Phát hiện bức họa mới của Van Gogh từ năm 1886

Phát hiện bức họa mới của Van Gogh từ năm 1886 ảnh 1

Bức tranh tĩnh vật "Hoa đồng cỏ và hoa hồng" khi được sử dụng kỹ thuật tia X-ray. (Nguồn: Reuters)
Một nhóm các nhà nghiên cứu từ TU Delft, Đại học Antwerp, của Deutsches Elektronen-Synchrotron (DESY) tại Hamburg, cùng Bảo tàng Van Gogh và Bảo tàng Kröller-Müller đã sử dụng kỹ thuật tia X-ray và phát hiện ra bức tranh trên được vẽ bằng sơn dầu vào năm 1886 tại Paris và đặc tính vẽ tranh cũng như cách phối màu không của ai khác ngoài bậc thầy hội họa Van Gogh.

Tính xác thực của bức tranh từng bị nghi ngờ do kích thước cũng như chữ ký của bức tranh khác biệt so với những bức nằm trong bộ sưu tập của ông.

Năm 2003, các nhà thẩm định đã loại bỏ bức tranh này khỏi bộ sưu tập của Van Gogh và liệt vào những tác phẩm của "nghệ sỹ vô danh."

Theo các chuyên gia thẩm định, bức tranh được vẽ tại Antwerp nơi mà Van Gogh đến vào khoảng năm 1886 để theo học tại Học viện Nghệ thuật. Một phần trong khóa học là việc theo dõi một buổi tập thể dục để vẽ lại một cặp đô vật. Ông từng viết trong bức thư gửi em trai mình đề ngày 22/1 rằng: " Tuần này, tôi đã vẽ nên một điều thật lớn với hai thân hình khỏa thân - hai đô vật."

Bức tranh tĩnh vật với những bông hoa dại, kết hợp mô tả hai đấu sỹ bán khỏa thân, lần đầu tiên trong lịch sử của nó, sẽ là điểm nhấn nổi bật trong bộ sưu tập các tác phẩm của Vincent van Gogh tại bảo tàng Kröller-Müller.

Hiện Bảo tàng Kröller-Müller đang sở hữu một trong những bộ sưu tập lớn nhất thế giới về các tác phẩm Van Gogh, chỉ đứng sau Bảo tàng Van Gogh ở Asterdam./.
Theo Lê Bàng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm