Quán quân tiếng hát truyền hình và chuyện bây giờ mới kể

Thành công ngày hôm nay của Tuyết được đánh đổi không chỉ là mồ hôi mà còn là nước mắt của một người con nặng lòng với những khúc hát dân ca

Yêu dân ca qua lời ru của mẹ

Quán quân tiếng hát truyền hình và chuyện bây giờ mới kể ảnh 1
Dương Thị Tuyết, Quán quân cuộc thi Tiếng hát truyền hình 2015

Tuyết sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cương gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), là con út trong một gia đình có bốn anh chị em. Dù bố mẹ và các anh chị trong gia đình không ai theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng từ nhỏ Tuyết đã được đắm mình trong những khúc hát dân ca qua lời ru của mẹ, tình yêu với thể loại âm nhạc dân gian này cứ thế lớn dần lên.                   

Mới sáu tuổi, Tuyết đã biết ngâm thơ, hát những bài hát dân ca sâu lắng, yêu cầu “tuổi nghề cao” như Phụ tử tình thâm, Khúc hát nghĩa tình… “Có lẽ vì Tuyết được sinh ra tại mảnh đất nắng gió đất cằn sỏi đá, in sâu trong Tuyết là những con người mộc mạc, giản dị nên những câu hò, những điệu ví, những ca từ (mô, tê, răng rứa) đã in sâu trong từng câu nói, nên khi cất tiếng hát đã có vi dặm trong đấy rồi” - Tuyết chia sẻ.

Quán quân tiếng hát truyền hình và chuyện bây giờ mới kể ảnh 2
Với Tuyết gia đình luôn là điểm tựa

Tuyết may mắn kế thừa giọng hát ngọt ngào và da diết của mẹ. Nhưng để hát được dân ca thì giọng “ngọt” thôi chưa đủ, cô bạn phải trau dồi thêm kỹ thuật luyến láy, kiên trì tập luyện. Tuyết hát ở mọi lúc mọi nơi: Lúc nấu ăn, giặt quần áo cũng hát, quét nhà... Khoảng sân nhỏ trước nhà, bàn học, cây khế trong vườn… đều trở thành sân khấu cho cô bạn nhỏ. “Mình hát nhiều lắm, có khi mọi người bực quá gắt lên đau đầu quá, hát gì mà hát lắm thế.  Nhưng trẻ con mà, nói lúc lại quên, mình im một lúc rồi hát tiếp, dần dần mọi người cũng quen với điều đó nên tất cả sẵn sàng ủng hộ cho mình hát mọi lúc mọi nơi” - Tuyết tinh nghịch bật mí.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Tuyết là ngày đầu ra Hà Nội học. Ngày đó, cô bạn được nhà trường xếp vào ở ký túc xá của trường. Là một cô gái quê lần đầu lên thành phố, chất giọng nặng “đặc sệt” Hà Tĩnh khiến mọi người hầu như chẳng hiểu Tuyết nói gì nên cô bạn càng khép kín hơn. Rồi một lần cô bạn đang giặt quần áo trong nhà tắm, theo thói quen Tuyết vừa giặt đồ vừa hát, chỉ vài phút sau các bạn sinh viên ở cùng dãy phòng ùn ùn chạy sang để xem con nhỏ nào hát dân ca hay vậy. “Lúc đó mình hạnh phúc kinh khủng, vì một đứa nhà quê như mình được mọi người quan tâm nhiều thế.  Bạn bè từ lúc đó cứ động viên là nhất định sau này có cuộc thi hát phải đi thi. Tuyết có thêm động lực để cố gắng”.

Những khán giả đặc biệt

Nếu không nói ra ít ai biết rằng những vòng thi trước đó Tuyết đều lặng lẽ khăn gói một mình đi thi. Tuyết luôn tự nhủ và động viên mình rằng phải cố gắng đến vòng chung kết làm món quà bất ngờ tặng bố mẹ và các anh chị. “Khi cái tên Dương Thị Tuyết được xướng lên là một trong ba thí sinh dân ca đi tiếp để biểu diễn trong đêm chung kết 1, mình đã điện ngay về cho bố mẹ, cảm xúc lúc đó như vỡ òa. Nghe giọng mẹ nói qua điện thoại Tuyết biết mẹ vui lắm. Bố mẹ là những người khán giả đầu tiên và cũng là “fan ruột” luôn bên cạnh động viên và ủng hộ mình đi theo con đường sự nghiệp ca hát” - Tuyết hạnh phúc nhớ lại.

Quán quân tiếng hát truyền hình và chuyện bây giờ mới kể ảnh 3
Cô gái yêu dân ca qua lời ru của mẹ

Tuyết chia sẻ, thành công ngày hôm nay, có tình yêu của hàng ngàn hàng vạn khán giả. Trong đó những khán giả đặc biệt của Tuyết chính là bà con xã nhà Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). “Trước khi mình thi thì ở nhà ủy ban xã bắc loa lên để thông báo cho bà con xã nhà là tối nay trên kênh HTV9 đúng 20 giờ 30 phút sẽ có thí sinh Dương Thị Tuyết mã số báo danh 06 sẽ tranh giải quán quân Tiếng hát truyền hình 2015, hy vọng được bà con xã nhà ủng hộ cho em. Rồi nhờ bà con, bạn bè truyền thông tin cho nhau mà suốt hành trình Tuyết theo đuổi cuộc thi tất cả địa điểm đồng hương Nghệ Tĩnh trên khắp tỉnh, thành của cả nước đã huy động nhắn tin, đến khán đài để cổ vũ cho Tuyết. Có sự ủng hộ của khán giả quê nhà là bước đệm để Tuyết có thêm động lực chinh phục khán giả cả nước”.

Sau khi kết thúc cuộc thi điều đầu tiên cô bạn muốn làm là bắt xe về nhà ngay. “Ở quê nhà mọi người đang đợi Tuyết. Tuyết đã mời tất cả các anh chị em nghệ sĩ ở ngoài Hà Nội về cùng Tuyết làm một chương trình để tri ân cho tất cả bà con luôn sát cánh, động viên cho Tuyết trong thời gian qua”.

Quán quân tiếng hát truyền hình và chuyện bây giờ mới kể ảnh 4
Cô gái nặng lòng với những khúc hát dân ca

Lý giải về việc chọn ca khúc Thương về xứ Nghệ cho đêm chung kết 4, Tuyết bật mí đó là món quà Tuyết dành tặng bà con quê nhà. “Đêm chung kết 3, mình đã hát chầu văn. Chung kết 4 lúc đầu mình muốn hát xẩm và lúc đó mình đã đăng ký bài hát xẩm Thập ân phụ mẫu. Bài hát này sẽ phô được kỹ thuật, mình muốn đưa đến chương trình đa màu sắc hơn, đó cũng là một lợi thế mạnh trong đêm chung kết. Nhưng rồi đến phút cuối mình lại xin đổi. Mọi ngươi khuyên đi thi mà chọn bài này thì nhẹ nhàng quá, không có kỹ thuật gì cả. Nhưng bà con quê mình thích nghe bài Thương về xứ Nghệ lắm. Vào đến vòng này rồi mình chỉ cần hát cho bà con mình nghe thôi, nhất bảng dân ca là món quà lớn rồi. Vậy là hát, hát bằng cả trái tim mình, không lo lắng, không bận tâm gì nữa. Mình đứng trên sân khấu rộng chỉ đơn giản nghĩ đang hát cho bà con mình nghe thôi.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm