Phim “nóng” Việt tự do lên mạng?

Nhà làm phim thích làm gì thì làm
Một cảnh vô duyên đầu phim
Một cảnh vô duyên đầu phim
Những ngày qua, cư dân mạng xôn xao về sự xuất hiện của bộ phim "Căn hộ số 69" được nhà sản xuất tự cộp mác 18+. Tập đầu tiên dài 20 phút đã được tung lên Youtube từ ngày 5/6. Tính đến ngày 18/6, phim đã đạt hơn 1,5 triệu lượt view riêng trên kênh chính thức của series phim sitcom này trên Youtube chưa kể được phát lại trên nhiều trang mạng khác với lượt view tăng từng giờ.
Ngay trên kênh chính thức, các nhà sản xuất thông báo rõ đây là series phim sitcom dành cho khán giả trên 18 tuổi với nội dung về tình yêu, tình dục, tình bạn của người lớn. "Căn hộ số 69" là bộ phim đầu tiên chỉ phát sóng trên youtube. Phim cũng chỉ tung ra một tập mỗi tháng trên tổng số 25 tập được nhà sản xuất thông báo thực hiện.
Sự xuất hiện của "Căn hộ số 69" cho thấy một hình thức phát hành hoàn toàn mới nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro với người xem, khi không bị vướng bất kỳ một rào cản nào. Mọi nội dung phát hành ra công chúng đều do nhà làm phim quyết định.
Cảnh phim khiêu khích
Cảnh phim khiêu khích
Điều đáng nói ở đây là "Căn hộ số 69" có những tình huống và câu thoại có thể nói là thô thiển giữa ba nhân vật chính là một chàng trai và hai cô gái cùng chia sẻ một căn hộ. Mới qua tập đầu nhưng có thể thấy nội dung phim nhạt, vô duyên, lố bịch.
Ngay ở tập đầu tiên, người xem có thể bắt gặp cảnh một cô gái vô tư cởi áo ngực sau khi than 'Nóng thế này thì làm sao mà con phát triển được, phải cởi ra'. Cảnh chàng trai 'tự sướng' trên ghế sofa ở phòng khách lẫn ngoài bến đỗ xe bus một cách bệnh hoạn. Cảnh cô gái ăn chuối được đặc tả cận cảnh thô thiển và còn nhiều tình huống thô tương tự.
Dĩ nhiên tất cả những cảnh quay trên được tiết chế đến đâu đều 'tùy tâm' nhà sản xuất muốn cho người xem xem đến đâu, tưởng tượng đến đâu mà không bị bất cứ ai can thiệp.
Khó kiểm soát
Hiện tại, các sản phẩm văn hóa đều phải qua các bộ phận kiểm duyệt. Hội đồng duyệt phim quốc gia sẽ chịu trách nhiệm kiểm duyệt, cắt hoặc yêu cầu chỉnh sửa những cảnh không phù hợp hoặc không cấp phép cho một bộ phim điện ảnh ra rạp.
Các bộ phim truyền hình lên sóng đều do giám đốc các đài truyền hình chịu trách nhiệm, thậm chí các đài truyền hình lớn như VTV đều có hội đồng tư vấn duyệt phim, từ kịch bản đến phim thành phẩm.
Các album nhạc muốn phát hành đều phải qua Cục Nghệ thuật biểu diễn. Băng đĩa phim đều phải có giấy phép của Cục Điện ảnh. Duy chỉ có những sản phẩm đưa lên mạng, cụ thể là phát hành phim trên youtube là hiện không có ai kiểm soát.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Hồng Ngát, phó chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia cũng tỏ ra lo ngại vì nội dung những bộ phim chỉ phát hành trên mạng mà không có người thẩm định hay kiểm soát giúp người xem.
Khó kiểm soát những sản phẩm chỉ phát hành trên mạng
Khó kiểm soát những sản phẩm chỉ phát hành trên mạng
Trên thực tế thời gian gần đây Hội đồng duyệt phim đã phải tuýt còi nhiều bộ phim ngoại nhập, đặc biệt là phim kinh dị có nội dung không phù hợp. Tuy nhiên, với phim chỉ phát hành trên mạng thì chưa có bất cứ chế tài nào để chặn 'rác' văn hóa.
Thêm vào đó, việc các nhà sản xuất tự dán nhãn 18+ đối với phim của mình khi tung lên mạng chỉ là giải pháp tình thế bởi không ai có thể kiểm soát được tất cả người xem phim của họ đều đã trên 18 tuổi. Sẽ và vô cùng nguy hại nếu như các em nhỏ xem được những bộ phim có nội dung phản cảm trong thời buổi bùng nổ internet và các thiết bị điện tử thông minh như hiện nay.

Hiện Căn hộ số 69 mới phát hành 1 tập trên mạng và sẽ dự định tung lên mạng hơn 20 tập nữa, theo thông báo của nhà sản xuất. Đây cũng sẽ là xu hướng mà chắc chắn nhiều nhà làm phim né kiểm duyệt sẽ chọn. Nếu vậy đây sẽ là mối nguy hại thực sự với khán giả nếu nội dung các phim đó có vấn đề.

 Đạo diễn Khải Hưng:Tôi chưa xem phim đó nhưng giả sử có phim như thế thì kệ nó thôi, không nên cấm vì càng cấm họ lại càng xem. Người xem bây giờ tinh khôn lắm, nếu nhảm thì người xem ta không xem đâu. Người xem có bộ lọc riêng nên theo tôi nên để xã hội tự đào thải, không nên đánh trống khua chiêng vì càng thế thì càng khiến người ta tò mò. Đây là sân chơi công bằng, miễn họ không vi phạm bản quyền là được. Nếu phim phạm luật pháp, phản động hay kích động bạo lực thì đã có công an xử lý.

Theo Hoàng Vy (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm