Săn đào miền ngược ở Thủ đô

Xen giữa sắc vàng của mai miền nam, đào miền bắc và những chùm quất óng ả, người đi chợ hoa không thể không để mắt đến vẻ đẹp hoang sơ mà không kém phần duyên dáng của những cành đào rừng với bông hoa màu phai mỏng manh, mọc lên từ những cành mốc rêu phong. Đào rừng cũng kén người chơi không phải bởi vẻ đẹp rất riêng của nó mà bởi cả cái giá cũng không rẻ chút nào.

Nét đẹp hoang sơ của đào rừng.
Nét đẹp hoang sơ của đào rừng.

Đường Âu Cơ là địa chỉ mà những người chuyên săn đào rừng không thể bỏ qua. Một chị bán hàng ở đây nói: “Thứ đào Mèo này vừa được chị lên tận Sa Pa, thuê người Mèo trèo lên vách núi chặt xuống rồi đánh xe chở về Hà Nội”.

Trời lạnh, những cành “đào Mèo” trông khẳng khiu, mốc meo như những cành củi khô, không hoa cũng chẳng lá, phải nhìn thật kỹ mới thấy những mầm nụ vẫn còn nhỏ xíu vẫn còn đang “mím chặt”.

Thiếu nữ Hà Thành đi săn đào rừng.
Thiếu nữ Hà Thành đi săn đào rừng.

Chị bán hàng giải thích: Những mầm nụ này đến sát Tết mới nở thành hoa, và cũng đến sát Tết những lá non mới nhú mầm. Thấy người mua có vẻ ái ngại vì những cành đào hiếm hoa, chị bán hàng giải thích thêm: Ngoài trời lạnh nên hoa và lộc chưa nhú, chứ đem về nhà, để trong phòng ấm là nhú hoa và lộc liền.

Những cành “đào Mèo” được chị bán hàng quảng cáo là được chặt từ những gốc đào vài chục năm tuổi mọc ở trên vách núi. Chị ra giá từ 800.000 đồng đến 3 triệu đồng/cành.

Đi một đoạn, lại thấy những cành đào cũng mốc meo, nhưng cành mập mạp, tròn trịa hơn, bông hoa vẫn mầu phai nhưng trông to hơn. Người bán hàng giới thiệu đó là đào Sơn La. Những cành đào này cũng được người bán cất công lên tận Sơn La chặt về. Giá đào Sơn La cũng không hề rẻ chút nào, ít nhất cũng phải 500.000 đồng/cành. Còn loại cành to dành cho các nhà hàng khách sạn thì giá lên tới 4 triệu đồng/cành.

Đào rừng được bày bán trên đường Âu Cơ - HN
Đào rừng được bày bán trên đường Âu Cơ - HN

Còn một thứ đào mà người bán hàng nào cũng ra sức chê bai, đó là đào Hà Giang. Một người bán hàng cho biết, cũng là đào rừng, đào Hà Giang nhiều lá, nhiều hoa hơn, nhưng cành đào không có vẻ đẹp mốc meo, rêu phong, hoang dã như “đào Mèo” và đào Sơn La.

Đào Nhật Tân, mai vàng và đào rừng đua nhau khoe sắc.
Đào Nhật Tân, mai vàng và đào rừng đua nhau khoe sắc.

Đắt là vậy nhưng đào rừng, thứ đào phá thế với vẻ đẹp hoang sơ thường hết hàng rất sớm. Chỉ 28, 29 Tết là gần như không còn hàng. Chả thế mà nhiều người mất công lên tận miền ngược để chặt đào mang về Hà Nội bán.

Giữa chốn phồn hoa đô hội, người ta lại thích thú với vẻ đẹp hoang sơ của đào rừng. Chơi đào rừng thì thích thật, nhưng mấy ai biết rằng, vì cái thú chơi đó của nhiều người mà đào rừng ở Tây Bắc lại bị đốn chặt nham nhở đến xót ruột.

TUYẾT NHUNG - (Theo VietNamNet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm