“Phù thủy tóc” Võ Thanh Hùng

Đó chính là Võ Thanh Hùng (40 tuổi), nhà ở phường Châu Phú B, thị xã Châu Đốc, An Giang.

Tha phương cầu thực

Hùng kể năm 16 tuổi, học chưa hết lớp 12, anh chơi bời không định được ngày mai. Anh la cà đến vũ trường, nhậu nhẹt và nhảy múa thâu đêm. Những cuộc tụ năm tụ bảy thành băng nhóm gây rối về đêm khiến anh bị liệt vào danh sách đen. “Lúc đó tôi thật sự trở thành con người hư đốn. Gia đình thì nghèo, cha tôi làm tài xế nuôi tám đứa con. Ấy vậy mà tôi lại đi bụi, quấy rối xóm làng”.

Gia nhập giang hồ không lâu Hùng trở nên có “số má”. “Các bạn tôi đa phần là con nhà khá giả nên bỏ tiền ra bao tôi đi chơi suốt. Bây giờ bọn nó bị bắt gần như hết sạch do dính vào ma túy. Những trận đánh nhau tại khu vực chùa Bà Chúa Xứ núi Sam có sự góp mặt của mấy thằng bạn ma túy của mình. Mình chơi gì cũng được nhưng dứt khoát không thử ma túy, nếu không cũng vào tù rồi” - Hùng tâm sự.

Năm 1989, Hùng nhận lệnh nhập ngũ. Sau bốn tháng ở quân trường Hùng được phân về làm tại kho quân lương của Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng An Giang. Hùng nhận lệnh ra quân sau bốn năm rưỡi, về nhà lấy vợ với hai bàn tay trắng. “Bỏ lại vợ con ở quê, tôi lang thang lên Sài Gòn làm công cho một gia đình giàu có. Mọi chuyện trong ngoài từ quét dọn đến tắm em bé tôi đều nhận làm hết. Ước mong lên Sài Gòn tìm nghề gì đó có thể kiếm ra tiền nuôi gia đình nhưng lập nghiệp ở đất Sài Gòn với hai bàn tay trắng quả là khó khăn” - anh trải lòng.

“Phù thủy tóc” Võ Thanh Hùng ảnh 1

Võ Thanh Hùng tạo mẫu tóc và trang điểm cho Hoa hậu du lịch Việt Namnăm 2008 Phan Thị Ngọc Diễm trước khi thi. Ảnh: VĨNH SƠN

May mắn gặp được ông bà chủ tốt bụng, họ cho Hùng tiền đi học âm nhạc nên chỉ vài tháng sau, Hùng đã nhận các show đàn cho các vũ trường, phòng trà kiếm thu nhập. Theo nghề đánh đàn được hai năm thì Hùng nghỉ vì chứng loét bao tử. Dạo ấy anh lao vào âm nhạc như con thiêu thân. Ban ngày làm quần quật cho chủ nhà, ban đêm vào vũ trường đánh đàn đến khuya. Sức khỏe sa sút, thân hình tiều tụy một phần cũng do làm việc ở vũ trường phải chiều khách uống rượu liên tục. Lương thì phải trang trải cuộc sống, một phần gom góp gửi về quê nuôi vợ con.

“Hùng quốc tế

Năm 2000, Hùng vừa chơi nhạc vừa dành tiền để học nghề làm tóc ở trường dạy nghề quốc tế tại TP.HCM. “Suốt hai năm đánh đàn không đủ sống nên tôi quyết tâm học nghề khác. Năm 2005, một lần tình cờ tôi được giáo viên trường gọi đi biểu diễn ở chợ Bến Thành. Tôi dùng cây đục cắt tóc. Trong buổi biểu diễn chỉ thấy mỗi mình tôi dùng đục cắt tóc nên mấy anh chị phóng viên lấy làm lạ đến phỏng vấn và sau đó người ta mời tôi tiếp tục tham gia nhiều chương trình” - anh bộc bạch.

Sau vài lần biểu diễn cắt tóc bằng đục, Hùng đã gây được sự chú ý cho nhiều người. Ban tổ chức các chương trình biểu diễn làm tóc hỏi salon Hùng ở đâu, Hùng trả lời không có. Thế là họ đặt tên cho Hùng là Hùng quốc tế (do học trường quốc tế). Khi gây được sự chú ý, Hùng được thầy cô ở thẩm mỹ viện cho học miễn phí nhiều loại hình khác của ngành. Có lần ban giám hiệu trường hỏi ước nguyện của Hùng, Hùng không ngần ngại trả lời muốn trở thành nhà tạo mẫu để thực hiện những mái tóc đẹp chứ không muốn thành người thợ cắt tóc theo ý của khách.

“Phù thủy tóc” Võ Thanh Hùng ảnh 2

Ngón nghề cắt tóc bằng đục của Hùng khiến nhiều người nể phục. Ảnh: VĨNH SƠN

Nhờ có sự dìu dắt của thầy cô và kỹ năng khéo léo, óc sáng tạo mà cái tên Hùng quốc tế nhanh chóng chinh phục khán giả sau những lần biểu diễn cắt tóc, trang điểm người mẫu. Anh được mời tham gia những show có tiếng vang lớn hơn. Rồi anh được mời tham gia trang điểm, tạo mẫu tóc cho các người đẹp tại những cuộc thi hoa hậu cấp khu vực và toàn quốc. Hùng vinh dự được mời làm tóc và trang điểm cho Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng như các hoa hậu quý bà Việt Nam và thế giới. “Người ta vẫn chú ý nhất là tài biểu diễn cắt tóc bằng đục của tôi bởi trong nước, người biết sử dụng đục chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi được thầy Hùng Pasteur dạy sử dụng đục. Thầy bảo năm năm rồi thầy mới gặp được một học trò vừa ý để truyền nghề. Ngày xưa thầy cũng nổi tiếng nhờ cây đục và thầy mong tôi cũng thành công giống như thầy vậy” - anh nhớ lại.

Cắt tóc bằng đục

Hùng ngày đêm ra sức tập luyện kỹ năng cắt tóc bằng đục. “Cây đục cực kỳ bén, nếu sử dụng không thạo dễ bị đứt tay. Quá trình tập luyện tôi cũng sơ suất bị nó cắt tay chảy máu mấy lần. Sau năm năm luyện tập miệt mài, tôi trở thành người học trò như thầy Hùng Pasteur mong mỏi. Tôi đã không phụ lòng hơn 40 thầy cô trong và ngoài nước đã dạy mình. Và tôi vinh dự là nhà tạo mẫu được mời biểu diễn cùng những nhà tạo mẫu nổi tiếng quốc tế” - Hùng tự hào nói.

“Phù thủy tóc” Võ Thanh Hùng ảnh 3

Hùng quốc tế trở thành thương hiệu nổi tiếng trong ngành thẩm mỹ Việt Namkhi ẵm giải “Cây kéo vàng” toàn quốc và là “phù thủy tóc”. Ảnh: VĨNH SƠN

Hùng cho biết anh còn nghiên cứu chế tạo ra cây dao cắt tóc magic one mà ngày nay nó được sử dụng phổ biến trong ngành thẩm mỹ. “Những gì tôi có được ngày hôm nay là nhờ thời gian tôi gia nhập vào quân đội. Ở đó tôi được học cách ăn, cách nghĩ đến cách làm; tính kỷ luật và biết quý giá trị của cuộc sống, vượt qua nhiều khó khăn có lúc tưởng chừng gục ngã” - Hùng chia sẻ.

Hiện nay Hùng quốc tế đã mở được salon thẩm mỹ trên đường Thủ Khoa Huân, phường Châu Phú B, An Giang. Anh cho biết anh sẵn lòng làm đẹp cho những cô dâu nghèo, chỉ lấy tiền son phấn mà không tính công, bởi đó là ngày trọng đại mà cả đời người chỉ có một lần. “Mong ước của tôi là góp phần tạo công ăn việc làm cho thanh thiếu niên ở quê. Thời gian qua mình được mời dạy nghề làm tóc và trang điểm cho học viên ở một vài trung tâm dạy nghề ở An Giang. Tuy nhiên, việc học của các em chưa mấy hiệu quả bởi thiết bị dạy học được trang bị sơ sài, học viên còn nghèo mà kinh phí dành cho đào tạo nghề lại ít. Mong nhà nước quan tâm đầu tư hơn việc đào tạo nghề để giúp các em nghèo thực sự có tay nghề lập nghiệp” - anh tâm sự điều mong mỏi.

Một số giải thưởng của Võ Thanh Hùng

- Tháng 10-2009, đoạt giải tư, giải năm toàn quốc về tạo mẫu tóc.

- Bằng chứng nhận nhà tạo mẫu xuất sắc toàn quốc năm 2009 do tạp chí Thời Trang Trẻ tổ chức.

- Giải “Cây kéo vàng” nhân lễ hội giỗ tổ ngành tóc miền Tây 2010.

- Giải “Phù thủy tóc” năm 2010 do Đài Truyền hình VBC tổ chức.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm