“Phụ nữ đẹp là người... ít soi gương?”

Được biết đến như một hiện tượng lạ của làng âm nhạc Việt Nam và nổi tiếng là người ôm đồm quá nhiều việc: kiến trúc sư, giám đốc, nhạc sĩ, nhà thơ...nhưng tác giả "Bà tôi" chưa bao giờ khiến người khác phải thôi bất ngờ về những ý tưởng âm nhạc táo bạo của mình.

"Người phụ nữ đẹp phải biết lăn lộn vào cuộc sống, tự tin bằng chính vẻ đẹp hồn nhiên và sự mạnh mẽ của mình" (Ảnh: T.H)
"Người phụ nữ đẹp phải biết lăn lộn vào cuộc sống, tự tin bằng chính vẻ đẹp hồn nhiên và sự mạnh mẽ của mình" (Ảnh: T.H)

Gần đây nhất, anh khoe, mình đang ấp ủ 2 dự án âm nhạc với danh hài Xuân Hinh và một album với nhóm nhạc M6. Anh tuyên bố: "đã chơi thì phải “tới bến, nhất định phải làm ra một cái gì đó khác biệt và thực sự ấn tượng".

Vĩnh Tiến-Xuân Hinh và cuộc “gặp gỡ” trong âm nhạc

PV: Được biết, sắp tới Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ thực hiện hai dự án với danh hài Xuân Hinh, anh có thể tiết lộ một chút về kế hoạch này?

Dự án đầu tiên Tiến sẽ đóng vai trò là nhà thiết kế về kiến trúc cho anh Hinh. Một nhà hàng trong đó sẽ diễn ra cả những hoạt động nghệ thuật truyền thống mang phong cách rất riêng của Xuân Hinh. Một dự án khác là về âm nhạc. Hai anh em sẽ kết hợp để làm một album với các tác phẩm mang âm hưởng dân gian đương đại của Nguyễn Vĩnh Tiến do nghệ sĩ chèo Xuân Hinh thể hiện.

PV: Cơ duyên nào dẫn đến sự kết hợp độc đáo có phần táo bạo này?

Xuất phát từ mặt đường. Một hôm đi trên đường chúng tôi đã gặp và nhận ra nhau. Anh Hinh đang có ý định tìm các ca khúc mới trong khi tôi rất mê giọng hát của anh và rất muốn qua anh để làm mới ca khúc của mình. Hiện nay Xuân Hinh đang thử giọng, sau đó chúng tôi sẽ tiến hành chọn lọc các bài hát phù hợp để đưa vào album.

PV: Dòng nhạc dân gian đương đại rất khác biệt với chèo và hát văn, làm thế nào để hai người có thể dung hoà được để tạo nên những bất ngờ cho khán giả?

Cũng có những khó khăn nhất định. Nếu chất truyền thống đã ngấm quá sâu trong Xuân Hinh thì việc chuyển sang đương đại là rất khó. Hơn nữa hai anh em lại khác nhau về tuổi tác, tư duy và nghề nghiệp, vì thế muốn làm được chúng tôi phải cố gắng tập luyện nhiều.

Song cũng có thể không kết hợp được nếu "thành trì" về văn hoá trong mỗi người lại khác nhau, chỉ khi mỗi “cổng thành” chịu “mở cửa”, chấp nhận sự tương tác thì mình mới “chinh phục” được thể loại âm nhạc này.

PV: Ngoài dự án với Xuân Hinh, nghe nói Nguyễn Vĩnh Tiến còn đang ấp ủ kế hoạch thực hiện album với nhóm nhạc M6 của anh?

M6 là nhóm nhạc tập hợp các nhạc sĩ có chung quan điểm sáng tác ca khúc. Chung quan điểm nhưng vẫn tồn tại sự đa dạng và tinh tế của mỗi cá nhân. Ví dụ trong đó có Trần Đức Minh, người soạn khí nhạc, từng đạt giải nhất phối khí của Bài hát Việt với tác phẩm “Tiếng gáy thời gian” của Nguyễn Tuấn. M6 còn có Lê Tâm, trước đây là trưởng nhóm Đồng hồ báo thức và còn có Ngô Tự Lập, nhà văn, nhạc sĩ nổi tiếng...

PV: 6 thành viên của M6 đều có cá tính rất mạnh, vậy yếu tố nào đã gắn kết mọi người lại với nhau, thưa anh?

6 người cũng như 6 chiếc đũa, để nhập làm một phải cần đến một chiếc dây chun làm phương tiện kết nối. Chiếc dây chun ở đây chính là niềm đam mê âm nhạc, là khát khao sáng tạo, muốn tìm ra những điều mới lạ trong âm nhạc của mỗi chúng tôi. M6 dự kiến sẽ đặt tên cho album là “Những đường bay”. Ở đó mỗi người đóng góp 2 bài hay và mới nhất của mình rồi đưa ra để nhóm biên tập. Chúng tôi tâm niệm rằng đã chơi thì phải “tới bến”, nhất định phải làm ra một cái gì đó khác biệt và thực sự ấn tượng.

Yêu vợ-“Một tình yêu bốn mùa”

PV: Bận rộn với các dự án âm nhạc, lại bù đầu với công việc thiết kế, anh Tiến lấy đâu thời gian để quan tâm đến tổ ấm của mình?

Tiến chẳng bao giờ dám “cắt xén” phần thời gian dành cho gia đình cả. Những lúc rảnh rỗi Tiến thích cùng con ngồi tự đóng những đồ dùng gia đình theo ý thích của mình. Vào kỳ nghỉ dài, Tiến cùng gia đình đi du lịch để xả hơi.

PV: Đã bao giờ “bà xã” anh phàn nàn về sự “kỳ quái” trong con người nghệ sĩ của anh?

Không bao giờ. Thậm chí cô ấy luôn ủng hộ những những ý nghĩ táo bạo của tôi. Ví như một bản vẽ mà Tiến thấy kỳ quái, khác thường nhưng lại nhận được lời khen chân thành của vợ. Những lúc ấy có thể Tiến thất bại với chủ đầu tư, ý tưởng không phù hợp với đám đông nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc vì được vợ đồng cảm. Niềm vui ấy cứ âm ỉ nhưng luôn động viên, khích lệ để Tiến sáng tạo và cố gắng hơn nữa.

"Tiến luôn yêu thích tính cách vừa mạnh mẽ vừa yếu đuối của vợ" (Ảnh: T. H)
"Tiến luôn yêu thích tính cách vừa mạnh mẽ vừa yếu đuối của vợ" (Ảnh: T. H)

PV: Tính cách nào của vợ khiến anh yêu thích nhất?

Cô ấy yêu cá tính và bản năng của con người tôi và tôi cũng vậy, luôn yêu thích tính cách vừa mạnh mẽ một cách yếu đuối, lại vừa yếu đuối một cách mạnh mẽ của vợ mình. Mỗi sớm mai thức dậy Tiến đều thấy vợ mình trong một hình ảnh khác, tâm lý khác, cảm xúc khác. Tiến vẫn nói vui rằng: Đó là một tình yêu bốn mùa.

PV: Đã từng có người phụ nữ nào khác khiến Nguyễn Vĩnh Tiến “xao lòng” chưa?

Phụ nữ nào cũng đẹp và người đẹp nào cũng có sức hút riêng. Với Tiến, từ chị lao công, cô công nhân đến những hoa hậu đều có vẻ đẹp riêng, một vẻ đẹp khiến cho mình phải trân trọng. Tất nhiên sự rung động ở đây chỉ dừng lại về mặt tinh thần.

PV: Vậy theo anh, thế nào là một phụ nữ đẹp?

Người phụ nữ đẹp là người phụ nữ ít soi gương, bởi nếu soi gương nghĩa là họ còn nghi ngờ vào vẻ đẹp của mình. Một người phụ nữ đẹp còn phải biết lăn lộn vào cuộc sống, tự tin bằng chính vẻ đẹp hồn nhiên và sự mạnh mẽ của mình./.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện lý thú này!

THANH HÒA - (Theo Tổ quốc)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm