Show thuần Việt lên ngôi

Thời gian qua, giới làm chương trình truyền hình Việt Nam và giới nghệ sĩ bảo rằng đã bất ngờ khi chứng kiến những cơn sốt khán giả rầm rộ ở một số chương trình truyền hình thực tế tưởng rằng chẳng có gì để sốt.

Không sao, không chiêu trò vẫn dẫn đầu

Đó là các chương trình chẳng quy tụ những ngôi sao hài, ca sĩ tên tuổi gì cả. Các chương trình này cũng chẳng gây nên xì căng đan gì om xòm trên mặt báo khiến khán giả tò mò xem thử thế nào cho biết.

Đáng chú ý nhất là chương trình Sao nối ngôi, tập trung vào một loại hình nghệ thuật đang thoái trào, ngày càng ít được khán giả trẻ biết đến là cải lương. Tham gia thi thố cũng không phải là những ngôi sao cải lương đình đám một thời, mà chỉ là những nghệ sĩ trẻ đang trên đường khẳng định mình. Ấy vậy mà chương trình không hề thời thượng, không ngôi sao thời thượng này lại qua mặt gần như tất cả chương trình ca nhạc, hài kịch, hoa hậu, người mẫu ì xèo khác để hết lần này đến lần khác đứng đầu rating xếp hạng các chương trình khu vực phía Nam. Hay như hiện nay chương trình Tiếu lâm tứ trụ dành cho các thí sinh chuyên và không chuyên với tiêu chí rất rõ ràng là hài học thuật, có kịch bản, tình huống hẳn hoi, phải tập luyện nghiêm túc đã qua mặt rất nhiều chương trình đầy sao hài có cát xê trên trời hiện nay để liên tục đứng đầu bảng xếp hạng các chương trình được xem nhiều nhất phía Nam. Trước đó, các chương trình hài Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội, Làng hài mở hội cũng dựa vào sự tập luyện nghiêm túc, kịch bản chặt chẽ để liên tục thuộc top rating hàng đầu.

Những chương trình thuần Việt như Sao nối ngôi được dự báo sắp nở rộ.

Nói về sự thành công này, nghệ sĩ Hồng Vân là giám khảo của Tiếu lâm tứ trụ cho biết: “Chúng tôi làm chương trình này không đặt vấn đề cát xê lên hàng đầu mà đặt lòng yêu nghề lên trước tiên. Các em thí sinh muốn tham gia chương trình cũng đặt tiêu chí bản thân được tiến bộ nghề nghiệp bởi được rèn luyện, học hỏi từ chính các giám khảo và bạn bè, phải chịu khó, nỗ lực tập luyện thật sự mới trụ được. Giám khảo cũng phải là người có trình độ để nhận xét, góp ý cho thí sinh chính xác, có sự giúp đỡ, tham gia cùng thí sinh thật sự”. Còn nói về sự mất dần khán giả của những chương trình hài hời hợt, nhảm xàm nhưng đầy các sao hài đắt tiền, nghệ sĩ Hữu Châu đã phát biểu: “Coi mấy chương trình như vậy diễn viên không phải đang diễn mà đang như giỡn mặt khán giả. Tôi thà tắt tivi hay chuyển kênh coi chương trình thế giới động vật còn hơn”.

Tương tự, những chương trình trên và những chương trình không chiêu trò như Hãy nghe tôi hát, Tình bolero, Người hát tình ca, đang dần qua mặt vù vù về lượng người xem so với những chương trình lắm chiêu trò Giọng hát Việt, The Face…

Khán giả đẹp lòng với nhiều show thuần Việt

Đã qua rồi cái thời các nhà sản xuất chương trình truyền hình ồ ạt đi mua bản quyền các chương trình nước ngoài về làm lại để hốt bạc như Ơn giời cậu đây rồi, Gương mặt thân quen, Cặp đôi hoàn hảo, Việt Nam Next Top Model, Giọng hát Việt, Thách thức danh hài... Có những chương trình mua bản quyền mới toanh như The Face đầy các sao và chiêu trò để gây chú ý; hay đầu tư triệu USD như Căn hộ trong mơ vẫn không đạt rating như mong muốn, không nằm trong tốp đầu về lượng người xem. Ngược lại, những chương trình truyền hình thực tế - gameshow được chú ý nhất hiện nay có format thuần Việt như Tài tử tranh tài, Sao nối ngôi, Hò xự xang xê cống, Tiếng hát mãi xanh, Solo cùng Bolero, Thần tượng Bolero… Ý nghĩa xã hội, tính dân tộc, nhân văn ở những chương trình này thu hút mạnh khán giả. Mới đây, chương trình Sao nối ngôi đã đoạt giải Mai vàng từ bình chọn của khán giả.

Đáng chú ý là các chương trình này đa phần phát sóng vào những ngày bình thường, không nằm trong khung giờ vàng những ngày cuối tuần như nhiều chương trình bản quyền nước ngoài khác. Do đó năm 2017 đang được giới làm truyền hình dự đoán là năm của những chương trình format thuần Việt. Hiện Công ty Jet Studio cho biết họ đang có đến 10 chương trình nước ngoài đã mua bản quyền nhưng không đưa vào sản xuất mà chỉ tập trung sản xuất những chương trình truyền hình thuần Việt bởi nó đang đem lại hiệu quả cao.

Tập trung khai thác văn hóa dân tộc

Ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc Jet Studio, đơn vị sản xuất nhiều chương trình truyền hình thuần Việt thành công như Sao nối ngôi, cho biết: “Các nhà sản xuất chương trình truyền hình trong nước đã mua rất nhiều bản quyền chương trình truyền hình nước ngoài về sản xuất. Tuy nhiên, nhiều chương trình không thật sự phù hợp với văn hóa Việt Nam. Trong khi đó văn hóa Việt, nghệ thuật Việt có quá nhiều cái hay, điều bổ ích, quá phong phú, đa dạng để mình khai thác. Do đó, Jet Studio chỉ tập trung khai thác những yếu tố văn hóa mang tính dân tộc Việt để làm chương trình. Chúng tôi lập hẳn một bộ phận để tìm ra ý tưởng cho những chương trình mới của mình do chính người Việt mình làm. Đây cũng là xu hướng các nhà sản xuất chương trình truyền hình trong nước nhắm đến.

Ngoài ra, vấn đề chất lượng, chiều sâu, ý nghĩa của các chương trình hiện nay rất quan trọng. Trình độ, ý thức của khán giả truyền hình hiện nay đã rất khác vài năm trước. Những chương trình không phù hợp về văn hóa, dễ dãi về nghệ thuật, chất lượng kém sẽ khó thể tồn tại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm