Tết này, người Sài Gòn tha hồ coi kịch

Tết luôn là những ngày khán giả tìm đến với sân khấu nhiều nhất. Bởi thế, mùa kịch Tết luôn là mùa sôi động nhất.

Tận dụng “cây nhà lá vườn”

Các sân khấu tại TP.HCM đang tung ra khoảng 30 vở kịch Tết. Đáng chú ý là trong số đó có rất nhiều vở do chính các ông, bà bầu xuất thân từ nghệ sĩ viết kịch bản kiêm luôn dàn dựng vở Tết cho sân khấu của mình.

Đạo diễn Ngọc Hùng kiêm quản lý Kịch Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng dựng vở Hồn anh xác em của tác giả Bảo Ngọc. Nghệ sĩ cũng là bà bầu Trịnh Kim Chi của Kịch TKC thì là tác giả kiêm đạo diễn hàng loạt vở Tết của sân khấu mình như Hoa hậu ao làng, Phim trường đại chiến, Game ơi là show. Đạo diễn - ông bầu Nguyên Đạt của Kịch Sen Việt thì làm tác giả kiêm đạo diễn vở Lộc phát tài ở rạp Công Nhân…

Ngoài đích thân các ông, bà bầu làm tác giả kiêm đạo diễn, mỗi sân khấu còn tận dụng tối đa những đạo diễn hay diễn viên ruột của mình làm tác giả, kiêm luôn dàn dựng vở Tết. Kịch IDECAF làm lại vở Yêu đi thôi do nghệ sĩ Hương Giang viết kịch bản, nghệ sĩ Tuấn Khôi dàn dựng. Đạo diễn Vũ Minh dựng Đời bỗng dưng yêu của Bùi Quốc Bảo. Đạo diễn Hùng Lâm dựng vở Sắc màu của Đăng Nhân và Chúng ta là gia đình của Nguyễn Quốc…

Khác với mọi năm, các sân khấu năm nay không bị mất diễn viên, mỗi nơi đều giữ được những gương mặt tên tuổi, nổi bật của mình để thu hút khán giả. Lý giải về chuyện này, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Kịch IDECAF cho biết hiện phim truyền hình không còn nhiều hoạt động nên diễn viên bớt chạy show phim truyền hình. Các game show cũng đang thu hút nhiều gương mặt mới nên những nghệ sĩ cũ cũng giãn việc ra, có thời gian dành cho kịch Tết hơn mọi năm.

Với Đời bỗng dưng yêu, người xem đã cảm động vì sự hy sinh, tấm lòng nhân hậu của một cô lao công dành cho một ông phó giám đốc. Ảnh: HÒA BÌNH

Mỗi sân khấu rõ màu sắc riêng biệt

Tết năm nay, các sân khấu kịch tại TP.HCM đều thể hiện những màu sắc khá riêng biệt, sở trường của mình do mỗi sân khấu đều làm vở dựa trên lực lượng nòng cốt nhất.

Ở Kịch Phú Nhuận thì hầu hết vở diễn tập trung vào thể loại kịch ma, kinh dị với nhiều thông điệp. Điều ước của quỷ kể câu chuyện hai vợ chồng mê đánh bạc được cho một điều ước là đánh đâu thắng đó nhưng phải xài hết tiền trong ngày. Nếu qua giờ không xài hết tiền sẽ phải trả giá bằng sinh mạng. Cuối cùng hai kẻ lười biếng, tham lam ấy nhận ra đồng tiền cờ bạc hay đồng tiền bất chính mà có không bao giờ giữ được. Bên cạnh đó, Kịch Phú Nhuận còn nhấn vào dòng kịch về giới tính, cũng là sở trường lâu nay với những vở diễn như 3D Cung tâm kế, Lục sắc. Những vở diễn này đều nói về thân phận của những người đồng tính. Họ đã vượt qua định kiến xã hội để sống tốt và giàu tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau, quan tâm đến người xung quanh.

Mơ trăng bóng nước của Kịch Hoàng Thái Thanh vẫn đậm chất tâm lý xã hội, giàu nước mắt, nụ cười. Kịch kể câu chuyện một người đàn ông của mấy mươi năm về trước yêu cô chị nhưng cưới nhầm cô em. Cả đời ông nhấm nhẳng chuyện này với vợ cho đến lúc nằm xuống mới nói lời thương cùng bà.

Kịch IDECAF thì giữ màu sắc náo kịch, sân khấu, nhân vật đầy màu sắc, biến hóa với những vở diễn lắm chiêu trò lấy tiếng cười nhưng không thiếu những giây phút lắng đọng và tràn đầy sự lạc quan yêu đời. Như Đời bỗng dưng yêu, người xem đã cảm động vì sự hy sinh, tấm lòng nhân hậu của một cô lao công dành cho một ông phó giám đốc. Để rồi người xem thấy yêu đời hơn khi ông phó giám đốc này biết quý trọng, nâng niu tình cảm của cô lao công.

Còn Kịch Sen Việt thì trung thành với phong cách sân khấu cổ trang, hài dân gian, mang tiếng cười nhẹ nhàng gửi những thông điệp nhẹ nhàng đến khán giả, đồng thời mang ý nghĩa chúc may mắn, tài lộc trong năm mới…

Ra mắt hai điểm diễn mới

Trong mùa kịch Tết 2017, hai nghệ sĩ Minh Nhí và Quốc Thảo đã khai trương một sân khấu riêng của mình tại 26/6A Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1. Tại đây sẽ biểu diễn các chùm hài kịch ngắn và hai vở dài Hồn tóc, Bóng ma, xen vào đó là những mini liveshow của các nghệ sĩ hài như Thanh Thủy, Trung Dân, Lê Giang…

Công ty B.U.M của diễn viên Trần Bùm đầu tư hai vở kịch hài diễn tại Nhà hát Bến Thành với nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Việt Anh, Chí Tài, Cát Phượng, Hoàng Sơn, Tiết Cương, Trường Giang, Nhã Phương, Nam Thư… Đó là vở Làm người ai làm thế của tác giả kiêm đạo diễn Đỗ Đức Thịnh và Giải độc đắc 0 đồng của tác giả Minh Hoàng, đạo diễn Mai Trần.

________________________________

Giá vé tăng 20.000-50.000 đồng/vé

Tết năm nay, tình hình khán giả ở các sân khấu có khá hơn năm rồi nhưng vẫn đáng lo. Do vậy, các ông, bà bầu tuy dự đoán khả quan hơn nhưng vẫn hồi hộp về lượng khán giả. Các sân khấu cho biết đều tăng xuất chiều trong các ngày Tết chính, mỗi ngày diễn 2-3 suất tùy sân khấu. Hầu hết sân khấu đều tăng giá vé 20.000-50.000 đồng/vé. Giá vé các sân khấu quen thuộc 120.000-200.000 đồng/vé. Riêng hai vở diễn có nhiều sao của Sen Việt có giá 300.000-400.000 đồng/vé.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm