Tản mạn về hoa

Những chậu mai tuyệt đẹp dù còn đầy hoa tươi nhưng cũng phải rời bỏ vị trí trang trọng trong phòng khách để theo những người chăm sóc cây trở về vườn ngoại ô, chờ tết sang năm quay lại phố phường… Chỉ những gốc đào trước tết từ miền Bắc vượt vài ngàn cây số vào Sài Gòn, giờ không thể thích nghi với khí hậu phương Nam mà không thể quay lại vườn xưa, phải âm thầm chuyển hóa.

Nhắc đến hoa đào tôi chợt nhớ một MV phát trên VTV chiều mùng 1 tết mà cười ra nước mắt! Đó là MVAi lên xứ hoa đào của nhạc sĩ Hoàng Nguyên trong chương trình Giai điệu cuộc sống - “Việt Nam mở hội mừng xuân”. Ca khúc Ai lên xứ hoa đàolà những tình cảm nồng nàn về Đà Lạt tuyệt hay, rất nổi tiếng trước năm 1975, bất cứ ai đã một lần lên Đà Lạt đều không thể không nhớ bài hát này. Thế nhưng trong MV nói trên, không biết do đạo diễn không hiểu ý nghĩa bài hát này hay do cường điệu mà từ trang phục cả hai ca sĩ chính cùng dàn múa minh họa đều mặc quốc phục kimono của Nhật với phong cảnh phía sau là núi Phú Sĩ của Nhật và nhiều phong cảnh Nhật khác. Ca khúcAi lên xứ hoa đào viết về hoa đào Đà Lạt, tức mai anh đào, một loại hoa đào màu hồng ấm áp có dáng như hoa mai, chứ không phải anh đào Nhật Bản từng chùm hoa trắng chen hồng. Mai anh đào hiện nay đang được trồng lại rất nhiều, nhất là quanh hồ Xuân Hương và đường đến Thung lũng tình yêu, tết năm nay mai anh đào Đà Lạt nở rộ tuyệt đẹp. Con đường đến Thung lũng tình yêu cũng mang tên là đường Mai Anh Đào.

Một tin vui cũng liên quan tới hoa anh đào Nhật Bản: Ngày 15-2 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đoàn chuyên gia Nhật trong chuyến công tác tại Hà Nội vừa qua đã đề nghị trồng tặng thủ đô Hà Nội 200 cây hoa anh đào Nhật Bản. Đào sẽ được đưa sang trồng ngay trong tháng 3-2016 nhân lễ hội hoa anh đào Nhật Bản lần thứ 10 tại Hà Nội. Lãnh đạo Hà Nội đã chỉ đạo gấp rút tìm vị trí cho kịp trồng. Theo các chuyên gia Nhật, loại anh đào vùng đông bắc Nhật rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu Hà Nội. Sau khi trồng, các chuyên gia Nhật sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc để vào mùa lễ hội năm sau hoa anh đào sẽ nở. Đây là một ý kiến hay, bởi khi hoa anh đào Nhật nở ở Hà Nội, phía Nhật khỏi phải chuyên chở cây anh đào có hoa từ Nhật sang. Mà có lẽ người Nhật cũng sợ như những kỳ lễ hội hoa anh đào mấy năm trước, hoa đào chưng bày bị nhiều người vô ý thức bẻ hoa, bứt cành te tua trông rất phản cảm.

Chuyện Nhật trồng tặng hoa anh đào cho thủ đô Hà Nội lần này làm tôi nhớ đến việc thị trưởng Tokyo của Nhật trồng hoa anh đào tặng thủ đô Washington, D.C. của Mỹ năm 1912. Đó là món quà lịch sử tượng trưng tình hữu nghị giữa hai dân tộc Nhật-Mỹ. Qua gần 100 năm, đến nay thủ đô Washington, D.C. đã phát triển lên đến khoảng 3.750 cây hoa anh đào Nhật Bản quanh hồ Tial Basin, dọc bờ sông Potomac và quanh tượng đài Washington. Hoa anh đào nở rộ màu trắng hồng vào đầu xuân, khoảng đầu tháng 4. Và lễ hội hoa anh đào tại Washington, D.C. diễn ra từ ngày 27-3 đến 11-4 hằng năm. Hy vọng từ năm sau Hà Nội sẽ có lễ hội hoa anh đào “made in Vietnam”, đẹp cả về hoa lẫn văn hóa ứng xử với hoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm