Phim về thân phận người nông dân sắp sửa lên sóng VTV

Ngày 21-3, Trung tâm sản xuất phim truyền hình - VFC (Đài Truyền hình Việt Nam) đã ra mắt bộ phim Gia phả của đất do NSƯT Trần Quốc Trọng đạo diễn.

Bộ phim dự kiến lên sóng VTV1 trong cuối tháng 3-2016 vào các ngày thứ Tư, Năm, Sáu hằng tuần.

Chuyện phim kể về một vùng quê Bắc Bộ với thời gian trải dài từ cuối những năm 1970 tới ngày hôm nay. Xã Thanh Bình, một mảnh đất thuần nông đã phải chứng kiến rất nhiều câu chuyện, đau thương có, mà nực cười cũng có trong giai đoạn xã hội phát triển từ thời kỳ bao cấp sang đổi mới.

Bộ phim tái hiện không gian nông thôn miền Bắc với nhiều xáo trộn.

Trong bức tranh nông thôn ấy, đạo diễn đã khắc họa sinh động những nhân vật điển hình mang đậm tâm tính con người ở một xã nông nghiệp Bắc Bộ: Người thì giáo điều, kẻ thì hám thành tích, luôn tìm cách đầu cơ trục lợi và không thiếu những thủ đoạn nham hiểm, thừa cơ đục nước béo cò. Người trung thực, luôn đấu tranh và chịu rất nhiều thiệt thòi cho gia đình để quyết tâm nhổ tận gốc sự yếu kém đã bám rễ trên mảnh đất quê hương mình.

Bộ phim cũng cho thấy những cuộc đối đầu vô cùng quyết liệt và gian truân trong việc lựa chọn những người cán bộ vì quyền lợi thực tế hay vì lý tưởng. Suốt một khoảng thời gian dài, những vấn đề của làng quê cứ thế diễn ra tạo nên những vết sẹo không thể xóa mờ nhưng cũng chứng kiến sự thay da đổi thịt trên chính mảnh đất quê hương để bảo vệ đồng ruộng.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, cho hay đây là bộ phim “4K”, có nghĩa là: Khô, khó, khổ và kén”. Tuy nhiên VFC vẫn quyết định thực hiện bộ phim nhằm tạo ra giá trị nội dung về đề tài những thân phận con người ở các vùng quê bình dị gắn với biến cố thời cuộc, sự chuyển mình của làng quê qua từng giai đoạn phát triển của đất nước, cuộc sống của bao người dân nghèo ở vùng nông thôn.

“Bộ phim đề cập đến những người nông dân mất đất cho toan tính phát triển đô thị” - đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh.

Đạo diễn Quốc Trọng cũng chia sẻ thêm, bộ phim phải đối mặt với những thách thức khi lên sóng trong bối cảnh có quá nhiều chương trình truyền hình thực tế lựa chọn các nghệ sĩ giải trí để thu hút người xem.

Tuy nhiên, một khó khăn khác được đạo diễn Quốc Trọng chia sẻ đó là việc tìm bối cảnh cho phim. Ông tâm sự, khi trở lại làng quê nơi đoàn làm phim “Bí thư tỉnh ủy” đã thực hiện thì bối cảnh cũ không còn nữa, hầu như bị xóa sạch, thậm chí đình làng cổ cũng đã bị bê tông hóa. Bên cạnh đó, việc mời diễn viên quần chúng là người dân địa phương tham gia đóng phim cũng không hề dễ: “Bà con không tha thiết với đóng phim nữa, chúng tôi phải nhờ cán bộ xã đi vận động từng người” - đạo diễn Quốc Trọng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm