Rực rỡ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia ​

Sân khấu lễ khai mạc đã tái hiện không gian sống và sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người dân Nam bộ từ ruộng lúa, ao sen ở làng quê đến những phố thị đậm chất miền Nam, bên cạnh hình ảnh đặc trưng của gốm sứ Bình Dương.

Phần trang trọng nhất của đêm nghệ thuật chính được tái hiện qua một lễ hội kỳ yên ở Nam bộ mà nhạc tài tử là một trong những nghi thức lễ trang trọng rất đặc trưng. Mỗi tiết mục thay đổi khung cảnh minh họa như ghe, xuồng nhộn nhịp đầy ắp những sản vật địa phương ngược xuôi trên bến dưới thuyền tấp nập kẻ rao người bán, chuyển hàng từ bến xuống ghe và từ ghe này qua ghe khác. Tất cả tạo nên một bức tranh sông nước trù phú, sôi động, không gian các chợ nổi Nam bộ vốn là cái nôi sản sinh ra sinh hoạt đờn ca tài tử Nam bộ đầy hào sảng, phóng khoáng.

Tưng bừng khai mạc.

Chương trình còn có điểm nhấn là tiết mục hòa tấu đối xứng. Các tốp tài tử hòa ca, đối đáp, cả hai tốp cùng hòa tấu, gõ nhịp song lang… Qua những lời ca tiếng nhạc, chương trình đêm khai mạc còn mang ý nghĩa đờn ca tài tử Nam bộ hòa chung nhịp điệu của tình đoàn kết giữa các dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Khmer... ở vùng đất phương Nam. Đêm khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2-2017 còn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi màn trình diễn pháo hoa tầm thấp trong tiết mục mở màn và kết thúc.

Chương trình do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn làm tổng đạo diễn, đạo diễn Dương Thảo dàn dựng, Công ty Ngôi Sao Mới TP.HCM thực hiện. Tham gia chương trình gồm các nghệ sĩ ca nhạc tài tử 21 tỉnh, thành phía Nam và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Minh Vương, Phượng Hằng, Quế Trân, Quý Bình… trong các tiết mục trình diễn nhạc tài tử cải lương. Ngoài ra nhiều người đẹp, người mẫu như á hậu Kim Nguyên, quán quân Viet Nam Fitness Model 2016 Tôn Tuyền, á quân Kim Huệ, hoa khôi Xuân Thảo, siêu mẫu Nguyễn Tiến Đạt, các diễn viên Đàm Quang Sơn, David Dũng, Hữu Trung… xuất hiện trong các hoạt cảnh và biểu diễn thời trang áo dài Thiệu Vy.

Tái hiện lễ kỳ yên ở Nam bộ.

Riêng không gian Festival Đờn ca tài tử quốc gia được đầu tư khá công phu và rộng khắp tại nhiều nơi khu vực trung tâm. 21 mô hình trái măng cụt khổng lồ được thiết kế thành những gian hàng giới thiệu các tỉnh đến tham dự liên hoan. Cổng chào Công viên TP mới Bình Dương cũng được trang trí cách điệu hình trái măng cụt và cây đờn kìm - biểu tượng của festival…

Fetival còn kéo dài đến ngày 12-4 với nhiều hoạt động như không gian ẩm thực Nam bộ diễn ra hằng đêm, từ ngày 8 đến 12-4 tại khu bờ hồ Công viên TP mới Bình Dương. Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử với chủ đề “Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam” diễn ra từ ngày 9 đến 11-4 tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh Bình Dương. Các hoạt động khác như cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II, chương trình giao lưu với nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực đờn ca tài tử cũng sẽ được diễn ra từ ngày 8 đến 14-4. Triển lãm tranh, ảnh về nghệ thuật đờn ca tài tử kết hợp với các tour du lịch phục vụ du khách tham gia vào festival...

Bắn pháo hoa.

Cảnh đồng ruộng sông nước đất phương Nam.

Tài tử nhiều độ tuổi tụ hội.

Tưng bừng hát múa.

Gốm Bình Dương làm hiệu cho 21 đoàn tham dự.

Biểu diễn ca tài tử.

Hai nghệ sĩ Quế Trân và Quý Bình.

Đêm bế mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 12-4 tại Hội trường Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm