Phim hài hay giả tưởng sẽ thắng?

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ mới Tèo em công bố lượng vé ngày ra rạp đầu tiên là hơn 50.000 vé, còn Thần tượng vẫn chưa có công bố gì to tát mà lẳng lặng tiếp tục hành trình ra mắt phim với bạn trẻ các tỉnh, thành.

Kinh nghiệm chưa chắc hơn

Thần tượngTèo em là hai bộ phim với hai phong cách, hai kiểu quảng bá, hai êkíp… hoàn toàn ngược nhau. Thử đặt lên bàn cân để kiểm tra sức nặng của kinh nghiệm, tên tuổi trong điện ảnh thì dường như Tèo em thắng thế.

Tèo em là bộ phim được khán giả mong đợi sau khi Bụi đời Chợ Lớn của êkíp gạo cội trong lĩnh vực điện ảnh: Đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên Johnny Trí Nguyễn bị cấm chiếu. Và sau thành công của các bộ phim tâm lý hài Để Mai tính, Cưới ngay kẻo lỡ… bộ ba Charlie Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn - Thái Hòa càng được khán giả yêu mến và chờ đợi mỗi khi có thông tin phim của họ bấm máy.

Ngoài bộ ba kể trên, Tèo em còn có sự tham gia của hai gương mặt nữ: Ninh Dương Lan Ngọc và Đinh Ngọc Diệp giúp khán giả tin tưởng vào một bộ phim vừa hài hước vừa xúc động. Bên cạnh phần thắng thế ở diễn viên thì Tèo em còn là bộ phim có thời gian bấm máy đến ra rạp dài hơn Thần tượng khoảng ba tháng.

Phim hài hay giả tưởng sẽ thắng? ảnh 1

Thần tượng (trái) và Tèo em sẽ là hai phim Việt cho khán giả lựa chọn trong mùa Giáng sinh này. (Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp).

Ngược lại, Thần tượng là bộ phim đầu tay của đạo diễn vốn chỉ quen thuộc trong việc sản xuất các video clip, album ca nhạc - Nguyễn Quang Huy. Dàn diễn viên trong phim vốn là dàn ca sĩ, người mẫu trẻ vẫn chưa nhiều kinh nghiệm diễn xuất như Phạm Quỳnh Anh, Ngô Kiến Huy, Harry Lu, Vĩnh Thụy… ngoại trừ Hoàng Thùy Linh từng tham gia một số phim truyền hình.

Và trước khi hai bộ phim ra rạp, khi xem trailer phim Tèo em, đa phần khán giả đều đón chờ bộ phim ra rạp bởi trailer quá dí dỏm, thông minh. Thần tượng ngay trailer vẫn chưa làm khán giả chú ý lắm bởi khán giả vẫn ngờ ngợ với dàn diễn viên này, đạo diễn kia… cùng lắm phim này chỉ đạt ở mức một video clip ca nhạc kéo dài hơn 90 phút. Và với hoài nghi đó, dù Thần tượng có cả một chuyến lưu diễn miễn phí với các diễn viên, ca sĩ trong phim đến các trường phổ thông trung học, đại học trên địa bàn TP.HCM thì vẫn chưa làm công chúng lưu tâm.

Ngỡ ngàng khi Thần tượng ra rạp

Khi cả hai bộ phim cùng kéo nhau ra rạp, khán giả nào may mắn được xem hoặc chịu khó ủng hộ phim Việt mà bỏ tiền xem cả hai phim thì không khỏi bất ngờ bởi Thần tượng.

Với kịch bản đơn giản mang màu sắc cổ tích tuổi teen, Thần tượng kể câu chuyện về một cô gái có giọng hát thiên phú nhưng chưa bao giờ tự tin đứng trên sân khấu vì mẹ cô xem ca hát là “xướng ca vô loài”. Một nhà sản xuất trẻ cũng ước mơ trở thành một nhà sản xuất âm nhạc chân chính khi quá chán nản với thế giới showbiz đầy thần tượng ảo. Họ gặp nhau và cùng hai người nữa phụ trách tài chính, giám đốc mỹ thuật để xây dựng nên một thần tượng âm nhạc cho giới trẻ. Trong quá trình xây dựng thần tượng đó, họ gặp những thị phi vẫn ngày ngày diễn ra trong thế giới showbiz: tung tin đồn, mua giải thưởng, giành quảng cáo… Kịch bản phim đơn giản, chọn cách làm phim kể lại câu chuyện cũng đơn giản nhưng Thần tượng đã đưa được nhiều yếu tố của đời sống thực lên phim và hơn cả là đưa đến ước mơ cho những người trẻ đến với con đường âm nhạc. Thần tượng là một bộ phim tâm lý tốt khi vừa làm khán giả cười vừa có thể lấy được nước mắt của khán giả.

Ngược lại, Tèo em công bố sẽ là bộ phim theo kiểu “road trip comedy” (tạm dịch: Hài hành trình) đầu tiên của Việt Nam. Kịch bản xây dựng trên một hành trình qua nhiều địa điểm với những diễn biến từ hai nhân vật ngược nhau: người lanh lợi, lịch lãm bên kẻ cù lần, ngây ngô. Cả hai cùng trên chiếc xe đi cứu vãn mối tình của người lanh lợi. Nhà làm phim mong muốn sự va đập của hai tính cách trái ngược sẽ khiến mâu thuẫn và tính hài được đẩy tới đỉnh cao. Và hài hước chỉ là cái vỏ để đằng sau đó là câu chuyện về tình huynh đệ, về mâu thuẫn nội tại trong mỗi người đàn ông, về khao khát tình thân của những số phận đưa đẩy. Nhưng những đốp chát bằng thoại hay gây cười bằng những hành động ngu ngơ giữa kẻ khờ và người lanh kéo dài khoảng 70% thời lượng phim làm khán giả mệt mỏi và nhàm chán. Bên cạnh phần gây cười thì kịch bản phim không có cao trào gây cười hay xúc động như mong muốn làm Tèo em thành một bộ phim nhàn nhạt.

Sau khi xem xong Tèo em lẫn Thần tượng, người xem sẽ ngỡ ngàng khi một bộ phim qua trailer người xem nghĩ sẽ chỉ là video clip ca nhạc như Thần tượng lại là một bộ phim chỉn chu, còn bộ phim người ta chờ đón ra rạp như Tèo em lại hóa ra gần giống một tác phẩm kịch hài được chiếu trên màn ảnh.

Bất ngờ mang tên Ngô Kiến Huy

Trong bộ phim Thần tượng, ngoài phần diễn xuất tốt của Hoàng Thùy Linh thì nhân vật giám đốc mỹ thuật Nguyễn (Ngô Kiến Huy vào vai) làm khán giả khá bất ngờ. Với vai diễn làm trung tâm giữ cho trục hài hước trong phim, nam ca sĩ này đã thể hiện rất tròn vai và duyên dáng.

Phim hài hay giả tưởng sẽ thắng? ảnh 2

Đạo diễn Nguyễn Quang Huy cho biết: “Huy là nhân vật tôi chọn chứ không casting, tôi biết Huy thông minh và tinh tế trong diễn xuất khi có dịp làm việc với cậu ấy trong các chương trình truyền hình. Huy là diễn viên đầu tiên thuộc toàn bộ kịch bản và tất cả câu thoại của mình. Huy cũng là người góp ý tiết chế hoặc thêm thắt những tình tiết hài sao cho duyên và không bị kịch, nhảm.”

NAM THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm