Quán quân Tiếu lâm tứ trụ từng bán lạc rang, tóp mỡ

Mà thật, con đường đi đến ngôi vị quán quân của Minh Dũng đã trải qua 17 năm đầy mồ hôi và nước mắt với bao nỗi nhọc nhằn…

Sống sao cho lòng mình không bạc

Minh Dũng xuất thân từ một gia đình lao động bình dân, không ai theo con đường nghệ thuật. Thi vào Trường CĐ Sân khấu-Điện ảnh là Minh Dũng làm trái ý cha mẹ, bởi họ sợ con theo nghiệp diễn sẽ khổ. Mà Minh Dũng khổ thật, khổ đằng đẵng. Dân trong nghề đều thấy rằng sức diễn, bản lĩnh diễn của Minh Dũng đều có. Vậy mà thời đi học, bạn bè chạy show rần rần thì Minh Dũng chạy show lẹt đẹt. Hỏi sao vậy, Dũng nói: “Vì mình nói thiệt là mình không có xe máy không hà. Mình nói có xe máy, người ta cần nhanh mình đạp xe tới không kịp thì hư việc của người ta”. Ra trường, Minh Dũng cũng nhanh chóng có việc làm ở Kịch Sài Gòn, rồi Kịch Phú Nhuận nhưng chỉ làm quần chúng, hậu đài, nhắc tuồng.

Diễn toàn vai phụ, cát xê không đủ sống trong khi các diễn viên khác bỏ sân khấu chạy show phim truyền hình rần rần, Minh Dũng lại rất thận trọng khi được mời show. Anh không dám bỏ sân khấu, sợ đi sân khấu không ai lo. “Khi mình mới ra trường, người ta giúp mình thì giờ cũng phải sống có trước có sau”.

Nhưng cát xê không đủ sống, Minh Dũng quay cuồng với đủ thứ nghề như đi múa minh họa, đi phụ bán hàng cho người khác… Sinh nhật đồng nghiệp, Dũng không có tiền tặng quà mà làm đậu phộng ngào nước mắm để tặng. Ai ăn đậu phộng Dũng làm cũng khen ngon, khuyên Dũng làm bán. Vậy là Dũng kiếm sống thêm bằng việc làm đậu phộng và tóp mỡ ngào để bán…

Bế tắc cuộc sống, Dũng qua Mỹ giúp việc nhà hàng cho người bạn, khi ai nhờ thì xếp hàng mua đồ đang hot giùm họ. Lâu lâu có nghệ sĩ trong nước qua đi show, cần người kêu diễn chung thì Dũng nhận show… Dù vất vả cỡ nào đi nữa, Dũng vẫn dành ít tiền hằng tháng gửi cho người mẹ hơn 70 tuổi hằng ngày vẫn đạp xe đi giúp việc ở một căn-tin.

Nhưng Dũng nhớ sân khấu, nhớ đến mức phải khóa Facebook để không còn biết tin tức bạn bè và sân khấu…

Minh Dũng trong phút đăng quang tối 1-2 vừa qua. Ảnh: PMC

Nỗ lực đến tận cùng

Sinh năm 1978, đã có 17 năm trong nghề, tham gia cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ với Minh Dũng là một quyết định khá khó khăn bởi anh mang trong lòng tự ái nghề nghiệp rất lớn.

Trước đó Dũng đã từ chối một cuộc thi hài khác khi biết giám khảo là những đàn em của mình, dù họ nổi tiếng hơn. Dũng tham gia cuộc thi này bởi giám khảo là những người thầy của mình và vì khát vọng, nỗ lực phải được khán giả nhớ đến, biết đến.

Trước khi đến với cuộc thi, với những người trong nghề và khán giả, những vai diễn của Minh Dũng chưa có vai nào gọi là dở, không đạt. Nhiều vai diễn của anh còn gây ấn tượng thích thú cho  đồng nghiệp lẫn người xem bởi nét diễn riêng và sự hết mình của Dũng khi vào vai nhân vật. Đó có khi là một lão già gian xảo độc ác, khi là một ông già trái tính trái nết, lúc là một người đàn ông đồng bóng, chua ngoa…

Có điều lạ là nhân vật của Dũng người ta thích, người trong nghề nhận ngay ra Dũng nhưng gặp anh ngoài đời thì khán giả lại không nhận ra. Có lẽ do vai của Dũng luôn là vai phụ, thời lượng ngắn quá. Dũng không có được vai riêng cho mình. Dũng tự nhận xét: “Do các vai của tôi luôn quái quái, đặc biệt quá, người ta nhớ nhân vật mà không nhận ra tôi bên ngoài. Có khán giả khen vai, tôi đứng kế bên nói vai đó tôi đóng mà họ cứ ngạc nhiên”.

Đến với Tiếu lâm tứ trụ, được đặt vào vị trí trung tâm, có vai riêng cho mình, Minh Dũng đã phát huy được bản thân. Anh chứng minh được bản lĩnh diễn xuất của mình khiến khán giả khóc, cười theo từng nhân vật.

Khi Minh Dũng nhận giải quán quân Tiếu lâm tứ trụ, nhiều đồng nghiệp mừng giùm cho anh: “Tổ nghiệp đã bắt đầu nhìn thấy Dũng!”.

Tiếu lâm tứ trụ là cuộc thi hài dành cho cả diễn viên chuyên và không chuyên với tiêu chí hài phải có tính bài bản, học thuật, tức thí sinh phải có kịch bản, phải qua dàn dựng, tập luyện, phân tích tâm lý nhân vật, tình huống trước khi diễn chứ không bạ đâu diễn đó, bạ đâu tấu đó. Các thí sinh được chọn sẽ tham gia vào bốn đội thi của bốn giám khảo là các nghệ sĩ bậc thầy Hồng Vân, Thanh Thủy, Minh Nhí, Đức Hải. Các nghệ sĩ này trau chuốt, hướng dẫn, chỉ dạy diễn xuất, dàn dựng cho các thí sinh của mình ở những tiểu phẩm thi đấu với nhau.

________________________________

Kết quả cuộc thi là một sự công tâm, trong sáng nhất, là tinh thần nghề nghiệp, tình bạn thân thiết của bốn vị giám khảo chúng tôi để không có sự thiên vị cho bất cứ thí sinh nào hay học trò của ai. Dù là diễn viên lâu năm hay mới, nếu lơ là, không nỗ lực trau dồi, thí sinh ở cuộc thi này sẽ đều bị loại.

Nghệ sĩ HỒNG VÂN, thành viên ban giám khảo cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm