Phim tết 2017, ‘cuộc chiến’ hài và kinh dị

Lượng phim Việt đã có kế hoạch phát hành vào dịp tết chính thức là sáu phim, trong đó gồm bốn phim hài: Chạy đi rồi tính của hai đạo diễn Namcito và Bảo Nhân (BHD), Rừng xanh kỳ lạ truyệncủa biên kịch đạo diễn Khương Ngọc (Sóng Vàng), Nàng tiên có năm nhà của đạo diễn Trần Ngọc Giàu (CGV), Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu của đạo diễn Hoàng Phúc (Lotte), Vali tình yêu của đạo diễn Bùi Minh Hoàng (Hoàng Mập) và Lê Quang Thanh Tâm, phim kinh dị duy nhất là Lời nguyền gia tộc của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Bên cạnh đó, một số dự án phim đang có kế hoạch dời chiếu tết hoặc chiếu sớm cho kịp tết: Bạn gái tôi là sếp của đạo diễn Hàm Trần và Lạc lối về quê ăn tết của Hãng phim Thiên Phúc.

Bắt tay rồi chia tay

Nhìn mặt bằng thị trường phim trong năm 2016, với lượng phim ra rạp gần gấp đôi năm ngoái thì cũng dễ thấy phim tết là thị trường mà nhà sản xuất nào cũng muốn nhảy vào. Bởi phim tết ngoài không khí vui chơi, hài hước chọc cười khán giả đầu năm, làm khán giả dễ dàng chấp nhận thì ngay với chính truyền thông, sự soi xét, bóc mẽ phim hay, dở với phim tết dường như cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nói vậy không phải phim tết là thị trường béo bở. Ngay với đạo diễn Lê Bảo Trung, người từng chinh chiến nhiều mùa phim tết và Lộc Phát năm ngoái của anh theo doanh thu công bố của nhà phát hành cũng là phim thắng lớn thì “năm nay tôi rút khỏi thị trường tết. Ai cũng nhào vào mà thật sự không dễ để lấy tiền khán giả nếu phim không tốt. Khán giả mình giờ xem phim quanh năm, tôi để dành phim mình cho mùa hè” - đạo diễn Lê Bảo Trung chia sẻ.

Việt Hương, Diễm My 9X, Hứa Vĩ Văn… tự tin với Chạy đi rồi tính khán giả sẽ không bị rơi vào xem hài nhảm. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Phim tết cũng là nơi chứng kiến nhiều sự bắt tay thành công rồi sau thành công lại “tan đàn xẻ nghé”. Điển hình nhất là những tên tuổi diễn viên Việt Hương, Hoài Linh cùng đạo diễn Trần Ngọc Giàu và nhà sản xuất Sóng Vàng từng hốt bạc với nhiều phim tết: Tía tui là cao thủ, Nhà có năm nàng tiên, Năm sau con lại về… Với tết năm nay, những tên tuổi này mỗi người mỗi ngả. Diễn viên Việt Hương tham gia Chạy đi rồi tính, diễn viên Hoài Linh vẫn chung thủy với đạo diễn Trần Ngọc Giàu ở Nàng tiên có năm nhà nhưng đã thay nhà phát hành là CGV, không còn kết hợp với Sóng Vàng. Và diễn viên Hoài Linh cũng tiếp tục với Sóng Vàng trong phim Rừng xanh kỳ lạ truyện.

Có chuẩn bị kỹ lưỡng

Thông thường các năm, phim tết làm khán giả ngán bởi quá trình sản xuất lẫn hậu kỳ khá ẩu, phim quay vội thậm chí sửa bản phim truyền hình thành phim điện ảnh. Năm nay, mặt bằng phim tết dường như có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn. Ngoài phim Rừng xanh kỳ lạ truyện Nàng tiên có năm nhà đã hoàn thành, đang sản xuất hậu kỳ thì Chạy đi rồi tính là phim có kế hoạch kỹ lưỡng nhất. Đây là lần đầu tiên điện ảnh Việt chứng kiến một bộ phim có làm triển lãm điện ảnh về phim, có phát hành sách ảnh về quá trình làm phim, triển lãm một phân cảnh trong phim với 100 con cừu để khán giả chụp ảnh lưu niệm…

Trả lời cho câu hỏi rằng việc thực hiện những sự kiện bên lề cho Chạy đi rồi tính có phải vì áp lực phim tết phải có những chiêu trò thu hút để khác biệt, đạo diễn Bảo Nhân cho biết: “Với êkíp trẻ như chúng tôi, mỗi dự án là một sự trải nghiệm, vì thế chúng tôi luôn muốn làm những gì mới mẻ cho khán giả chứ không đơn thuần làm xong bộ phim rồi chiếu. Và điều đó không chỉ phim tết mới làm mà phim nào nhóm cũng muốn thực hiện. Bởi ngoài bộ phim, những công việc xung quanh như chúng tôi làm không chỉ giúp cho riêng bộ phim mình lan tỏa mà giúp cho sự lớn mạnh của nền điện ảnh”.

Thực tế, phim tết hay phim gì cũng nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bài học của Em là bà nội của anh năm ngoái chiếu suốt với doanh thu kỷ lục là một minh chứng rằng không phải vì thị trường tết dễ ăn, vui cười là đủ mà làm phim ẩu; cũng như không phải cứ chiếu phim gì khán giả cũng ùn ùn đến xem nếu phim không tốt và chiến dịch quảng bá không hiệu quả.

Những cái đầu tiên của phim tết

Bộ phim Chạy đi rồi tính đã lên kế hoạch cho một chiến dịch lan tỏa bộ phim, điều mà từ trước đến nay chưa có phim Việt nào thực hiện thật bài bản. Ngoài chuỗi các buổi showcase cho khán giả và truyền thông tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Huế, Chạy đi rồi tính còn có nhiều hoạt động thú vị:

• Triển lãm tất cả nội dung liên quan đến quá trình sản xuất phim điện ảnh Chạy đi rồi tính, Gái già lắm chiêu từ ngày 10 đến 12-12 tại Saigon House, TP.HCM nhằm giúp công chúng và các bạn trẻ hiểu về quá trình sản xuất phim điện ảnh.

• Triển lãm công cộng Trại cừu Chạy đi rồi tính từ ngày 18 đến 20-11 tại SC Vivo City (TP.HCM) tái hiện bối cảnh chính của phim là trại cừu tại Ninh Thuận với 100 con cừu bông để khán giả chụp ảnh, tham quan cùng các trò chơi tương tác.

• Sách ảnh lưu lại tất cả hình ảnh quá trình quay phim và những tiết lộ hậu trường của dàn diễn viên khi tham gia phim. Các diễn viên sẽ giao lưu và ký tặng sách tại đường sách TP.HCM vào ngày 27-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm