh” nhạc Vũ Thành An để ép làm sao mình phải nhớ lời tám ca khúc trình diễn. Nhưng chính việc học lời đã giúp anh thêm những cảm nghiệm cá nhân về nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Ca sĩ Quang Dũng trình diễn liên tục bốn bài không tên.

Trong phần giao lưu về những bài không tên, nhà văn Nguyễn Đông Thức cũng cho biết những bài không tên của nhạc sĩ Vũ Thành An sau này được chính nhạc sĩ viết lại lời rất nhiều. Tuy nhiên, chính nhà văn Nguyễn Đông Thức thích những lời cũ hơn bởi lời cũ đã đi vào tâm khảm người nghe và những lời mới viết lại thường nhẹ nhàng, ít tâm trạng hơn.

Nhạc sĩ Vũ Thành An từng viết lại lời một số bài không tên với lời bớt hờn trách người yêu cũ hơn.

Chia sẻ về lý do viết lại lời ca khúc, nhạc sĩ Vũ Thành An thẳng thắn: “Khi viết những bài không tên thì đơn thuần với Vũ Thành An chỉ là kỷ niệm của mình và bạn mình chứ không nghĩ bài hát lâu dài như thế. Trong một quãng thời gian sau, những lúc cô độc tôi nhớ lại lời những ca khúc, ví dụ:“Mưa bên chồng có làm em khóc, có làm em nhớ những khi mình mặn nồng…”. Đây là lời ca viết lên khi mình đầy cảm xúc, mình thảng thốt với cuộc tình; nào ngờ ca khúc được người đời hát đi lại khắp nơi chắc chắn bạn mình, chồng bạn cũng nghe, làm sao vui được dù cái “tình mặn nồng” đó rất trong sáng. Mình đã để lại dư âm như vậy trong bài hát cho cuộc đời bạn mình. Tôi suy nghĩ vậy làm sao mình nói lại được và hối tiếc nên khi thuận tiện tôi không phải sửa lời mà viết thêm một lời cho những bài hát để nhìn lại những cuộc tình cũ, đoạn nhạc đó được viết thêm “Con đường em đi đó, con đường em theo đó, đúng đấy em ơi”. Việc viết lời thêm cho những bài không tên là nhìn lại những mối tình xưa, như chuyến đi đầy hoài niệm trở về với khán giả lần này sau hơn 25 năm cách xa…”.

Ca sĩ Quang Dũng cũng chia sẻ việc thuộc lời liên tục tám ca khúc cho đêm nhạc Chuyện tình không tên là thách thức với anh.

Ngoài phần song ca cùng ca sĩ Lan Hương của nhóm Năm Dòng Kẻ ca khúc Anh đến thăm em đêm ba mươi, ca sĩ Quang Dũng còn hát những bản nhạc “có tên” của nhạc sĩ Vũ Thành An: Đời đá vàng, Một lần nào cho tôi gặp lại em, Đừng yêu tôi…

Trong đó, riêng ca khúc Đừng yêu tôi là một nhạc phẩm lần đầu tiên trở lại với khán giả trong nước sau hơn 40 năm. Chính sự vắng bóng quá lâu của nhạc phẩm cũng làm ca sĩ Quang Dũng không dễ để tập lại. “Thu âm bản này rất khó vì nhạc sĩ Đức Trí đã chuyển nhịp để tinh thần bài hát mới hơn” - ca sĩ Quang Dũng nói. Thế nhưng ca sĩ Quang Dũng đã thổi một làn gió mới cho ca khúc Đừng yêu tôi, một nhạc phẩm mà chính nhạc sĩ Vũ Thành An là người đầu tiên hát ca khúc này trên sóng truyền hình thập niên 1970.

Một trong những lý do quan trọng nhạc sĩ Vũ Thành An nay mới trở về gặp khán giả bởi bệnh tình của chính ông và người bạn đời của ông.

Nhạc sĩ Vũ Thành An không chỉ có những phần giao lưu trong đêm nhạc, chính ông cũng gửi đến khán giả hai ca khúc: Nếu không gặp lại ở thế gianBước chân nở hoa. Đây là hai ca khúc nằm trong những sáng tác Nhân bản ca của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Chia sẻ về ca khúc Nếu không gặp lại ở thế gian, nhạc sĩ Vũ Thành An kể rằng: “Tôi viết bài hát này bởi hơn một năm trước, dù tôi vẫn đi lại sinh hoạt bình thường nhưng người vợ tôi bị bệnh và bà rất cần tôi. Bà không thể ăn nếu tôi không đút, không thể ngủ nếu vắng tôi kề bên và không thể yên lòng nếu không thấy bóng dáng tôi. Làm sao tôi có thể bỏ đi được khi vợ mình như thế nên từ chối tất cả các lời mời để ở lại, chấp nhận chết với vợ mình. Vợ tôi bị shock nhiều lần nên tinh thần lẫn trí não sa sút, tôi viết “Đời em như chìm dần làm sao níu lại, đời em như chìm xuống làm sao ta dám buông” nên chấp nhận ở lại với bà nhà. Tôi ở nhà nghiên cứu thức ăn, thuốc, điều trị..., làm sao cho bà hồi phục và chậm tiến trình bệnh; khi trong tình trạng đó tôi mới viết “Nếu không gặp lại ở thế gian thì xin hẹn ước tìm nhau bên kia đời”. Sau đó vợ tôi hồi phục, đã tự ăn được nên mình về một lần này có thể là lần hội ngộ khó gặp lại...”.

Nhạc sĩ Việt Anh ngoài phần giám đốc âm nhạc, trong đêm nhạc phần đệm piano của anh đã giúp một số ca khúc được biểu diễn giản dị, tình cảm nhưng không kém sang trọng.

Những lời nói của nhạc sĩ Vũ Thành An đã làm đêm nhạc chùng xuống trong tâm tình sẻ chia. Cùng đó, nhạc sĩ đã gửi đến khán giả Nếu không gặp lại ở thế gian với phần đệm piano của nhạc sĩ Việt Anh.

Nhạc sĩ Vũ Thành An, ca sĩ Quang Dũng, nhóm Năm Dòng Kẻ cùng đại diện Phương Nam phim - đơn vị tổ chức đêm nhạc.

Hòa trong cảm xúc nhân văn từ những bản Nhân bản ca mang lại, đại diện Le Royal Saigon cũng đã gửi tặng đến Quỹ từ thiện Teresa của nhạc sĩ Vũ Thành An 50 triệu đồng nhằm chia sẻ thêm với những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn mà quỹ đang bảo trợ cưu mang. Để cuối cùng, đêm nhạc kết lại bằng ca khúc Ngày mai rồi mình cũng già do nhạc sĩ Vũ Thành An, ca sĩ Quang Dũng và nhóm Năm Dòng Kẻ thể hiện; ca khúc như lời mời gọi của nhạc sĩ Vũ Thành An rằng mọi người hãy thương người già.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm