Tây du ký 2: Cười đã miệng, xem đã mắt

Ngay từ trước khi ra rạp, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 đã được kỳ vọng sẽ thắng lớn ở mùa phim Tết Nguyên đán 2017. Phim là một công thức gần như hoàn hảo khi vua hài Châu Tinh Trì “song kiếm hợp bích” cùng đạo diễn chuyên trị phim hành động, kỹ xảo Từ Khắc trên “nguyên vật liệu” là tác phẩm kinh điển của Ngô Thừa Ân.

“Cười không nhặt được mồm”

Đúng như dự đoán, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 đã có lượt xem nhiều nhất trong thị trường điện ảnh Tết Đinh Dậu, thắng thế phim Kungfu Yoga của Thành Long và áp đảo cả ba phim Việt. Ở thị trường Trung Quốc, Tây du ký 2 đã đem về 1,3 tỉ nhân dân tệ cho nhà sản xuất và thu về gần 35 tỉ đồng sau năm ngày công chiếu ở thị trường Việt Nam.

Về khoản xây dựng nhân vật, lần này Đường Tăng không còn là một nhà sư yếu đuối mà rất giỏi võ, cả võ miếng lẫn võ mồm, rất rành Như Lai thần chưởng và có món “chửi” đồ đệ hết sức “bá đạo”. Trư Bát Giới được “phẫu thuật thẩm mỹ” trở thành một chàng trai mặt hoa da phấn. Ngoài ra, những nhân vật có tạo hình xấu “ma chê quỷ hờn”, biểu cảm thậm xưng, hài hước cũng là một nét đặc trưng riêng của đạo diễn họ Châu. Với dàn nhân vật tính cách đặc sắc như thế này mà trọng tâm là mối quan hệ xung khắc “như chó với mèo” giữa Tôn Ngộ Không và sư phụ, Châu Tinh Trì dễ dàng triển khai những tình tiết hài thậm xưng, những màn đối thoại không phân tôn ti, từ chửi liên tu bất tận đến kiểu đối đáp “tỉnh như ruồi” khiến người ta không nhịn được cười, đều là những biện pháp quen thuộc của ông. Với lối xây dựng nhân vật như thế, không ít người lo ngại bộ phim sẽ phá nát nguyên tác, làm hỏng đi những hình tượng đã trở thành kinh điển nhưng Châu Tinh Trì vốn khéo kết nối những cái kỳ cục, phi lý, biến chúng thành thuyết phục.

Chính vì thế, phòng chiếu phim Mối tình ngoại truyện 2 gần như không lúc nào ngớt tiếng cười, trên các diễn đàn thảo luận phim xuất hiện nhiều bình luận như “cười không nhặt được mồm”, “cười muốn đứt ruột”, “cười lăn lộn, bò lăn bò càng”…

Ở thị trường Việt Nam, Tây du ký 2 đã đem về cho nhà sản xuất gần 35 tỉ đồng chỉ sau năm ngày công chiếu.

Hình ảnh đẹp miễn chê

Châu Tinh Trì vốn đã xây dựng được thương hiệu cho mình với những bộ phim hài đặc sắc, tự nhiên mà ẩn chứa nhiều bài học nhân văn như Tuyệt đỉnh Kungfu lại gặt hái được thành công vang dội ở phòng vé Tết với Mối tình ngoại truyện (2013) và Mỹ nhân ngư (2016). Thế nhưng hình ảnh của phim ông chưa bao giờ được đánh giá cao. Với sự hợp tác của đạo diễn Từ Khắc, khuyết điểm đó đã được khắc phục.

Mối tình ngoại truyện 2 được đánh giá rất cao về mặt kỹ xảo, đặc biệt là ở những trường đoạn hành động cao trào, khi Tôn Ngộ Không cùng các nhân vật đấu phép, tạo nên những vụ cháy nổ và tàn phá diện rộng ấn tượng, cho người xem một bữa tiệc kỹ xảo ngoạn mục. Tạo hình các nhân vật cũng rất được chăm chút, từ trang phục đến hóa trang đều chi tiết và đặc sắc. Đây là lần đầu tiên Sa Tăng xuất hiện với ngoại hình thủy quái, môi trề, mặt xanh quái gở. Dàn yêu quái cũng mỗi con một vẻ, trông đều đáng sợ, hung ác, hiểm độc một cách ấn tượng.

Như vậy, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 có thể nói là đã thể hiện được thế mạnh của cả hai đạo diễn, đáp ứng cả về phần hài lẫn phần nhìn.

Chưa ra đúng chất Châu Tinh Trì

Từ trước tới nay, cái khiến người xem nhớ và yêu thích Châu Tinh Trì không chỉ có cái hài mà còn ở cái đằng sau tiếng cười đó. Người hâm mộ yêu thích một Châu Tinh Trì thấu hiểu sâu sắc bản chất cốt lõi của nguyên tác, nên dù ông có biến tấu đến thế nào, có phá nát tất cả cái gọi là nguyên mẫu để gây cười nhưng cuối cùng bản chất thật sự, thông điệp cốt lõi cũng được truyền tải rốt ráo, để lại dư âm trong lòng người xem.

Ở phim Mối tình ngoại truyện 2, có lẽ do dành thời lượng quá dài cho phần hành động kỹ xảo nên kịch bản bị nhiều người đánh giá là quá đơn giản, ít điểm nhấn. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người nhận xét đoạn đầu phim kéo dài và có nhiều tình tiết lan man, không tập trung để rồi mâu thuẫn cao trào lại được giải quyết quá nhanh, gây hụt hẫng. Hiềm khích sâu xa của Tôn Ngộ Không và sư phụ Đường Tăng cũng được giải quyết một cách hời hợt, dễ dàng.

Một điểm khác khiến phim vướng phải chỉ trích là ở dàn diễn viên, tuy phần lớn đều có đánh giá tích cực nhưng những gương mặt trẻ như Ngô Diệc Phàm, Lâm Doãn vẫn chưa thật sự thuyết phục được khán giả khó tính.

Có lẽ bất lợi lớn nhất của Mối tình ngoại truyện 2017 là ở con số 2 của nó, vì mọi khía cạnh đều được đặt lên bàn cân so sánh với phần 1 và các phim trước của Châu Tinh Trì. Kỳ vọng quá cao nên nhiều người thậm chí không hài lòng với mặt hài, vốn là thế mạnh ổn định và xuyên suốt của họ Châu.

Nhìn chung, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 là một bộ phim có tính giải trí cao, phù hợp với những ai đang tìm kiếm những tràng cười sảng khoái và những cảnh hành động đẹp nhưng những khán giả nghiêm túc, quan tâm tới khía cạnh triết lý hay nhân văn có lẽ khó mà chấm cho tác phẩm điểm 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm