‘Ông đồ ngồi ở hè phố là ông đồ rởm’

Hội chữ xuân 2017 do Sở VH-TT TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ban liên lạc các câu lạc bộ thư pháp Hà Nội tổ chức.

Đề cập đến chất lượng của các ông đồ, ông Tiến nói: “Những ông đồ chất lượng đã vào khu vực Hội chữ xuân Đinh Dậu 2017 của ban tổ chức rồi, còn những ông đồ mà ngồi ở ngoài hè phố là những ông đồ rởm, không có trình độ”. Chính vì thế dễ có chuyện các ông đồ rởm này viết sai chính tả.

Hội chữ xuân Đinh Dậu 2017 sẽ diễn ra từ ngày 21-1 đến 11-2 (tức 24-12 đến 15-1 âm lịch). Hội chữ xuân có sự tham gia khoảng 50 lều (mỗi lều hai người viết) dành cho 13 câu lạc bộ và một số người viết thư pháp tự do.

Ban tổ chức sẽ bố trí cho người viết tự bốc thăm vị trí ngồi viết chữ. Đặc biệt, có một số vị trí dành cho người viết chữ trên 70 tuổi, đã tham gia giảng dạy, triển lãm thư pháp và có nhiều đóng góp cho hoạt động thư pháp Hà Nội từ năm 2000 đến nay như cụ Cung Khắc Lược, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Thế Lục, Nguyễn Như Phách, Nguyễn Minh Châu…

Người dân đến phố ông đồ ở TP.HCM xin chữ. Ảnh: H.GIANG

Hoạt động viết chữ đầu xuân có sự tham gia của gần 100 người có khả năng viết thư pháp Hán - Nôm, chữ quốc ngữ là thành viên CLB thư pháp tại Hà Nội và các cá nhân đến từ các tỉnh, thành có nhu cầu tham gia viết chữ, do ban tổ chức thẩm định trình độ và xác nhận.

• Tại TP.HCM, chiều 15-1, phố ông đồ và các hoạt động đầu tiên của lễ hội tết Việt đã diễn ra ở góc đường Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Từ sáng, khu vực này đã có rất đông người đến vui chơi, chụp ảnh lưu niệm và xin câu đối. Khu vực phố ông đồ được trang trí những cành mai, đào khá đẹp. Nơi đây cũng là điểm ưa thích của các bạn trẻ để chụp những bộ ảnh đẹp trong dịp cuối năm.

Nhóm bạn của Hằng, sinh viên năm ba Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Tranh thủ thời gian rảnh rỗi nên em cùng với nhóm bạn xuống phố chụp ảnh để lưu lại một bộ ảnh để khoe với bạn bè trước khi về quê”.

Phố ông đồ tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM hoạt động từ ngày 15-1 và kéo dài đến 27-1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm