Những cái tên dài, độc, lạ của người Việt Nam

Tên dài và độc đáo nhất

Đó là ba người con của gia đình ông Lê Văn Bốn và bà Nguyễn Thị Tư (55 tuổi, ngụ xã Phước Kiểng, H.Nhà Bè, TP.HCM). Người dân xung quanhai cũng tủm tỉm cười khi nhắc đến những cái tên dài và "độc" ông bà đặt cho các con.

Những cái tên dài, độc, lạ của người Việt Nam ảnh 1

Cậu út “Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân” (trái, 22 tuổi) tên dài đến 35 chữ cái.

Người chị đầu có tên là “Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn” tên dài đến 30 chữ cái.

Người chị kế có tên “Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng” tên dài đến 33 chữ cái.

Những cái tên dài, độc, lạ của người Việt Nam ảnh 2
Giấy phép lái xe của Nhân vì tên quá dài nên các chữ đệm đều phải viết tắt.
Nhắc đến tên 3 chị em Nhân, những người hàng xóm thân thiết lại bật cười: “Đặt tên con gì mà dài quá, nghe mắc cười lắm, mỗi khi đọc mà thấy mệt luôn. Hàng xóm với nhà họ mấy chục năm nay nhưng chúng tôi chỉ nhớ mỗi họ và tên. Lúc đầu, chúng tôi cũng nói chuyện với gia đình về cái tên của mấy chị em. Ông Bốn lúc còn sống có giải thích ý nghĩa của tên nhưng nhiều quá, chúng tôi chẳng nhớ nữa”.

Đây không phải là trường hợp đặc biệt có tên quá dài. Một cô gái ở tỉnh Thái Nguyên có cái tên tới 7 chữ, dài đến 25 chữ cái: Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương.

Những người có tên độc, dài và 'dị' nhất Việt Nam - Ảnh 2

Chân dung chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương (Ảnh: PLVN)

Tên 6 chữ là: Nguyễn Đắc Minh Trị Th. Hoàng dài đến 23 chữ cái.

Làm thủ tục cải chính hộ tịch tại Sở Tư pháp TP.HCM. Ảnh: HTD

Tên nửa Tây nửa ta, tên sính ngoại

Các cầu thủ ngoại khi sang Việt Nam thi đấu tại V-League đã cưới vợ và xin đổi quốc tịch (có 23 cầu thủ) như:

Phan Văn Santos (tên gốc Fabio dos Santos, Brazil) có 13 chữ cái

Huỳnh Kesley Alves (tên gốc Kesley Alves, Brazil) có 16 chữ cái.

Florentin Phạm Tiến Huy (quốc tịchRomania) áo vàng, có 20 chữ cái, cầu thủ Việt kiều

Vợ chồng chị Nguyễn Hoàng Yến, ở đường Đê La Thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình trước đây đều tốt nghiệp trường ĐH Ngoại ngữ, sau khi ra trường lại làm việc trong môi trường với người nước ngoài nên cả hai có lối sống khá “Tây”. Ngay từ khi con còn nhỏ, chị Yến đã đặt tên con là Precious (sự quý giá), tên Tây hoàn toàn và dài 8 chữ cái.

Ông Nguyễn Văn Ru Be (An Giang) vốn đã là người mang một cái tên rất lạ, thế nhưng, cậu con trai của ông lại tiếp tục được đặt cái tên vô cùng đặc biệt là Nguyễn Văn Ru By. Ru By hiện là sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản của Đại học An Giang.

Xung quanh cái tên đặc biệt của mình, Nguyễn Văn Ru By chia sẻ trên tờ Giáo dục thời đại như sau: "Đây là cái tên do chính bà nội đặt cho em. Vì khi em sinh ra là lúc bên nội có đứa cháu trai đầu tiên nên em được cả nhà thương yêu, quý mến.

Ru By có nghĩa là hồng ngọc, đá quý và cái tên cũng hợp vần với tên của ba em tên là Nguyễn Văn Ru Be".

Nguyễn Văn Ru By. (Ảnh: Giáo dục thời đại)
Nguyễn Văn Ru By (Ảnh: Giáo dục thời đại) có 13 chữ cái

Vợ chồng anh Krưp và chị Angon ở thôn Djrông(xã A Dơk, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).

Do rất mê cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới Messi nên sau khi sinh con trai năm 2010, anh Krưp đã đặt tên con mình mà Messi (có 5 chữ cái).

Anh Krưp và cậu con trai tên Messi. (Ảnh: Zing)
Anh Krưp và cậu con trai tên Messi. (Ảnh: Zing)

Còn ông Đỗ Văn Hảo (51 tuổi, ấp Long Thạnh, Long Thuận, Hồng Ngự, Đồng Tháp) đã đặt tên con trai mình là Đỗ Phi ĐenCacstrô, tên dài 15 chữ cái.

Ông Hảo chia sẻ trên một tờ báo, do ngưỡng mộ Chủ tịch nước Cuba - Phidel Castro nên ông đã đặt tên con như vậy để mong con sau này giỏi giang.

Ông cũng tỏ ý không hài lòng khi đi làm giấy khai sinh cho con, các cán bộ đã viết nhầm Phiden Castro thành Phi ĐenCacstrô.

Hình ảnh chứng minh thư của con ông Hảo.

Hình ảnh chứng minh thư của con ông Hảo dài 14 chữ cái

Ngoài ra còn có hai anh em cùng một nhà tên Huỳnh Two School Boy (sinh năm 1986), có 17 chữ cái; Huỳnh Tree School Boy (sinh năm 1989) có 18 chữ cái đã được bà Nguyễn Thị Tím đăng ký khai sinh.

Nhiều người đã đặt tên con tùy theo cảm hứng, tâm trạng của mình. Ảnh minh họa

Tên xấu

Đinh Thị Chó ở xóm Bát xã Phú Cường (Tân Lạc, Hòa Bình) trong một gia đình, bố mẹ sinh được sáu người con nhưng chỉ mỗi mình bà có cái tên là một loài động vật.

Những người có tên độc, dài và 'dị' nhất Việt Nam - Ảnh 3
Bà Đinh Thị Chó (Ảnh Nông nghiệp Việt Nam)

Lúc nhỏ cô bé Chó chẳng để ý xấu đẹp gì cái tên. Khi Chó đi học cô giáo gọi: “Em Chó lên bảng!” khiến các học sinh khác dù đã cắn cả vào tay để nén nhịn mà tiếng cười vẫn chật lớp. Khi Chó đi chợ Phú Cường, chợ Lồ, chợ Mường Khến người ta chào mà môi cứ cắn chặt vào nhau, mà mặt phải quay đi vì cố giấu một trận cười rũ rượi. Chó ý thức tên mình có khang khác thật.

Đối với trường hợp của cả 3 chị em Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân đều có 8 chữ trở lên và dài 35 chữ cái thì thuộc loại "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam.

Nghệ sĩ Hồng Nga

Tuy nhiên trong một vở tấu hài, nghệ sĩ Hồng Nga đã xưng tên dài 17 chữ, có đến 59 chữ cái: "Công Tần Tôn Nữ Trang Mỹ Lệ Ngọc Huyền Huỳnh Hoa Lá Liễu Bạch Mộng Hồng Nga". Nếu đó là tên thật thì đây có lẽ là tên kỷ lục dài nhất Việt Nam.

Bạn đọc ý kiến xung quanh việc đặt họ, tên, chữ đệm không quá 25 chữ cái

Đặt tên của mình (hoặc thân nhân) như thế nào là việc riêng của công dân, ai cũng có ý thức cho việc đặt tên, họ tự gánh chịu ảnh hưởng của cái tên do mình tự đặt ra trong cuộc sống sau này, đâu cần ai đó quy định phải thế nọ thế kia. Không thể viện cớ "công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, phức tạp" do mình tự suy luận trói buộc mình mà khống chế số chữ cái cho một cái tên, mà can thiệp vào chuyện riêng của công dân. Cái tên người gây khó khăn lớn lao như thế nào cho công tác quản lý?(Trang)

Tại sao phải là 25 ? sao không là 20 hay 30? Mấy người trước đây tên họ vượt quá 25 chữ cái thì mấy bác sẽ đổi tên họ lại à ? (sanu)

Không nên quy định cấm như vậy mà chỉ nên tuyên truyền những bất lợi cho việc đặt tên quá dài để người dân tự hiểu và lựa chọn, nếu họ vẫn muốn thì đó là quyền tự do của họ (Hoàng Vũ)

Dù sao tên của người Việt không nên kiểu "nửa tây nửa ta" (Loan)

Đọc xong tôi thấy thích cái tên: Nguyễn Hoàng Cấm Đặt Tên Dài Hai Mươi Lăm Chữ Cái. Hoặc: Nguyễn Hoàng Một Hai Ba Bốn Năm Sáu Bảy Tám Chín Mười(thamquan)

Đặt tên theo Tiếng Tây hay tiếng Tàu gì cũng được, miễn những chữ hay ký tự đó phải trong bộ chữ số, chữ cái Việt Nam sử dụng, đọc được, viết được là chấp nhận cả (đừng chơi chữ Thái Lan hay Trung Quốc, người mình không biết chữ đó). Nếu một người nào đó có đặt tên con là 100 ký tự đi chăng nữa thì cũng nên tìm cách mà giải quyết cho người dân, vì Nhà nước là do dân và vì dân mà. Nên tìm cách nâng cao dân trí, để cho người dân tự ý thức và tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Nên khuyến cáo chứ không quy định cấm, điều này tương tự như khuyến cáo chỉ nên có từ 2 con trở xuống vì sinh nhiều chất lượng cuộc sống thấp đi, nhưng người có điều kiện và muốn có nhiều con thì cấm sao được. Nếu áp đặt việc đặt tên riêng của cá nhân thì cũng nên quy định cấm sinh con thứ 3 hoặc sinh con thứ 3 sẽ không được làm khai sinh. Mọi người có đồng ý không? (thanhTruc)

90 triệu dân Việt Nam có tên độc, lạ, dài, xấu,... được bao nhiêu cái mà phải huy động người để làm ra luật. Còn nhiều cái luật khác cần thiết để làm (Cuong)

Thực ra quy định này là quá xâm phạm vào quyền lợi nhân thân. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên nghĩ rằng đặt tên con quá dài sẽ ảnh hưởng tới con sau này. Lấy ví dụ như con cái sau này khi giấy tờ, mỗi cái tên mà hơn 25 chữ cái đã là một gánh nặng cho con rồi. Chưa kể tới khi làm giấy tờ đi học, kiểm tra thì sẽ gây ra tình trạng làm con mình phải viết khá nhiều, ảnh hưởng lớn trong học tập khi làm những bài kiểm tra hoặc đi thi... (Lâm Tùng)

Quan điểm cá nhân tôi, đặt tên con, cháu thế nào với số lượng chữ cái cũng vừa phải thôi, không nên dài dòng quá và khi ta đọc họ tên của người đó thì ai cũng dể hiểu và viết ra dễ dàng, chính xác. Bản thân tôi từng gặp những tên mà người ta đọc, chúng ta khó viết chính xác. Ví dụ:

1/Tên dài:
-Lê Hoàn bách kiếm tiệt cương
-Công tằng tôn nữ tạ thị bòn bon

2/Tên vừa phải, nhưng khó viết chính xác:
-Trần Hoàng Mỹ
-Huỳnh H. Nghị
-Lê thị xung Sướng
-Nguyễn Châm Anh
-Đỗ thị khánh thiêng (Trần Việt Khởi).

Làm công tác PCGD, khi gặp tên này, tôi không biết phải đọc thế nào:
Nguyễn Văn B
Nguyễn văn C (VD).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm