Nhạc xuân đã hồi sinh…

Các sản phẩm nhạc xuân từ DVD, CD cho đến MV (clip âm nhạc) phát hành qua các trang mạng trực tuyến đều được xem là sản phẩm thời vụ chỉ nghe trong vài ba ngày tết. Vì thế đã rất nhiều năm các nhà phát hành lẫn ca sĩ bỏ lơ các album nhạc xuân. Lý do nhà sản xuất, nghệ sĩ “ngại” thực hiện những sản phẩm nhạc xuân bởi ngoài yếu tố thời vụ họ còn phải chống chọi với tình trạng băng đĩa lậu.

Sự trở lại của nhạc xuân kinh điển

Nắm được tâm tính khách hàng, Phương Nam Phim (PNF) năm nay quyết nhảy vào thị trường nhạc xuân trở lại. “Sau nhiều năm ngưng không thực hiện nhạc xuân, năm nay chúng tôi quyết định làm album nhạc xuân từ đầu năm. Vì thế trong năm qua chúng tôi đã cố gắng làm hồ sơ để được phép phổ biến trở lại một số ca khúc xuân như Ly rượu mừng (Phạm Đình Chương), Anh đến thăm em đêm 30 (Vũ Thành An) và Mùa xuân đó có em (Anh Việt Thu)” - bà Phan Mộng Thúy, Giám đốc PNF, cho biết.

“Khi trở lại rồi mới thấy thị trường có khó khăn thật nhưng nếu sản phẩm âm nhạc đầu tư nghiêm túc thì vẫn có khán giả, đơn cử như album hợp tuyển xuân Ly rượu mừng vừa phát hành đã bán được 2.000 bản” - bà Phan Mộng Thúy chia sẻ thêm.

Còn ca sĩ Phương Thanh hồ hởi: “Năm nay, thực hiện album Mùa xuân đầu tiên tôi đã bán đĩa rất nhanh. Tôi vui lắm bởi lần đầu tiên trong sự nghiệp ca hát phát hành album xuân mà lại thắng! Thường thì album xuân chỉ bán được trong vòng 15 đến 20 ngày và phải phát hành trước tết một tháng mới “ăn”, từ sau 20 âm lịch dường như chẳng ai mua nhạc xuân nữa. Có lẽ do tôi tính được thời điểm phát hành và đầu tư đĩa nhạc xuân chất lượng âm thanh tốt nhưng giá vừa phải nên đủ sức đọ với băng đĩa lậu”.

Ngoài những nhạc phẩm kinh điển trở lại, hai giọng ca vắng mặt với thị trường nhạc xuân đã lâu là ca sĩ Quang Dũng và ca sĩ Xuân Phú cũng chọn mùa xuân này để cho ra hai album nhạc xuân trùng tên là Tình tự mùa xuân.

Ông Cao Thắng và Đông Nhi kết hợp trong một tiết mục của Gala nhạc Việt chủ đề tết trong tâm hồn cho mùa xuân năm nay. Ảnh: ĐẠI NGÔ

Tết Bính Thân đánh dấu sự trở lại rầm rộ của các album nhạc xuân - ảnh: Bìa các album nhạc. Ảnh: Q.TRANG

Nhiều cách làm mới

Ca sĩ Quang Dũng cho biết album Tình tự mùa xuân năm nay là album ngẫu hứng. Bởi “từ khi bật ra ý tưởng làm album nhạc xuân đến thời gian thực hiện, thu âm ngày và đêm… tất cả chỉ vỏn vẹn hai tuần cho một album chín ca khúc” - ca sĩ Quang Dũng nói.

 “Đây là album nhạc xuân thứ hai trong sự nghiệp ca hát của tôi sau album nhạc xuân đầu tiên được phát hành cách nay tám mùa xuân. Ngày
23-1 album mới chính thức phát hành. Đây là album xuân với những bài là tiêu biểu về nhạc xuân: Khúc nhạc ngày xuân, Dịu dàng sắc xuân, Gửi người em gái, Tình tự mùa xuân… Khác với Quang Dũng trước đây, khán giả sẽ thấy tôi rộn rã đón tết trong cách sắp xếp bản phối mới, cách hát của tôi trong album xuân tươi sáng hơn”.

Bên cạnh các sản phẩm album audio, khán giả trẻ chờ đợi bộ DVD tết với thương hiệu Gala nhạc Việt. Trước thị trường năm nay rộn ràng nhạc tết hơn, anh Thành Trung, cha đẻ chuỗi sản phẩm âm nhạc mang tên Gala nhạc Việt, không giấu niềm vui: “Tôi xác định được từ khi Gala nhạc Việt phát hành album tết, nó như sự khơi nguồn trở lại và mọi người làm nhạc xuân nhiều hơn. Tôi không sợ cạnh tranh bởi cho đến giờ Gala nhạc Việt vẫn là sản phẩm nhạc xuân ghi hình duy nhất. Nếu bài hát cũ thì phải bản phối mới, hoặc sẽ là sự kết hợp ca sĩ mới; 90% tiết mục được dàn dựng mới chứ chúng tôi không sử dụng dàn dựng có sẵn của ca sĩ. Gala nhạc Việt năm nay với chủ đề Tết trong tâm hồn sẽ có đến bảy bài hát xuân mới do một số nhạc sĩ sáng tác riêng cho chương trình như Đón tết quê hương, Vui như tết, Những ngày xuân rực rỡ (Châu Đăng Khoa); Xuân quê tôi, Xuân muộn (Đức Trí) và hai ca khúc giai điệu dân ca là Chúc tết Bính ThânLiên khúc Xuân tha phương”.

Ly rượu mừng đã được Quang Dũng hát từ ngày bé

Ca sĩ Quang Dũng và Phạm Thu Hà là hai giọng ca được chọn để hát ca khúc Ly rượu mừng của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương lần đầu tiên sau hơn 40 năm vắng bóng ở thị trường nhạc Việt.

Ca sĩ Quang Dũng chia sẻ: “Đây là một bài hát tiêu biểu của nhạc xuân miền Nam ngày trước mà sau 40 năm mới được phép phổ biến trở lại. Trước đây mọi người nghe với bản cô Thái Thanh hát. Bây giờ tôi và Phạm Thu Hà hát với bản phối mới của nhạc sĩ Đức Trí trong tinh thần của người trẻ. Nhịp, phách của thời đại bây giờ nên người nghe sẽ cảm nhận được sự mới mẻ, tưng bừng của ngày hôm nay.

Với cá nhân tôi, Ly rượu mừng là bài hát từ lúc 10, 12 tuổi tôi đã thuộc. Thế nên khi Phương Nam Phim mời thu âm bài hát này, ngoài kỷ niệm cá nhân thì tôi rất tự hào bởi mình được chọn hát bài hát kinh điển bằng tinh thần của hôm nay”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng có sáng tác một ca khúc mới với tên gọi Tết sang. Đây cũng là ca khúc đánh dấu bước chuyển từ người đẹp sang lĩnh vực ca hát của hoa khôi Nam Em. MV Tết sang với không khí đoàn viên làm người nghe muốn trở về nhà với gia đình, bố mẹ ngay trong những ngày năm cũ sắp qua này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm