Phim 57 tỷ mừng đại lễ bị loại khỏi Cánh Diều Vàng

Bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ được UBND thành phố Hà Nội bỏ 57 tỷ đồng đầu tư cho hãng phim truyện I (nay là Công ty cổ phần phim truyện I) sản xuất. Phim được giao cho đạo diễn Đặng Tất Bình tổ chức sản xuất và đạo diễn Đào Duy Phúc đảm nhận phần nội dung. Phim bấm máy từ tháng 6/2009 với dự kiến sẽ hoàn tất và lên sóng đúng vào tháng 10/2010 trong không khí cả nước tưng bừng chào đón đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Phim dự kiến dài 30 tập và kinh phí sản xuất lên tới gần 2 tỷ đồng/ 1 tập.
Với mức kinh phí “khủng”, với những ồn ào về diễn viên trong suốt thời gian bấm máy, 30 tập phim Thái sư Trần Thủ Độ được khán giả chờ đợi. Tuy nhiên, đã hơn một năm trôi qua, phim vẫn hoàn toàn “biệt vô âm tín”.

Phim 57 tỷ mừng đại lễ bị loại khỏi Cánh Diều Vàng ảnh 1

Bộ phim lịch sử về triều Trần được đầu tư 57 tỷ đồng với mục đích
chào mừng đại lễ ngàn năm Thăng Long đã bị loại khỏi Cánh Diều Vàng.

Tháng 3/2012, Thái sư Trần Thủ Độ đăng ký tham dự giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh- giải Cánh Diều Vàng ở hạng mục giải thưởng dành cho phim truyền hình. Tuy nhiên, bộ phim đã bị loại khỏi danh sách dự tranh diều vàng vì phạm luật.

Trao đổi với phóng viên, đạo diễn- NSƯT Nguyễn Hữu Phần, trưởng ban giám khảo thể loại phim truyền hình cho biết “Theo quy định của hội Điện ảnh, phim truyền hình tham gia dự tranh Cánh Diều Vàng phải được một đài truyền hình nào đó kiểm duyệt và có kế hoạch phát sóng. Bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ vẫn chưa được bất kỳ một đài truyền hình nào kiểm duyệt cũng như có kế hoạch phát sóng. Bởi vậy, chúng tôi đã phải loại 30 tập phim Thái sư Trần Thủ Độ khỏi danh sách dự tranh Cánh Diều Vàng năm nay”.
  Phim 57 tỷ mừng đại lễ bị loại khỏi Cánh Diều Vàng ảnh 2
Gần 2 tỷ đồng/1 tập phim. 57 tỷ đồng đang nằm... xếp kho. Nói như đạo diễn
Lưu Trọng Ninh, "Đó có thể gọi là thất thoát hay lãng phí được không?".

Như vậy, hơn một năm sau đại lễ, phim được đầu tư 57 tỷ đồng của UBND thành phố Hà Nội vẫn chưa thể có được lịch phát sóng với bất kỳ đài truyền hình nào. Chính vì lý do này, bộ phim đã mất quyền tranh giải tại lễ trao giải thường niên của Hội điện ảnh tổ chức vào ngày 17/3 tới.

Diễn viên Hứa Vĩ Văn từng tiết lộ, bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ (có sự tham gia diễn xuất của anh) sẽ được lên sóng với tháng 4 tới trên giờ vàng dành cho phim Việt. Theo thông tin từ Hội Điện ảnh, kế hoạch phát sóng này chưa hề được kênh nào, chưa được “giờ vàng” nào xác định.

Nhà sản xuất Tất Bình từng trả lời phóng viên, “Chúng tôi chỉ lo phần sản xuất phim. Việc lên kế hoạch phát sóng như thế nào là do UBND thành phố Hà Nội làm việc với VTV”. Theo đạo diễn Tất Bình và đạo diễn Đào Duy Phúc, họ không chịu trách nhiệm về việc phát sóng của phim Thái sư Trần Thủ Độ. Đạo diễn Đào Duy Phúc hiện đã bắt tay vào một dự án phim truyền hình mới.
 

Phim 57 tỷ mừng đại lễ bị loại khỏi Cánh Diều Vàng ảnh 3

Hai năm sau đại lễ, 57 tỷ đồng vẫn nằm… “đắp chiếu”. Lý do vì sao? Và ai sẽ trả lời câu hỏi này?
Sản xuất một bộ phim 57 tỷ đồng mừng đại lễ ngàn năm để 2 năm sau vẫn chưa thể lên sóng, nói như đạo diễn Lưu Trọng Ninh "Đó có thể gọi là thất thoát hay lãng phí, được không?".
Theo Hiền Hương (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm